Phụ nữ Trạm Tấu tích cực xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/12/2013 | 2:25:26 PM

YBĐT - Chiếm hơn 50% dân số nên phụ nữ là lực lượng nòng cốt trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Trạm Tấu. Xác định rõ điều đó, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, huy động được sức mạnh của cán bộ hội viên cùng chung tay xây dựng NTM.

Bắt đầu bằng việc Hội đẩy mạnh phong trào “5 không, 3 sạch” do Trung ương hội phát động trong chị em hội viên. Các cấp hội thực hiện tuyên truyền sâu nội dung này gắn với tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các văn bản pháp luật liên quan đến phụ nữ và trẻ em, kiến thức nuôi dạy con, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Trong năm, Hội đã vận động, tuyên truyền các kiến thức, kỹ năng vệ sinh môi trường, xử lý phân loại rác thải tới 90% gia đình hội viên, thành lập được 21 “địa chỉ tin cậy” ở cộng đồng tại 12 xã, thị trấn; tổ chức vận động các gia đình tham gia quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải và xử lý đúng nơi quy định, thực hiện trồng cây xanh.

Kết quả, đã có 50% số hộ gia đình hội viên đạt chuẩn. Bên cạnh đó, các gia đình hội viên tự nguyện hiến 753m2 diện tích, bao gồm cả cây cối, hoa màu để làm đường giao thông nông thôn. Điển hình là chị Lò Thị Hoa thôn Lừu 1, xã Hát Lừu hiến 250m2, chị Lò Thị Hín thôn Lừu 2, hiến 210m2...

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện còn đẩy mạnh hoạt động giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Đến nay, đã giúp đỡ cho hơn 1.850 hộ hội viên vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện với gần 22 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình; vận động hội viên tiết kiệm 5 nghìn đồng/hội viên/tháng để tạo nguồn vốn vay tại chỗ cho chị em đầu tư vào sản xuất.

Với mô hình thí điểm tại thị trấn, đến nay, 7/12 cơ sở hội đã thành lập được 12 tổ phụ nữ tiết kiệm với 476 chị tham gia, tổng số tiền tiết kiệm  trên 38 triệu đồng.

Không chỉ giúp để chị em vay vốn, Hội Liên hiệp Phụ nữ còn phối hợp tổ chức 116 lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, 16 lớp đào tạo nghề ngắn hạn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi thú ý, kỹ thuật trồng hoa, trồng nấm, trồng rau an toàn cho trên 2.100 lượt hội viên.

Cùng với đó, phong trào phụ nữ giúp nhau xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế được đẩy mạnh. Bằng nhiều hình thức, chị em đã giúp nhau gần 2 nghìn ngày công lao động, trên 3 tấn ngô, lúa, trên 600 con giống các loại và hơn 168 triệu đồng tiền mặt không lấy lãi để phát triển kinh tế. Qua đó, trong năm, Hội đã giúp 113 hộ nghèo và có 14 hộ do phụ nữ làm chủ đã thoát nghèo.

Đặc biệt, các cấp Hội đã tuyên truyền vận động chị em tích cực tham gia trồng rừng phòng hộ và rừng kinh tế, không phá rừng, đốt rừng làm nương, không trồng và hút thuốc phiện, cư trú theo quy định và quỹ đất sản xuất được bố trí, không di cư tự do...

Phong trào, hoạt động của Hội đã góp phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng diện mạo xã NTM Trạm Tấu.

T.B

Các tin khác

YBĐT - Đương nhiên câu trả lời sẽ là “KHÔNG”. Bởi cha mẹ luôn muốn mang tới cho con những điều tốt đẹp nhất, muốn dạy dỗ con trưởng thành, thành người có ích trong xã hội.

Hình ảnh một trẻ nhỏ bị bảo mẫu đè đầu đánh liên tiếp tại một lớp mầm non ở TPHCM ngày 17/12 vừa qua.

Để hạn chế tình trạng các bảo mẫu hành hạ trẻ nhỏ, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa chỉ đạo, công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông báo đến các tổ dân phố về các nhóm lớp mầm non tư thục độc lập đã được cấp phép, chưa được cấp phép hoặc bị đình chỉ hoạt động trên địa bàn để phụ huynh biết, lựa chọn trường, lớp.

Thủ tướng yêu cầu chống buôn lậu trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh minh họa.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong trường hợp cá nhân có biểu hiện tiếp tay hoặc làm ngơ để hoạt động buôn lậu diễn ra trên địa bàn, đơn vị, lĩnh vực phụ trách, sẽ có biện pháp xử lý kiên quyết (cách chức, điều chuyển, loại ra khỏi ngành).

Công nhân phải dùng cuốc, xẻng để phá băng tuyết trên đèo Ô Quý Hồ.

Không khí lạnh đang hoạt động mạnh mẽ sẽ tiếp tục được tăng cường bổ sung vào đêm nay khiến nền nhiệt toàn miền Bắc giảm sâu, nhiều nơi xuống dưới 0 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục