Cuối tháng 12 sẽ rét đậm, rét hại

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/12/2013 | 2:34:34 PM

YBĐT - Khoảng cuối tháng 12, thời tiết sẽ có rét đậm, rét hại và khả năng kéo dài sang đầu tháng 1/2014. Đây là nhận định của kỹ sư Lò Huy Hoàn - Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Yên Bái khi trao đổi với phóng viên YBĐT về tình hình thời tiết những ngày qua.

PV:  Những ngày qua, miền Bắc đã trải qua những ngày giá rét đến khá nhanh, đặc biệt một số nơi ở các tỉnh miền núi đã có tuyết bao phủ. Ông nhận định gì về tình hình thời tiết đã diễn ra?

Kỹ sư Lò Huy Hoàn: Từ ngày 13/12, do ảnh hưởng của không khí lạnh và được tăng cường mạnh vào ngày 15 kết hợp với rãnh gió tây trên cao nên từ đêm 13 đến 16/12, thời tiết có mưa vừa, mưa to và xảy ra rét đậm rét hại từ ngày 15, một số nơi ở các tỉnh miền núi xuất hiện tuyết, băng giá, sương muối. Ngày 18, không khí lạnh lại tiếp tăng cường, kết hợp với trường phân kỳ trên cao nên trời ít mây, tiếp tục rét đậm, rét hại, đêm và sáng nhiệt độ rất thấp, phổ biến 5 - 7oC (vùng núi cao o - 2oC).

Nhìn chung, không khí lạnh ảnh hưởng đến miền Bắc theo đúng quy luật nhiều năm. Tuy nhiên, do kết hợp với các hình thế sy-nop khác đã gây ra thời tiết cực đoan: mưa lớn diện rộng, tuyết, băng giá, rét đậm, rét hại xảy ra trên diện rộng. Bình thường vào mùa đông chủ yếu xảy ra một loại thời tiết cực đoan (thường là rét đậm rét hại) nhưng việc xảy ra đồng thời và liên tiếp tổ hợp thời tiết cực đoan như vừa qua là khá bất thường.

PV: Đối với các khu vực của tỉnh Yên Bái, diễn biến thời tiết ra sao, thưa ông?

Kỹ sư Lò Huy Hoàn: Khu vực tỉnh Yên Bái cũng chịu ảnh hưởng của tổ hợp thời tiết này nên đã xảy ra mưa lớn và rét đậm, rét hại: mưa đã gây lũ trên sông Hồng với biên độ lũ trên 4m, xấp xỉ báo động I; cũng là hiếm thấy trong chuỗi số liệu quan trắc vào tháng 12. Đợt rét đậm, rét hại xảy ra từ ngày 15/12 (trong đó 3 ngày liên tục rét hại). Nhiệt độ thấp nhất 5,4oC; nhiệt độ thấp nhất vùng cao 1,3oC và xuất hiện băng giá, sương muối.

PV: Ông dự báo gì về thời tiết trong thời gian tới? Và người dân trong tỉnh cần phải làm gì trước tình hình giá rét tới đây?

Kỹ sư Lò Huy Hoàn: Thời tiết rét đậm, rét hại tại tỉnh Yên Bái còn kéo dài trong khoảng 2 - 3 ngày tới, sau đó sẽ ấm dần lên. Khoảng cuối tháng 12, sẽ có rét đậm, rét hại và khả năng kéo dài sang đầu tháng 1/2014.

Trong thời gian này, đang là những tháng chính đông, thời tiết khô hanh, độ ẩm thấp, biên độ nhiệt độ ngày đêm lớn, đêm và sáng chủ yếu là rét hại (vùng cao và thung lũng khuất gió, khả năng xảy ra băng giá, sương muối) nên cần chăm sóc sức khỏe cho người già và trẻ nhỏ; chủ động tích và sử dụng nguồn nước hợp lý, để đảm bảo đủ nước phục vụ cho sản xuất và đời sống; chăm sóc và chống rét cho gia súc, gia cầm và đề phòng cháy rừng, nhất là khu vực phía tây của tỉnh.

P.V: Xin cảm ơn ông!

Quang Tuấn (thực hiện

Các tin khác

Hôm nay 24.12 Bộ Giáo dục - Đào tạo đã có công văn do ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng vụ Giáo dục Trung học, gửi báo Thanh Niên phản hồi về việc “đường lưỡi bò” xuất hiện trong phần mềm dạy học.

Một đoạn tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai trước ngày thông xe.

Dự kiến ngày 27/12 tới, đoạn tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai (Km0+000-km24+946) dài 24 km sẽ được thông xe, rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội-Vĩnh Phúc còn 45 phút thay vì 1 giờ 45 phút như trước đây.

YBĐT - Mùa Giáng sinh 2013 đang đến gần. Không khí chào đón Noel – chào đón năm mới dương lịch 2014 đã ngập tràn phố phường Yên Bái với sắc màu rực rỡ cùng giai điệu rộn ràng yêu thương của bài hát Jingle Bells, báo hiệu một mùa Giáng sinh an lành.

YBĐT - Chúng tôi về Họ giáo Bảo Long, xã Bảo Hưng (Trấn Yên) khi bà con giáo dân đang chuẩn bị đón một mùa giáng sinh an lành và năm mới 2014 trong không khí vui tươi, phấn khởi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục