Tăng cường công tác thanh kiểm tra, kiểm soát an toàn thực phẩm

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/1/2014 | 2:49:03 PM

YBĐT - Ngày 2/1/2014, Chính phủ tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về công tác an toàn thực phẩm năm 2013, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2014 do đồng chí Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì. Tại điểm cầu Yên Bái, đồng chí Lường Văn Hom - Giám đốc Sở Y tế chủ trì.

Giao ban trực tuyến tại điểm cầu Yên Bái.
Giao ban trực tuyến tại điểm cầu Yên Bái.

Năm 2013, công tác thông tin giáo dục truyền thông về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tiếp tục được các tỉnh, thành phố triển khai tích cực, hiệu quả, tạo  sức lan toả trong cộng đồng dân cư. Nhiều người dân đã nhận biết được các mối nguy mất an toàn vệ sinh thực phẩm, các biện pháp lựa chọn thực phẩm an toàn. Công tác thanh kiểm tra đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo tích cực của các cấp chính quyền, địa phương và các ngành liên quan. Đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành và địa phương trong xử lý, khắc phục  sự cố về ATTP mang lại hiệu quả tích cực, góp phần lập lại trật tự kỷ cương trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nâng cao ý thức trách nhiệm cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, tình trạng sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài doanh mục, hoá chất công nghiệp trong chế biến thực phẩm vẫn còn khó kiểm soát, gây nhiều bức xúc trong dư luận; việc giám sát điều kiện ATVSTP tại các bữa tiệc cưới, ma chay tại gia đình còn hạn chế; kinh phí và trang thiết bị phục vụ cho hoạt động VSATTP tại tuyến tỉnh, tuyến huyện, thành phố; năng lực kiểm nghiệm của tuyến huyện còn gặp nhiều khó khăn...

Về phía tỉnh Yên Bái, trong năm 2013, tỷ lệ người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm hiểu biết và thực hành đúng về ATTP đã tăng lên, đạt 84,3%; tỷ lệ người tiêu dùng và người quản lý, lãnh đạo có hiểu biết, thực hành đúng về ATVSTP đạt 100% (so với kế hoạch giao); tỷ lệ các cơ sở sản xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đạt 41%... Số vụ ngộ độc giảm 19 vụ, số mắc tăng 75 người (so với năm 2012), không xảy ra trường hợp tử vong.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Vũ Đức Đam - Phó thủ tướng Chính phủ đã  đề nghị các tỉnh, thành phố và ngành y cần tiếp tục làm tốt công tác thanh kiểm tra, kiểm soát ATTP, trong đó chú trọng các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu vi phạm các quy định về ATTP, các cơ sở kinh doanh, nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm; thanh kiểm tra liên ngành việc thực hiện các quy phạm pháp luật về quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, các ngành, các doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về ATVSTP; nâng cao vai trò giám sát của các cơ quan quản lý, các tổ chức chính trị xã hội và người tiêu dùng trong việc đảm bảo ATTP.

 P.V

Các tin khác

YBĐT - Phát huy tinh thần đoàn kết của tập thể cùng với tấm lòng nhân ái “lá lành đùm lá rách” của toàn thể nhân trong thôn đã góp phần đưa Hội Chữ thập đỏ thôn 5 phát triển mạnh mẽ, đảm bảo công tác an sinh xã hội tại địa phương, đồng thời trở thành mô hình phát triển Chi hội CTĐ thôn mới.

Đội ngũ cán bộ xã của huyện Trạm Tấu thường xuyên xuống cơ sở phổ biến kiến thức cho bà con người Mông.

YBĐT - Trong năm 2013, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình 135 và các chương trình mục tiêu quốc gia nhằm giảm bớt khó khăn cho đồng bào các dân tộc, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Dự kiến, năm 2014 học sinh sẽ thi tốt nghiệp 4 môn gồm Văn, Toán bắt buộc và 2 môn tự chọn.

Dự thảo phương án thi và công nhận tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT vừa hoàn thành với đề xuất từ năm 2014, học sinh sẽ thi tốt nghiệp 4 môn với Toán, Văn bắt buộc và 2 môn tự chọn.

YBĐT - Từ Dự án giảm nghèo giai đoạn 2 tại huyện Văn Yên (Yên Bái) đã triển khai hợp phần sinh kế giúp cho các hộ gia đình có điều kiện vươn lên phát triển sản xuất, tăng thêm nguồn thu nhập. Qua đó, góp phần đảm bảm an sinh xã hội, giúp các hộ dân từng bước giảm nghèo nhanh và bền vững.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục