Lương giáo một lòng

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/12/2013 | 2:19:22 PM

YBĐT - Tháng 12 là thời điểm chính vụ của sản xuất cây rau màu vụ đông. Những cánh đồng tại tổ dân phố 8A, 8B của thị trấn Nông trường Liên Sơn (Văn Chấn) với bạt ngàn cải bắp, su hào, súp lơ. Đã nhiều năm trở lại đây, không ai bảo ai nhưng phong trào trồng cây vụ đông, cây rau màu cho giá trị kinh tế cao được nhân dân liên tổ dân phố 8A, 8B tích cực thực hiện.

Cùng nhau làm đường giao thông nông thôn.
Cùng nhau làm đường giao thông nông thôn.

Qua tham khảo, học tập, trao đổi kinh nghiệm cùng người dân thôn Cò Cọi 3, xã Sơn A, người dân nơi đây luôn tranh thủ thời gian, tích cực gieo trồng và chăm sóc cây lúa, cây màu. Giáo dân tổ dân phố 8A, thị trấn Nông trường Liên Sơn đã đoàn kết, đồng lòng, tích cực tham gia các phong trào hoạt động chung.

Điển hình như khi triển khai làm con đường liên tổ dân phố 8A, 8B nối đến thôn Cò Cọi 3, xã Sơn A, người dân tổ dân phố 8A đã tự nguyện hiến đất nông nghiệp mở rộng mặt đường, đóng góp trên 200 ngày công lao động và 45 triệu đồng tiền mặt mua vật liệu để hoàn thành 250m đường cấp phối, tiến tới đổ bê tông trong năm 2014.

Giáo dân Nguyễn Văn Tỉnh ở giáo đoàn khu 1 cho biết: “Chúng tôi không phân biệt lương hay giáo, khi có công việc chung là cùng tham gia nhiệt tình. Chỉ chưa đầy hai tuần là con đường đã hoàn thành, ai cũng phấn khởi vì có đường đi lại thuận tiện hơn”.

Chính sự đoàn kết lương giáo đã tạo đà để nhân dân nơi đây xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Tổ dân phố 8A là tổ dân phố đầu tiên thực hiện thành công mô hình 150 triệu đồng/ha với việc sản xuất 3 vụ, trong đó vụ đông là vụ chính với các loại rau màu có giá trị kinh tế cao. Thu nhập bình quân đạt 15 triệu đồng/người/năm, trong tổ dân phố chỉ còn 3 hộ nghèo và tổ nhiều năm liền đạt danh hiệu văn hóa tiêu biểu.

“Đoàn kết chính là động lực để triển khai thành công mọi phong trào của liên tổ dân phố 8A, 8B. Trước khi triển khai công việc, chúng tôi đều vận động bà con lương giáo tích cực cùng thực hiện” - anh Phạm Văn Thanh - Tổ trưởng tổ dân phố 8A cho biết.

Thị trấn Nông trường Liên Sơn là địa phương có số dân theo đạo công giáo nhiều nhất huyện Văn Chấn. Nhân dân luôn chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông Trương Công Ngọ - Chủ tịch Hội đồng giáo xứ Vĩnh Quang, thị trấn Nông trường Liên Sơn khẳng định: “Mối quan hệ đoàn kết trong cộng đồng dân cư, không phân biệt lương giáo vốn đã có từ lâu đời ở địa phương. Chúng tôi tiếp tục giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp ấy thông qua thực hiện các phong trào thi đua của địa phương để gắn kết ngày càng bền chặt mối đoàn kết giáo lương”.

Hiện trên địa bàn huyện Văn Chấn có 2 giáo xứ, 12 giáo họ với 1.390 hộ cư trú tại 23 xã, thị trấn. Ban chỉ đạo công tác tôn giáo huyện Văn Chấn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng tôn giáo; chỉ đạo các xã, thị trấn tạo điều kiện cho các chức sắc và tổ chức tôn giáo sinh hoạt theo quy định của pháp luật.

Đồng thời là quan tâm, chăm lo, động viên, tạo điều kiện cho đồng bào công giáo lao động, sản xuất, phát triển kinh tế; chủ động tăng cường phối hợp, giao lưu với các giáo xứ, giáo họ để kịp thời nắm bắt tư tưởng, tình hình giáo dân, từ đó xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Giàng A Tếnh - Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Văn Chấn cho biết: “Để tạo sự bền chặt cho mối đoàn kết lương giáo, huyện Văn Chấn tiếp tục gắn phong trào xây dựng đời sống văn hóa với 10 nội dung của cuộc vận động “Sống tốt đời, đẹp đạo” bằng nhiều cách làm hợp lòng dân”.

Mối đoàn kết giữa đồng bào lương giáo là cơ sở quan trọng để huyện Văn Chấn hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống của nhân dân về mọi mặt.

Phương Thảo

Các tin khác

YBĐT - Ngày 17/11, nhiều địa phương trong cả nước đã hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT)” năm 2013.

Nằm giữa đường Hoàng Sa và Trường Sa, đường Võ Nguyên Giáp được đánh giá là đẹp nhất thành phố ven sông Hàn.

Người dân vùng núi lùa trâu bò xuống vùng thấp để tránh rét.

Ngày 19/12, các tỉnh miền Bắc tiếp tục những ngày nắng ráo, độ ẩm xuống thấp dưới 50% nên tiết trời hanh khô. Nhiệt độ giữa ngày và đêm chênh lệch lớn, ngày nắng nên ấm hơn nhưng đến đêm và sáng sớm vẫn rét buốt.

Bộ GD-ĐT vừa yêu cầu các cơ sở đào tạo tuyển sinh sư phạm rà soát chỉ tiêu năm 2014 theo hướng giảm dần để phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục