Đổi mới căn bản, toàn diện công tác dạy nghề

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/1/2014 | 2:48:43 PM

YBĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014 do Bộ Lao động - Thương Binh & Xã hội tổ chức sáng ngày 6/1/2014. Đồng chí Hoàng Đức Vượng – Giám đốc Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội chủ trì tại điểm cầu Yên Bái.

Năm 2013, lĩnh vực lao động, người có công và xã hội cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Trong năm, đã có 1.543.155 người lao động trong cả nước được giải quyết việc làm, đạt 96,45% kế hoạch; tuyển mới, dạy nghề trên 1.732 nghìn người (tăng 14% so với năm 2012). Mạng lưới dạy nghề tiếp tục được đầu tư phát triển theo hướng xã hội hoá. Cả nước có 8.538 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp; tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tăng 16,4% so với năm 2012.

Thực hiện chính sách ưu đãi người có công, các địa phương đã chi trả kịp thời, đầy đủ, trợ cấp thường xuyên cho trên 1,5 triệu người; tổ chức điều dưỡng luân phiên cho trên 600 nghìn người; xây mới, trao tặng trên 7.500 nhà, sửa chữa nâng cấp trên 1.000 nhà tình nghĩa. Thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, hiện, tỷ lệ hộ nghèo cả nước đã giảm 1,8% so với cuối năm 2012. Trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, 100% trẻ em dưới 6 tuổi đã được tiếp cận với các dịch vụ y tế không phải trả tiền tại cơ sở y tế công lập, 67% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em, tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn giảm xuống dưới 5,6%.

Đối với công tác phòng chống tệ nạn xã hội, cai nghiện, các tỉnh, thành phố giữ vững 4.440 xã, phường lành mạnh; công nhận 438 xã, phường không tệ nạn ma tuý; 1.031 xã, phường, thị trấn không tệ nạn mại dâm. Năm 2013, cả nước có 56.823 người được cai nghiện, 8.016 người nghiện được hỗ trợ vay vốn, đào tạo nghề và tạo việc làm. 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ghi nhận và biểu dương những nỗ lực mà toàn ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB & XH) đã đạt được trong năm 2013. Đồng chí đề nghị, năm 2014, ngành cần tiếp tục tập trung giải quyết việc làm cho người lao động gắn với phát triển công nghiệp, dịch vụ; đổi mới căn bản, toàn diện công tác dạy nghề, dạy nghề từng bước gắn với nhu cầu thị trường lao động, doanh nghiệp và hội nhập quốc tế; đưa xuất khẩu lao động trở thành mũi nhọn; tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo trợ cho đúng đối tượng, làm tốt công tác hỗ trợ người có công; phát huy vai trò của các cơ quan, đoàn thể, nhân dân trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; kiên trì trong công tác phòng chống, đấu tranh mại dâm, ma tuý.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền - Bộ trưởng Bộ LĐ - TB & XH đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ và các đề xuất, kiến nghị của các địa phương. Năm 2014, Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục tập trung xây dựng các văn bản hướng dẫn Luật Việc làm; phát triển đồng bộ các yếu tố thị trường lao động trong nước; hoàn thiện văn bản hướng dẫn thi hành Bộ Luật lao động; đầu tư, phát triển các cơ sở dạy nghề theo quy hoạch điều chỉnh, bổ sung đã được phê duyệt; tổ chức tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng; chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 80/NQ-CP ngày 19/5/2011 của Chính phủ về định hướn giảm nghèo bền vững...

H.O

Các tin khác
Niềm vui của các giảng viên tại lễ công nhận chức danh GS, PGS

Thông tư quy định chi tiết việc xét công nhận, hủy bỏ công nhận đạt tiêu chuẩn, bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư vừa được Bộ GD-ĐT ban hành.

Ông Tống Văn Lai, Phó Vụ trưởng Vụ Lao động - Tiền lương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết, tính đến thời điểm này Bộ đã nhận được báo cáo về vấn đề lương, thưởng Tết 2014 cho người lao động của 45 tỉnh/thành trên cả nước.

Công an phụ trách địa bàn huyện Văn Chấn thường xuyên nắm bắt tình hình ANTT cơ sở.
(Ảnh: T.P)

YBĐT - Năm 2013, Công an tỉnh Yên Bái vinh dự được nhận cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” của Chính phủ. Đóng góp một phần không nhỏ vào thành tích chung của Công an tỉnh là 4 đơn vị được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc cấp cơ sở, gồm: Phòng Công tác chính trị, Phòng An ninh chính trị nội bộ (ANCTNB), Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - Cứu nạn, cứu hộ (PCCC-CNCH), Công an huyện Văn Chấn.

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh kiểm tra sổ sách giải quyết chế độ cho nhà giáo hưu trí theo Quyết định 52 của Chính phủ.

YBĐT - Ngay sau khi Quyết định số 52 của Thủ tướng có hiệu lực, Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái - cơ quan trực tiếp giải quyết chi trả chế độ trợ cấp đối với nhà giáo nghỉ hưu đã phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan hướng dẫn nghiệp vụ, xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục