Yên Bái: Bàn giải pháp gỡ khó trong quá trình thực hiện đề án giao đất, giao rừng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/8/2013 | 2:24:51 PM

YBDDT - Đó là nội dung chính được đề cập tại Hội nghị Sơ kết 1 năm triển khai thực hiện Đề án giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất lâm nghiệp giai đoạn 2012-2015 diễn ra ngày 23/8/2013 do đồng chí Hoàng Xuân Nguyên- Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh kết luận Hội nghị.
Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh kết luận Hội nghị.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh, đến nay đã có 9/9 huyện, thị xã, thành phố hoàn thành Đề án giao rừng, cho thuê rừng cấp huyện, đã thông qua HĐND huyện. Sở NN&PTNT và các ngành liên quan đã thẩm định xong và trình UBND tỉnh phê duyệt. Ở các huyện cũng đã có 11 xã xây dựng được phương án giao đất, giao rừng.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành khảo sát, xây dựng được khung giá các loại rừng trên địa bàn toàn tỉnh. Đến nay, Ban chỉ đạo đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã cơ bản xác định được quỹ đất rừng dự kiến cho 3 doanh nghiệp thuê với diện tích là 12.000ha.  Riêng đối với 2 xã điểm Y Can (Trấn Yên) và Vũ Linh (Yên Bình) đã xây dựng xong phương án giao rừng cho thuê rừng và hạn mức giao đất sản xuất lâm nghiệp.

Tại hội nghị các huyện, thị đã đưa ra các khó khăn cần tháo gỡ trong quá trình thực hiện Đề án gây ảnh hưởng đến tiến độ đó là: Diện tích rừng từ các Lâm trường sang cho địa phương quản lý đã để cho người dân lấn chiếm; diện tích đất trống dự kiến cho thuê để trồng rừng sau khi rà soát giảm so với dự kiến vì diện tích này người dân địa phương tự nhận là đã trồng rừng, vì thế rất khó cho việc thoả hiệp xử lý tài sản trên đất để tiến hành cho thuê theo quy định; diện tích dự kiến cho thuê, sau khi đoàn công tác cùng với các doanh nghiệp khảo sát tại thực địa một số nơi, người dân đã tranh thủ lợi dụng lấn chiếm; diện tích đất rừng dự kiến cho thuê nhiều chỗ không tập trung, xen kẽ với đất đã thực hiện giao cho người dân, vì vậy khó khăn cho các tổ chức, doanh nghiệp xin thuê đất để trồng và bảo vệ rừng; một số địa phương, nhất là cấp xã xây dựng đề án, phương án còn chậm…

Phát biểu tại hội nghị đồng chí Hoàng Xuân Nguyên- Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới cần tiếp tục tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về thực hiện Đề án, giao rừng cho thuê rừng. Tiếp nhận và trả lời những thắc mắc của công dân có liên quan đến Đề án. Ban chỉ đạo cần hướng dẫn đôn đốc các địa phương hoàn chỉnh Đề án giao rừng, cho thuê rừng cấp huyện; tổ chức thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt từ nay đến hết tháng 8.

Các sở ngành liên quan tiếp tục phối hợp với UBND huyện Yên Bình, Trấn Yên giám sát chỉ đạo 2 xã điểm Vũ Linh và Y Can hoàn thiện phương án giao rừng, cho thuê rừng gắn liền với giao đất cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các  ngành thành viên BCĐ hoàn thiện các văn bản hướng dẫn về trình tự, thủ tục giao rừng, cho thuê rừng gắn liền với giao đất cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất lâm nghiệp để các địa phương căn cứ thực hiện; các huyện, thị xã, thành phố tiến hành sơ kết việc thực hiện Đề án tại địa phương, xây dựng kế hoạch thực hiện quý IV/2013 và triển khai nhiệm vụ 2014 trên cơ sở đó đề xuất các khó khăn vướng mắc của địa phương hiện nay trình cấp có thẩm quyền xử lý…

Văn Thông

Các tin khác
Lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Chiều 16/5, Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Yên Bái tổ chức Đại hội Chi hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thị xã Nghĩa Lộ tặng quà cho công nhân Nhà máy Gạch Quang Thịnh.

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Nghĩa Lộ đã có nhiều hoạt động hướng về cơ sở, lấy đoàn viên công đoàn làm mục tiêu phát triển, trong đó nổi bật là các hoạt động: đẩy mạnh phát triển tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS); tuyên truyền, giáo dục đoàn viên và quan tâm, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh kiểm tra, nắm bắt tình hình hoạt động của Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành.

Tính từ đầu năm đến nay, tỉnh Yên Bái đã có 13/13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thực hiện kiểm tra tài chính đồng cấp, đạt 100% kế hoạch kiểm tra tài chính đồng cấp năm 2024.

HĐND xã Liên Mạc, huyện Mê Linh thông qua Dự thảo Nghị quyết về việc tán thành chủ trương nhập xã Vạn Yên và xã Liên Mạc hồi đầu tháng 4.

Trong hai năm tới, Hà Nội sẽ thực hiện việc sáp nhập 100 đơn vị hành chính cấp xã, phường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục