Toàn tâm toàn ý xây dựng quê hương

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/12/2013 | 8:55:20 AM

YBĐT - Chúng tôi về Họ giáo Bảo Long, xã Bảo Hưng (Trấn Yên) khi bà con giáo dân đang chuẩn bị đón một mùa giáng sinh an lành và năm mới 2014 trong không khí vui tươi, phấn khởi.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Trưởng ban hành giáo Họ giáo Bảo Long cho biết: “Họ giáo Bảo Long hiện có 168 hộ, 686 giáo dân, tập trung ở thôn Đồng Quýt, Chiến Khu, Bảo Lâm, Bảo Long, Khe Ngay. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và Ban hành giáo xã, giáo dân Bảo Long luôn thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết lương giáo, kính Chúa yêu nước, sống phúc âm trong lòng dân tộc”.

Một trong những hoạt động của Ban hành giáo được đánh giá cao đó là thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” mà trọng tâm là xây dựng gia đình, làng bản văn hóa; thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; loại bỏ những tập tục lạc hậu, xây dựng làng xóm, xứ đạo ngày càng yên vui.

Qua bình xét hàng năm, có trên 95%  số hộ giáo dân được công nhận gia đình văn hóa. Chính nhờ đó mà trong nhiều năm liên tục, Họ giáo Bảo Long luôn được chính quyền các cấp khen thưởng và được đánh giá là một trong những họ giáo tiêu biểu trong cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Bên cạnh đó, trong phong trào đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, Ban hành giáo đã tích cực tuyên truyền, vận động giáo dân chuyển đổi cơ cấu kinh tế cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh cây lúa, sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP, chăn nuôi lợn, nuôi thỏ… Đời sống vật chất và tinh thần của giáo dân  đã được nâng lên, số hộ có đời sống khá giàu ngày càng tăng, số hộ nghèo giảm rõ rệt.

Trong phong trào phát triển kinh tế, Họ giáo Bảo Long ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương sản xuất, kinh doanh giỏi. Anh Bùi Quốc Trị chăn nuôi 700 - 1.000 con thỏ, mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng. Anh Nguyễn Văn Thế chế biến, kinh doanh chè đã tạo việc làm liên tục trong năm cho từ 20 lao động trở lên với thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng.

Ở Họ giáo Bảo Long, nhiều xứ họ, khu dân cư đã huy động ngày công, đóng góp tiền mặt cùng với nguyên, vật liệu, tự nguyện giải phóng mặt bằng... phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng hệ thống điện, đường, trường, trạm, các công trình phúc lợi khác, góp phần làm cho bộ mặt quê hương, xứ họ ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Điển hình như ở thôn Bảo Long, năm 2013, giáo dân đã huy động được gần 200 công lao động, 40 triệu đồng tiền mặt tham gia san gạt nền đường, mở mới 1km đường giao thông nông thôn và trồng, cải tạo 20ha chè bằng giống Bát Tiên, thành lập 1 nhóm hộ sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP với 30 hộ tham gia.

Đoàn kết phát triển kinh tế, xây dựng quê hương, những năm qua, Họ giáo Bảo Long đã tuyên truyền, vận động giáo dân đoàn kết, yêu thương. Thông qua  quyên góp gây quỹ, họ giáo đã có 15 - 20 triệu đồng mỗi năm để giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tặng quà cho các cháu học sinh giỏi, hiếu học. Đặc biệt, nhiều năm liền, Họ giáo Bảo Long không có người sinh con thứ 3, không có tệ nạn xã hội, 100% số hộ giáo dân thực hiện tốt vệ sinh môi trường.

Đặc biệt, thông qua các buổi hành lễ tại nhà thờ cũng như sinh hoạt tại thôn, Ban hành giáo Bảo Long còn phổ biến đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức của giáo dân. Ông Nguyễn Văn Bảy - Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bảo Hưng đánh giá: “Nhiều thành viên trong Họ giáo Bảo Long đã tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể của địa phương và góp phần xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh”.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Trưởng ban hành giáo Họ giáo Bảo Long tự hào: “Ban hành giáo đã thành lập Ban hòa giải để hóa giải các mâu thuẫn trong các gia đình và giáo họ. Điều này đã góp phần quan trọng giữ gìn bình yên thôn xóm, mọi người toàn tâm toàn ý chung sức phát triển kinh tế, xây dựng quê hương”.

Bích Lân - Kim Oanh

Các tin khác
Lãnh đạo xã Bản Công vận động đồng bào Mông ăn chung một tết.

YBĐT - Xuân đến là sự vần vũ xoay vòng tự nhiên của trời đất. Năm nay, trước muôn sắc đào phai, đào tía, trước bạt ngàn lau trắng tinh khôi, xuân lại về trong ấm áp men rượu nồng, trong ngạt ngào hương nếp mới của đồng bào Mông xã Bản Công, huyện Trạm Tấu - mùa xuân của sự hòa hợp đoàn kết, sum họp các dân tộc anh em, mùa xuân của tinh thần đồng lòng nhất trí đi theo Đảng.

Cuộc điều tra dân số sẽ bắt đầu sáng 1/4/2014 và kết thúc vào ngày 20/4/2014.

Cuộc điều tra dân số quy mô lớn sẽ bắt đầu sáng 1/4/2014 và kết thúc vào ngày 20/4/2014. Thông tin này do Tổng cục Thống kê vừa đưa ra.

Lại có thêm một đợt không khí lạnh tăng cường về miền Bắc khiến đợt rét đậm, rét hại, khả năng kéo dài đến ngày 28 - 29/12, tức là sát Tết Dương lịch.

YBĐT- Thời gian qua, các cấp chính quyền thành phố Yên Bái đã nỗ lực không ngừng nhằm giúp các hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách được ở trong những căn nhà khang trang, kiên cố. Qua đó góp phần đảm bảo cuộc sống cũng như tạo điều kiện thuận lợi để họ yên tâm tham gia sản xuất, từng bước thoát nghèo bền vững.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục