Vui đón Noel

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/12/2013 | 2:32:28 PM

YBĐT - Lại một noel nữa đang về. Hòa chung không khí rộn ràng, đồng bào công giáo xã Minh Quân, huyện Trấn Yên (Yên Bái) tích cực chuẩn bị cho dịp lễ quan trọng nhất trong năm.

Người dân xã Minh Quân thu hoạch cá.
Người dân xã Minh Quân thu hoạch cá.

Mặc dù chỉ vài ngày nữa là tới noel nhưng tranh thủ tiết trời tạnh ráo, các cánh đồng trên, đồng dưới của xã Minh Quân vẫn nhộn nhịp. Người thu hoạch ngô, người thu hoạch đao riềng rồi chuẩn bị thức ăn cho gia súc trước khi trời chuyển rét đậm, rét hại.

Với hai họ giáo Linh Đức và Bình Trà, có khoảng 200 hộ dân, đồng bào công giáo đã góp phần tích cực xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Trong đồng bào công giáo đã xuất hiện những tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế như ông Lê Ngọc Châu, Lê Thành Đồng…

Ông Nguyễn Hữu Dự - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã cho biết: “Đồng bào công giáo ở đây sống rất đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Hàng năm, xã đều tổ chức đại hội tuyên dương đồng báo công giáo tiêu biểu. Năm nay, có 11 hộ công giáo được tuyên dương. Đó là những đồng bào công giáo vừa lao động giỏi vừa tích cực trong các hoạt động xã hội”.

Trên mảnh đất này, dù là người có đạo hay không có đạo, tất cả đều là người Việt Nam, ngày ngày, họ vẫn cùng đi chung trên một con đường, cấy cày trên cùng một cánh đồng, cùng vun đắp cho tình làng nghĩa xóm thuận hòa, cùng chung tay xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. Mỗi họ giáo, mỗi gia đình lại có những cách khác nhau để đóng góp xây dựng quê hương, sống “Tốt đời, đẹp đạo”, “Kính chúa, yêu nước”, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Đặc biệt, những năm gần đây, các họ giáo ở Minh Quân đều xây dựng mô hình họ giáo không có tệ nạn, tội phạm ma túy. Đời sống thường ngày đã ổn định, mùa lễ sẽ thêm vui và ý nghĩa hơn.

 Chuẩn bị cho mùa Noel năm nay, ông Lê Anh Tuấn - Trưởng ban Hành giáo họ giáo Linh Đức cho hay: “Năm nay, được phép xây tháp chuông nhà thờ, bà con rất phấn khởi! Mọi người đều cố gắng sao cho trọn vẹn cả việc đạo, việc đời. Cuộc sống bây giờ cũng đỡ vất vả hơn nhiều vì người dân ở đây chăm chỉ lao động”.

Cuộc sống đã có những đổi thay rõ rệt, cơ cấu kinh tế dần chuyển dịch, thay vì làm hai vụ lúa, người dân nơi đây đã làm thêm vụ 3, nuôi trồng thủy sản, phát triển các ngành nghề tiểu thủ công và dịch vụ.

Là một giáo dân tiêu biểu, ông Lê Thành Đồng cho biết: “Được Nhà nước quan tâm, có chính sách xóa đói giảm nghèo, đầu tư các dự án trồng chè, nuôi trồng thủy sản, trồng tre măng Bát Độ, đường sá đi lại thuận tiện, sản phẩm làm ra tiêu thụ dễ dàng, đồng bào thật sự phấn khởi”.

Mùa giáng sinh đang đến rất gần, bà con giáo dân đang tích cực chuẩn bị, từ trang trí nhà nguyện đến chuẩn bị các tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn”. Chính quyền địa phương sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người dân vui chơi trong một mùa Noel an toàn, trật tự, vui vẻ.

Hồng Khanh

Các tin khác

Chuyên gia dự báo thời tiết nói Tết năm nay, miền Bắc được dự báo chìm trong rét đậm, rét hại.

Lực lượng cứu hỏa nỗ lực phun nước dập lửa....

Sáng nay (16/12) bất chấp cơn mưa kéo dài từ chiều qua, hơn 30 ki ốt trong chợ Xanh, phố Phan Văn Trường (Hà Nội) đã bị lửa nhấn chìm. 9 xe cứu hỏa cùng 200 lính chữa cháy được huy động để dập lửa.

Theo tin từ Bộ Công an, nhằm đảm bảo an ninh, trật tự, bảo vệ an toàn cho nhân dân vui Xuân, đón Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an vừa yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ, Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trên phạm vi toàn quốc.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh trao Kỷ niệm chương và tặng quà cho Đại sứ Đan Mạch John Nielson vì những đóng góp của Đại sứ đối với chương trình.

Trong 6 năm qua, tỷ lệ nghèo ở 5 tỉnh dự án đã giảm đáng kể, từ trên 25% năm 2007 còn 10 – 12% như hiện nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục