Không để oan sai, không bỏ lọt tội phạm

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/12/2013 | 3:37:41 PM

YBĐT - Năm 2013, ngành tòa án Yên Bái đã thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua do ngành và địa phương phát động, tạo động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Trong năm, toàn ngành đã thụ lý 2.128 vụ, việc, giải quyết 2.085 vụ, việc; đạt tỷ lệ giải quyết chung 98%.

Trong năm, ngành tòa án Yên Bái đã đưa 125 vụ ra xét xử lưu động tại địa bàn xảy ra tội phạm. (Trong ảnh: Đối tượng Hà Văn Phương, bản Lìm Thái, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải trong phiên xét xử lưu động hành vi “Giết người”).
Trong năm, ngành tòa án Yên Bái đã đưa 125 vụ ra xét xử lưu động tại địa bàn xảy ra tội phạm. (Trong ảnh: Đối tượng Hà Văn Phương, bản Lìm Thái, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải trong phiên xét xử lưu động hành vi “Giết người”).

 So với năm 2012, số thụ lý tăng 132 vụ, việc, số giải quyết tăng 114 vụ, việc. Trong đó, tỷ lệ thụ lý và giải quyết án của Tòa án nhân dân tỉnh đạt 100%, tòa án cấp huyện đạt 97,8%.

Năm 2013, số lượng các loại án thụ lý và giải quyết trong toàn ngành tăng so với năm 2012. Số vụ án hình sự, vi phạm pháp luật trên địa bàn, đặc biệt là tội phạm về tham nhũng và tội phạm là người chưa thành niên diễn biến phức tạp. Cùng với đó, tình trạng ly hôn, nhất là ly hôn trong giới trẻ ở mức đáng báo động…

Song ngành tòa án đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, tích cực, chủ động tháo gỡ khó khăn, nâng cao tỷ lệ và chất lượng công tác xét xử, giải quyết các loại án. Đối với công tác xét xử, giải quyết án hình sự, toàn ngành thụ lý 608 vụ, 990 bị cáo, đã giải quyết 100%. So với năm 2012, số án hình sự trên địa bàn tỉnh gia tăng cả về số vụ và bị cáo.

Trong đó, một số loại tội phạm chiếm tỷ lệ lớn như: tội phạm về ma túy 183 vụ, 284 bị cáo, chiếm 35,4% (tăng 5 vụ, 46 bị cáo), các tội xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt 166 vụ, 254 bị cáo, chiếm 32,1% (tăng 6 vụ, 24 bị cáo), các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự con người 91 vụ, 119 bị cáo, chiếm 17,6% (tăng 18 vụ, 12 bị cáo).

Trong đó: bị cáo ở độ tuổi từ 18 đến 30 chiếm 30%, bị cáo là người dân tộc thiểu số chiếm 32,7%, người nghiện ma túy chiếm 16,7%, người chưa thành niên 26 bị cáo, chiếm 3,1% (tăng 7 bị cáo), 18 bị cáo khi phạm tội là cán bộ, công chức (tăng 11 bị cáo) và 14 bị cáo khi phạm tội là đảng viên.

Theo ngành tòa án, nguyên nhân và điều kiện phạm tội của các bị cáo chủ yếu do hám lợi bất chính, lười lao động, thiếu tu dưỡng rèn luyện, do ảnh hưởng của các tệ nạn xã hội và một phần nhỏ là do đời sống kinh tế quá khó khăn. Nhiều vụ án trọng điểm được dư luận xã hội quan tâm xảy ra trên địa bàn đã được ngành tập trung giải quyết, góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Điển hình là vụ "Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng", "Tham ô tài sản" xảy ra tại Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn, vụ "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Ngân hàng Công thương Việt Nam Chi nhánh tỉnh Yên Bái, vụ Hoàng Hữu Hùng phạm tội "Giết người", "Cướp tài sản", "Trộm cắp tài sản"…

Chất lượng xét xử án hình sự tiếp tục được nâng cao theo tinh thần cải cách tư pháp. Vượt qua khó khăn về kinh phí, toàn ngành đã đẩy mạnh công tác xét xử lưu động tại địa bàn xảy ra tội phạm với 125 vụ. Hầu hết các vụ án ma túy lớn, giết người, mua bán người đều được đưa ra xét xử lưu động, góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân.

Công tác giải quyết các án dân sự, hôn nhân và gia đình, án hình chính, kinh doanh thương mại, lao động… đều đảm bảo trên tinh thần chú trọng công tác hòa giải, tránh kiện tụng kéo dài, hàn gắn mâu thuẫn trong cộng đồng và tạo điều kiện cho công tác thi hành án.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2014, toàn ngành tòa án xác định tiếp tục thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác cải cách tư pháp, gắn thực hiện các nhiệm vụ công tác của ngành với thực hiện yêu cầu của cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng công tác cán bộ, tập trung giải quyết và nâng cao chất lượng xét xử các loại án, phấn đấu không có án để quá hạn luật định, thực hiện tốt thủ tục xét hỏi và tranh tụng tại tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, kiên quyết không xử  oan hoặc bỏ lọt tội phạm, hạn chế đến mức thấp nhất án bị sửa, bị hủy do lỗi chủ quan của thẩm phán và hội đồng xét xử, đảm bảo 100% bản án, quyết định được thi hành đúng thời hạn…

N.T

Các tin khác
Già làng Giàng Sáy Vư (giữa) vận động đồng bào ăn chung một tết.

YBĐT - Xuân Quý Tỵ 2013 đến, bản làng Tà Chử sôi động, nhộn nhịp và tưng bừng trong cờ hoa rực rỡ. Nhiều bạn trẻ ở tận Nghĩa Lộ, Văn Chấn cũng ngược núi lên Phình Hồ xem hội xuân. Các già làng phấn khởi ra mặt vì từ nhỏ đến giờ, họ mới thấy một mùa xuân muôn sắc màu như vậy...

Công an địa bàn và công an xã thu giữ súng tự chế.

YBĐT - Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBND huyện, Công an huyện Văn Yên và sự lãnh đạo trực tiếp là Đảng ủy, UBND xã Tân Hợp, lực lượng công an xã là nòng cốt trong xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" ở địa phương, phối hợp tốt với các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, tích cực tham gia phong trào, từng bước đẩy lùi tai tệ nạn xã hội ra khỏi địa bàn.

Thiếu nữ Thái Mường Lò.
(Ảnh: Linh Chi)

YBĐT - Mường Lò những ngày cuối đông. Cái lạnh se sắt, ngọt như một lưỡi dao cắt lẹm vào da thịt. Bóng tối lan nhanh, vây chặt lấy không gian, cây cối, nhà cửa. Những bóng đèn cao áp lấp lóa, kiêu hãnh như một vị anh hùng đường phố.

Từ 31.12.2013, nhiều quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế sẽ có hiệu lực. Trong đó, lần đầu tiên có một nghị định riêng (Nghị định 178/2013/NĐ-CP) về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục