Tiếp nối tinh thần hiếu học

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/1/2014 | 8:49:10 AM

YBĐT - Những ngày này, các thế hệ thầy cô giáo và học sinh Trường THCS Mường Lai đang tích cực đẩy mạnh mọi hoạt động để chuẩn bị dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Trường (1963 - 2013).

Trường THCS Mường Lai đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2011.
Trường THCS Mường Lai đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2011.

50 năm qua, đã có hàng vạn học sinh trưởng thành dưới mái trường này. Những năm kháng chiến cứu nước, nhiều thế hệ học sinh nhà trường đã xung phong lên đường nhập ngũ, một số người trở thành sĩ quan quân đội, công an, người đã chiến đấu dũng cảm, hy sinh tại các chiến trường. Thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiều học sinh ưu tú của nhà trường cũng đã cống hiến sức lao động, trí tuệ cho quê hương, cho sự phát triển chung của đất nước.

Có được những thành tích ấy không thể không nói đến vai trò của Ban giám hiệu nhà trường. Các ban giám hiệu trước đây cũng như Hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Kế và Phó hiệu trưởng Đinh Trọng Hoàng cùng tập thể các thế hệ giáo viên nhà trường hiện nay đã đoàn kết, phát huy được sức mạnh tập thể, tập trung trí lực chỉ đạo thắng lợi mọi nhiệm vụ của các năm học.

Việc nâng cao năng lực quản lý, năng lực giảng dạy, trình độ chuyên môn của từng cán bộ, giáo viên được chú trọng. Hiện tại, nhà trường có 3 tổ chuyên môn với gần 30 cán bộ, giáo viên cùng 417 học sinh được chia đều vào 12 lớp từ khối 6 đến khối 9. Các tổ chuyên môn đã xây dựng được đội ngũ giáo viên, có trình độ chuyên môn đạt chuẩn trở lên, tận tâm với nghề nghiệp, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau, mẫu mực trong cuộc sống. Đặc biệt, các thầy cô giáo làm tổ trưởng chuyên môn đã phát huy tốt vai trò quản lý, giúp Ban giám hiệu điều hành, phân công trực tiếp giáo viên bộ môn do tổ quản lý và đã có nhiều giáo viên đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, cấp tỉnh nhiều năm liền.

Xác định rõ vai trò quan trọng của việc giảng dạy khoa học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể, rõ ràng. Đặc biệt quan tâm đến công tác tự đánh giá chất lượng giáo dục, mỗi giáo viên đều xây dựng những chỉ tiêu cụ thể về chất lượng sản phẩm giáo dục. Các tổ chuyên môn cũng xác định dạy học theo chuyên đề là một trong những nhiệm vụ then chốt.

Nhà trường đã tổ chức tốt các cuộc thi đánh giá công tác bồi dưỡng và đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên như: hội giảng cấp tổ, thực hiện các chuyên đề của tổ chuyên môn…; kiểm tra đánh giá chất lượng giờ dạy và năng lực của các giáo viên trong từng tổ chuyên môn bằng cách dự giờ các tiết dạy; kiểm tra giờ thực học của học sinh, vì vậy mà việc tự học của học sinh đã đi vào nề nếp. Bên cạnh đó, nhà trường cũng làm tốt việc phối hợp với địa phương, gia đình, phụ huynh trong giáo dục toàn diện.

Cùng đó, Ban giám hiệu đã tạo điều kiện bố trí lịch hoạt động cho các tổ chuyên môn khoa học, hài hòa và phù hợp với thực tế. Trong năm, các tổ chuyên môn được phân công thay phiên nhau thực hiện các buổi ngoại khóa theo từng tháng. Số lần ngoại khóa được phân công trong phiên họp đầu năm học để các thành viên lên kế hoạch và chuẩn bị.

Hàng tuần, hàng tháng, nhà trường có kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên môn với các chuyên đề cụ thể như: ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, giáo dục đạo đức cho học sinh, đổi mới phương pháp dạy và học nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.

Song song với công tác chuyên môn, nhà trường luôn chú trọng đến công tác khuyến học. Vào các dịp lễ tết, nhà trường đều vận động công đoàn, đảng viên trong Chi bộ đóng góp chút ngày lương tặng quà động viên kịp thời các học sinh có thành tích trong học tập.

50 năm, nhìn lại chặng đường đã qua, các thế hệ cán bộ giáo viên, học sinh Trường THCS Mường Lai càng thêm tự hào với những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục huyện nói riêng và tỉnh nói chung. Những nỗ lực đó vẫn đang được từng thế hệ học trò hôm nay tiếp nối, xứng đáng với với bề dày truyền thống và niềm vinh dự mang tên địa danh lịch sử… Nhiều năm liền, trường đào tạo được các đội học sinh giỏi khá mạnh, đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Trong những năm trở lại đây, tỉ lệ học sinh khá, giỏi, học sinh trúng tuyển vào đại học, cao đẳng không ngừng tăng lên. 5 năm gần đây, nhà trường có 2 học sinh đạt giải quốc gia giải Toán trên Internet, 9 học sinh đạt các giải nhất, nhì trong tỉnh và trên 20 học sinh đạt các giải học sinh giỏi cấp huyện, gần 60 học sinh thi đỗ các trường đại học hệ chính quy, nhiều em đỗ vào các trường đại học lớn trong cả nước.

Năm 1976, Trường vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Nhiều năm liền nhà trường đạt danh hiệu trường tiên tiến cấp tỉnh. Trường được đánh giá là 1 trong 3 trường THCS có chất lượng hàng đầu huyện Lục Yên.

Trong lễ kỷ niệm 50 ngày thành lập trường, nhà trường tự hào đón nhận bằng công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ 2. Đó là nguồn động viên lớn lao, là sự khích lệ, cổ vũ kịp thời và đầy ý nghĩa với giáo viên nhà trường, tiếp thêm truyền thống hiếu học cho học sinh nhà trường.

 Nguyễn Thanh

Các tin khác
Dự thảo điều chỉnh phương án thi và công nhận tốt nghiệp THPT gồm 2 phương án mới sẽ được lấy ý kiến rộng rãi của dư luận xã hội.

Chiều 2/1, Bộ GD-ĐT tổ chức họp thông báo về Dự thảo một số điều chỉnh phương án thi và công nhận tốt nghiệp THPT. Dự thảo này sẽ được lấy ý kiến rộng rãi các nhà quản lý giáo dục, thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh cũng như đông đảo dư luận xã hội để có thể áp dụng vào năm 2014.

YBĐT - Năm 2014, thị xã Nghĩa Lộ sẽ có 1 cơ sở điều trị bằng Methadone đi vào hoạt động và có khoảng 100 người được điều trị bằng Methadone trong năm đầu triển khai dự án. Trong đó, chú trọng ưu tiên các đối tượng dưới 18 tuổi, đối tượng là người nghèo.

Đồng chí Lường Văn Hom - Giám đốc Sở Y  tế Yên Bái phát biểu ý kiến tại Hội nghị.

YBĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Hội nghị giao ban trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về công tác phòng, chống dịch bệnh năm 2013; triển khai trọng tâm kế hoạch phòng, chống dịch bệnh năm 2014 do Chính phủ tổ chức sáng ngày 2/1/2014. Đồng chí Lường Văn Hom- Giám đốc Sở Y tế chủ trì tại điểm cầu Yên Bái.

Giao ban trực tuyến tại điểm cầu Yên Bái.

YBĐT - Ngày 2/1/2014, Chính phủ tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về công tác an toàn thực phẩm năm 2013, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2014 do đồng chí Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì. Tại điểm cầu Yên Bái, đồng chí Lường Văn Hom - Giám đốc Sở Y tế chủ trì.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục