Bình yên "xóm bụi"

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/12/2013 | 8:54:37 AM

YBĐT - Chỉ mấy năm trước khi nhắc tới hai từ "xóm bụi" mỗi người dân hẳn không ai không nghĩ đến ngay một khu vực dân cư đã nhiều năm gây nhức nhối về tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố Yên Bái. Đây là khu vực bao gồm 4 tổ dân phố là 1A, 1B, 3A, 3B thuộc phường Hồng Hà.

Cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố lập phương án đấu tranh tội phạm ma túy.
Cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố lập phương án đấu tranh tội phạm ma túy.

Do nằm trong khu vực chợ Yên Bái luôn tấp nập người mua kẻ bán, địa bàn là điều kiện lý tưởng cho những kẻ buôn bán ma túy và người sử dụng ma túy có cơ hội hoạt động. Nhưng nay đến "xóm bụi" không còn thấy những con nghiện vật vờ vì đói thuốc, những kẻ chào bán ma túy như bán rau. Tất cả đã được trả lại là một khu phố buôn bán sầm uất và niềm vui đã trở lại trong mỗi hộ dân nơi đây.

Để tận mắt chứng kiến sự bình yên của "xóm bụi", chúng cùng Thiếu tá Nguyễn Thanh Nghị - Phó đội trưởng phụ trách Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) Công an thành phố Yên Bái trong một lần anh đi vận động quần chúng tham gia giữ gìn an ninh trật tự.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ ở tổ 1 A, phường Hồng Hà, ông Phan Đức Thìn 80 tuổi không giấu nổi niềm vui bởi từ nay nhà ông không phải đóng cửa im ỉm suốt ngày, những vật dụng dù có giá trị rất nhỏ của gia đình ông hay của khách đến chơi không phải đưa ngay vào trong nhà như trước vì trước đây, nếu mất cảnh giác khoảng vài phút thôi, những vật dụng đó sẽ "không cánh mà bay".

Chung tâm trạng như ông Thìn, bà Hoàng Thị Thoan, tổ trưởng Tổ dân phố 1A cho biết thêm: "Có tới hàng chục điểm mua bán trái phép chất ma túy, nhiều lúc diễn ra ngang nhiên trước mắt bàn dân thiên hạ, khi có lực lượng công an đến thì từ đầu xóm bọn chúng đã thông tin cho nhau để cất giấu hoặc phi tang. Có người đã thốt lên, mua bán ma túy ở đây công khai như ra chợ mua rau. Các con nghiện mua bán đi lại "rầm rập" gây nhức nhối cho người dân làm ăn lương thiện trong tổ. Cứ bước chân ra khỏi cửa là tôi lại bắt gặp những khuôn mặt sần sùi, đứng "ngáp vặt", đôi mắt đờ đẫn chờ đồng bọn xem có đứa nào "chôm chỉa" được ít tiền, rồi vào mua vài tép ma túy là chúng ào đến hút chích. Thật là một cảnh tượng kinh khủng".

Trước tình hình đó, Ban chỉ huy Công an thành phố thấy phải xóa bỏ triệt để tụ điểm ma túy "xóm bụi" bằng bất cứ giá nào. Và đơn vị nòng cốt thực hiện "chiến dịch" này là Đội CSĐTTPVMT. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, nhờ tai mắt của nhân dân, Công an thành phố đã nhanh chóng xác lập được hồ sơ. Từ đó, tổ chức các tổ công tác liên tục bám sát địa bàn, siết chặt quản lý, đấu tranh, giáo dục, thuyết phục kết hợp với vận động người thân và gia đình đối tượng.

Với phương châm "cắt cung, bắt cầu", Đội CSĐTTPVMT đã truy quét các đối tượng "lang thang" mua ma túy, càn quét dần các điểm bán lẻ ma túy, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động quản lý, giáo dục chặt chẽ, không bỏ sót, lọt các con nghiện, rà soát lập hồ sơ cho đi cai nghiện, chữa bệnh bắt buộc tại các trung tâm cai nghiện... Đối với các đối tượng chuyên buôn bán ma túy cộm cán, Công an thành phố đã chỉ đạo Đội CSĐTTPVMT lập chuyên án đấu tranh.

Chỉ từ đầu năm 2012 đến nay, đơn vị đã có 5 chuyên án tại khu vực này. Trong đó phải kể đến Chuyên án 149N đấu tranh với  tụ điểm ma túy Nga Sinh do đối tượng Phan Thị Hồng Nga sinh năm 1969 trú tại tổ 3A, phường Hồng Hà cầm đầu.

Đây là một "nữ quái" cầm đầu một đường dây ma túy liên tỉnh đang bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh truy nã đặc biệt về tội mua bán trái phép chất ma túy. Phan Thị Hồng Nga đã bỏ trốn một thời gian, rồi lại quay trở về nhà mình và chỉ nằm lỳ trong một căn phòng tại tầng ba để tiếp tục điều hành một đường dây ma túy. Phải mất nhiều ngày theo dõi, mật phục, các trinh sát mới phát hiện ra nơi ở và quy luật hoạt động của Nga. Khi tổ công tác của Công an thành phố Yên Bái tiếp cận ngôi nhà và bắt giữ Nga thì những người hàng xóm cũng như cả tổ dân phố mới ngỡ ngàng bởi Nga ở trong nhà mà không ai hay biết.

Khám xét nơi ở của Nga, lực lượng công an đã phát hiện và thu giữ một số lượng lớn ma túy và nhiều vật chứng có liên quan đến hành vi phạm tội. Sau khi khám phá thành công Chuyên án 149N, các chuyên án 812T, 113L, 113L, 613S liên tiếp được triệt phá thành công. Các đối tượng Nguyễn Thị Thành sinh năm 1976, Đinh Ngọc Khôi sinh năm 1989, Nguyễn Thị Thủy sinh năm 1966, Nguyễn Thị Huyền sinh năm 1980, Phan Thị Hồng Thủy sinh năm 1971 cùng trú tại tổ 1A đã bị bắt giữ về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Các đầu nậu ma túy tại "xóm bụi" cơ bản đã được xóa sổ.

Nhờ sự kiên trì và quyết liệt, đến nay các tụ điểm ma túy tại "xóm bụi" đã bị xóa bỏ triệt để, trả lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Đây là chiến công đặc biệt xuất sắc của lực lượng CSĐTTPVMT Công an tỉnh Yên Bái.

Đến "xóm bụi"  hôm nay không còn thấy những con nghiện vật vờ, những kẻ buôn bán ma túy gian manh, xảo quyệt ngày nào, nay đang phải chịu sự trừng trị nghiêm khắc của pháp luật. Có được cuộc sống yên bình trở lại, những người như ông Thìn, bà Thoan không khỏi xúc động nói với chúng tôi trước lúc chia tay: "Cả khu phố chúng tôi không biết lấy gì để cảm ơn cán cán bộ Đội CSĐTTPVMT Công an thành phố Yên Bái. Nhờ các anh mà cuộc sống của chúng tôi được bình yên như ngày hôm nay".

Công Huân

Các tin khác
Cán bộ y tế xã Bản Công khám bệnh cho trẻ em.

YBĐT - Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Bản Công, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) luôn phát huy vai trò tập hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để triển khai hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của địa phương và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động. Qua đó đã góp phần tích cực xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho nhân dân.

Các cơ sở khám chữa bệnh phải có kế hoạch đảm bảo công tác điều trị, phục vụ người bệnh trong dịp Tết Nguyên đán.

Để đảm bảo cho người dân đón Tết Nguyên đán 2014 vui vẻ, an toàn, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc tăng cường công tác khám chữa bệnh trong dịp năm mới.

Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại 1 cơ sở kinh doanh.

Sử dụng động vật mắc bệnh truyền nhiễm, động vật chết do bệnh, dịch bệnh... để chế biến cũng có thể bị phạt đến 100 triệu đồng

Ảnh minh họa.

Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2014. Cụ thể, lịch thi của các trường ĐH, CĐ thi tuyển theo phương thức "3 chung” được Bộ GD&ĐT quyết định như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục