Ấn tượng một hội thi

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/12/2013 | 2:41:48 PM

YBĐT - Với quan điểm đổi mới hình thức tuyên truyền Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn năm 2012, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái, LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ là đơn vị được triển khai tổ chức chỉ đạo điểm Hội thi "Tìm hiểu Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn năm 2012" với hình thức sân khấu hóa.

Một cảnh trong tiểu phẩm “Niềm tin quyết thắng” của Đội thi số 1 gồm các cơ quan chuyên môn của thị xã tham gia dự thi.
Một cảnh trong tiểu phẩm “Niềm tin quyết thắng” của Đội thi số 1 gồm các cơ quan chuyên môn của thị xã tham gia dự thi.

Hội thi đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong tỉnh, đem lại hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả.

Không khí Hội thi đã tràn ngập thị xã Nghĩa Lộ từ hàng tháng nay, các thí sinh ngoài việc làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, không kể ngày đêm, tham gia luyện tập để đem đến cho Hội thi những màn trình diễn ấn tượng nhất. Sau phần khai mạc của ban tổ chức là các phần thi: "Màn chào hỏi", "Hiểu biết kiến thức" thông qua hình thức bốc thăm trả lời câu hỏi và phần thi "Xử lý tình huống" thông qua tiểu phẩm. Với 6 đội và 42 thí sinh tham gia dự thi đến từ các công đoàn cơ sở của LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ, Hội thi hấp dẫn ngay từ những giây phút đầu tiên bởi những màn chào hỏi được dàn dựng công phu, dí dỏm, mang đậm nét văn hóa dân tộc và đậm "màu sắc công đoàn".

Toàn bộ các thí sinh tham gia dự thi là các cán bộ công đoàn không chuyên trách, đoàn viên công đoàn nhưng họ đều tỏ ra rất am hiểu và trả lời các câu hỏi qua phần thi tìm hiểu kiến thức khá thuyết phục.

Với 12 câu hỏi dành cho 6 đội,  Ban tổ chức đã đưa ra nội dung kiến thức một cách tổng thể, cơ bản và khá toàn diện, các thí sinh đã chuyển tải đến khán giả tương đối đầy đủ về 2 luật mới nêu trên một cách lưu loát, rõ ràng và chắc chắn. Nhưng hấp dẫn hơn cả là các tiểu phẩm được dàn dựng công phu qua phần thi "Xử lý tình huống".

Mỗi đội đem đến Hội thi những đề tài khác nhau, đồng thời đem đến cho khán giả những cung bậc cảm xúc khác nhau. Mỗi đội một vẻ, các diễn viên không chuyên đã chuyển tải đến Hội thi những tình huống thường xảy ra trong quan hệ lao động, đòi hỏi người sử dụng lao động và người lao động đều phải am hiểu pháp luật thì mới giải quyết, tháo gỡ được các vấn đề. Với tiểu phẩm "Niềm tin quyết thắng", đội số 1 đã đem đến cho khán giả những kiến thức về công tác an toàn vệ sinh lao động, chế độ nghỉ thai sản; tiểu phẩm "Tuyển lao động" của đội thi số 5 đề cập đến vấn đề việc làm, lên án những hiện tượng tiêu cực trong xã hội như đường dây chạy việc, cò mồi và vấn đề bình đẳng giới trong lĩnh vực tuyển lao động. Rồi các vấn đề về hợp đồng lao động, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, giải quyết chế độ tai nạn lao động… của các đội thi đem đến.

Đặc biệt tiểu phẩm "Câu chuyện đêm giao thừa" của đội thi số 6 đã tạo ra được những cảm xúc mạnh cho khán giả, tiểu phẩm đã phản ánh hiện tượng thực tế đang xảy ra đối với công nhân lao động thuộc các đội, các công ty vệ sinh môi trường của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh hiện nay. Việc áp dụng chế độ lương, chế độ làm thêm giờ, chế độ độc hại…cho công nhân lao động tại đây còn chưa phù hợp.

Đây cũng chính là vấn đề mà các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái đang tiếp tục kiến nghị với các ngành chức năng giải quyết đảm bảo đúng chế độ cho người lao động, phù hợp với Bộ luật Lao động hiện hành.

Bằng cách chuyển tải nhẹ nhàng, ấn tượng, hấp dẫn, Hội thi đã đem lại hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền, phổ biến Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn năm 2012 cho đông đảo CNVCLĐ trong tỉnh. Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao 3 giải phụ cho các đội thi có màn chào hỏi ấn tượng nhất; trả lời câu hỏi xuất sắc nhất và tiểu phẩm xử lý tình huống hay nhất; 1 giải nhất, 2 giải nhì, 1 giải ba và 2 giải khuyến khích cho các đội.

Hội thi là dịp để CNVCLĐ được giao lưu, học hỏi, hiểu biết pháp luật lao động và Luật Công đoàn, đề cao vai trò của tổ chức công đoàn trong việc tham gia giải quyết tốt mối quan hệ lao động, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Hồng Hương               

Các tin khác
Lực lượng công an thị trấn kiểm tra các phương tiện tạm giữ qua công tác tuần tra đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn.

YBĐT - Đưa chúng tôi đi tìm hiểu thực tế tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở thôn Hồng Phong, khu phố 2, khu phố 4, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên - là những điểm hoạt động của tội phạm về ma túy hay xảy ra các vụ trộm cắp vặt, anh Trần Xuân Phùng -

YBĐT - Ngày 15/12, tại Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công ty Cổ phần trò chơi Giáo dục trực tuyến – Egame tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Ý tưởng sáng tạo về trò chơi giáo dục trực tuyến”.

Người dân xã Minh Quân thu hoạch cá.

YBĐT - Lại một noel nữa đang về. Hòa chung không khí rộn ràng, đồng bào công giáo xã Minh Quân, huyện Trấn Yên (Yên Bái) tích cực chuẩn bị cho dịp lễ quan trọng nhất trong năm.

Chuyên gia dự báo thời tiết nói Tết năm nay, miền Bắc được dự báo chìm trong rét đậm, rét hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục