Nội lực Minh Xuân

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/12/2013 | 2:44:43 PM

YBĐT - Trong vài năm trở lại đây, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã biết khắc phục khó khăn, phát huy nội lực, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đói nghèo dần khép lại. Từ một xã nghèo, nay Minh Xuân đã xuất hiện những hộ gia đình có tài sản cả trăm triệu đồng. Cơ sở hạ tầng nông thôn được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu phát triển.

Sản xuất rau màu vụ đông cung ứng cho thị trường mang lại thu nhập cao cho người dân xã Minh Xuân.
Sản xuất rau màu vụ đông cung ứng cho thị trường mang lại thu nhập cao cho người dân xã Minh Xuân.

Nằm cách trung tâm huyện Lục Yên chưa đầy 5km, đường sá đi lại thuận lợi nhưng chỉ cách đây vài năm, cuộc sống của 1.760 hộ dân xã Minh Xuân gặp rất nhiều khó khăn. 300ha ruộng phì nhiêu, màu mỡ nhưng lúa cấy xuống ruộng là người dân coi như đã xong nên năng suất thấp.

Xã đã làm cuộc vận động lớn thay đổi tư duy sản xuất manh mún, lạc hậu sang đầu tư thâm canh, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Minh Xuân cử cán bộ, đảng viên xuống từng thôn, từng hộ dân vận động đồng thời cùng làm trực tiếp. Đầu tiên là đưa các giống lúa lai, lúa thuần chất lượng cao vào sản xuất đồng thời áp dụng khoa học kỹ thuật để tăng năng suất, sản lượng, đảm bảo an ninh lương thực.

Với quyết tâm từ mỗi cán độ, đảng viên và không vận động chung chung, phải bằng những việc làm cụ thể, đối với 282ha lúa ruộng nước, bà con đưa 70% diện tích vào gieo cấy lúa lai, diện tích còn lại gieo cấy bằng giống lúa thuần, lúa chất lượng cao vào sản xuất lúa hàng hóa, thay thế hoàn toàn giống địa phương.

Bên cạnh thay đổi cơ cấu giống, tăng cường đầu tư thâm canh, sử dụng phân bón hợp lý, nhất là phân viên nén dúi sâu đến phòng trừ sâu bệnh, năng suất lúa ngày một nâng lên, đạt 120 tạ/ha, bình quân lương thực đầu người đạt gần 550kg.

Để người dân có tư liệu sản xuất, đầu tư thâm canh, phát triển ngành nghề, xã đã thành lập hàng chục tổ tín chấp ở các thôn giúp người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ngân hàng và gần như 100% số hộ được tiếp cận vốn vay từ các dự án, vay ngân hàng. Tổng dư nợ các nguồn vốn trong dân đạt trên 20 tỷ đồng với 931 lượt hộ vay. Khi lương thực không còn phải lo, vốn đầu tư đã có, người dân mua giống làm cây vụ đông.

Minh Xuân là xã đầu tiên của huyện Lục Yên làm cây vụ đông trên đất hai vụ lúa và phát triển cây lạc, đậu tương theo hướng hàng hóa. Với diện tích đất màu, soi bãi, nhân dân đưa vào gieo trồng 250ha lạc bằng giống lạc đỏ Nghệ An, giống lạc mới L14 thay thế các giống cũ, nhờ vậy năng suất cũng như chất lượng nâng lên, đạt 4 tấn/ha.

Với diện tích lạc mỗi năm đem về cho Minh Xuân trên 1.000 tấn, bán với giá 20.000 đồng/kg cho thu 20 tỷ đồng. Trong năm 2012, tổng thu từ sản xuất, ngành nghề của xã đạt trên 96 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt 14 triệu đồng/người/năm, số hộ nghèo giảm còn chưa đầy 19%.

Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Minh xuân - đồng chí Phạm Ngọc Quảng thẳng thắn nói: “Minh Xuân hôm nay chưa phải xã giàu nhưng với những việc đã làm được và đang làm là một sự cố gắng lớn của toàn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc địa phương. Quan trọng hơn, vui hơn là cách nghĩ, cách làm của người dân đã thay đổi, từ sản xuất dựa vào kinh nghiệm, tự cung tự cấp chuyển sang áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, sản xuất theo hướng hàng hóa, thị trường. Đó là tiền đề để Minh Xuân vững bước trên con đường xóa đói giảm nghèo và làm giàu trong những năm tiếp theo”.

Thanh Phúc

Các tin khác

YBĐT - Ngày 3/12, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tập huấn công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2013 và tập huấn thí điểm sử dụng bộ chỉ số giám sát, đánh giá về bình đẳng giới trong lĩnh vực Chính trị, Lao động – Việc làm.

Ảnh minh hoạ

Phương án nghỉ Tết Nguyên đán từ 28 tháng Chạp vừa được Thủ tướng Chính phủ chính thức thông qua chiều 2/12.

Phố cổ Hội An ngập sâu trong nước lũ

28.000 tỷ đồng là con số thống kê mới nhất về thiệt hại do bão lũ tại miền Trung vừa qua được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên thông tin.

Dự báo, đợt rét đậm đầu tiên trên diện rộng (nhiệt độ trung bình ngày ở các tỉnh Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ xuống dưới 15 độ C) ở các tỉnh miền bắc xảy ra vào thời kỳ 10 ngày cuối tháng 12/2013.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục