Giải quyết đúng chế độ, chính sách quyền lợi của nhà giáo hưu trí

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/1/2014 | 9:00:39 AM

YBĐT - Ngay sau khi Quyết định số 52 của Thủ tướng có hiệu lực, Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái - cơ quan trực tiếp giải quyết chi trả chế độ trợ cấp đối với nhà giáo nghỉ hưu đã phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan hướng dẫn nghiệp vụ, xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh.

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh kiểm tra sổ sách giải quyết chế độ cho nhà giáo hưu trí theo Quyết định 52 của Chính phủ.
Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh kiểm tra sổ sách giải quyết chế độ cho nhà giáo hưu trí theo Quyết định 52 của Chính phủ.

Ngày 30/8/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 52/2013/QĐ-TTg quy định chế độ trợ cấp đối với nhà giáo đã nghỉ hưu chưa được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên trong lương hưu. Theo đó, người được hưởng trợ cấp là những nhà giáo có thời gian trực tiếp giảng dạy, giáo dục, hướng dẫn thực hành tại các cơ sở giáo dục công lập từ đủ 5 năm (đủ 60 tháng) trở lên; nghỉ hưu (kể cả trường hợp chờ đủ tuổi để hưởng lương hưu và bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) để hưởng lương hưu) trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/1994 đến ngày 31/5/2011; đang hưởng lương hưu tại thời điểm ngày 1/1/2012.

Trường hợp đang tạm dừng hưởng lương hưu theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội thì được hưởng trợ cấp sau khi được hưởng lại lương hưu. Quyết định số 52 cũng quy định mức trợ cấp một lần bằng tiền, được xác định theo công thức: Số tiền trợ cấp = (lương hưu hằng tháng x 10%) x số năm được tính trợ cấp. Trong đó, lương hưu hàng tháng là mức lương hưu đang hưởng tại thời điểm Quyết định này có hiệu lực thi hành. Số năm được tính trợ cấp là tổng thời gian trực tiếp giảng dạy, giáo dục, hướng dẫn thực hành trong các cơ sở giáo dục công lập được tính hưởng chế độ hưu trí…

Ngay sau khi Quyết định số 52 của Thủ tướng có hiệu lực, Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái - cơ quan trực tiếp giải quyết chi trả chế độ trợ cấp đối với nhà giáo nghỉ hưu đã phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan hướng dẫn nghiệp vụ, xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo ước tính của ngành BHXH, tỉnh Yên Bái có khoảng 4 nghìn nhà giáo đã nghỉ hưu được xét giải quyết chế độ trợ cấp lần này. Đến nay đã có trên 1.500 đối tượng nhà giáo nghỉ hưu ở khắp các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã và đang nhận được tiền trợ cấp của Nhà nước. Nhận được sự hỗ trợ, nhiều cựu giáo chức đã bày tỏ lòng biết ơn trước sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, qua đó cũng thấy được sự cố gắng phấn đấu của đội ngũ cán bộ chuyên môn ngành BHXH. Tuy nhiên, quá trình thực hiện Quyết định số 52 của Chính phủ đã xuất hiện một số vướng mắc; sẽ có khoảng trên 1.000 trường hợp nhà giáo nghỉ hưu chưa thể nhận được trợ cấp lần này.

 

Cô giáo Trường mầm non xã Nậm Có (Mù Cang Chải) dạy các bé tập vẽ. (Ảnh: Hồng Duyên)

Ông Đào Phùng Nghĩa - Trưởng phòng Chế độ, Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết: “Trong quá trình xét duyệt hồ sơ để giải quyết chế độ theo Quyết định 52, chúng tôi nhận thấy còn rất nhiều trường hợp không được nêu một cách cụ thể nên chưa thể thực hiện, cụ thể là: hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các cấp học; hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giám đốc, phó giám đốc Trường Chính trị tỉnh, các trung tâm dạy nghề thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trung tâm giáo dục thường xuyên; các trưởng, phó khoa… đặc biệt là các cô nuôi dạy trẻ làm việc tại các nhà trẻ, trường mẫu giáo thuộc các nhà máy, xí nghiệp, nông lâm trường… trong thời kỳ bao cấp hoặc sau thời kỳ bao cấp…”.

 Được biết, những vướng mắc trong quá trình thực hiện Quyết định 52 không chỉ xảy ra ở Yên Bái mà với tất cả các tỉnh, thành. Cùng với BHXH các địa phương, BHXH Yên Bái đã thông tin kịp thời tới BHXH Việt Nam để BHXH Việt Nam kiến nghị với các bộ, ngành và Chính phủ.

Ông Nguyễn Công Vạng – Giám đốc BHXH Yên Bái cho biết: “Có thể nói, những vướng mắc trong quá trình thực hiện Quyết định 52 nằm ngoài khả năng giải quyết của BHXH Yên Bái và cả BHXH Việt Nam. Trong khi chờ hướng dẫn chỉ đạo từ cấp trên, Ban giám đốc BHXH Yên Bái đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc giải quyết ngay chế độ cho những đối tượng nào không vướng mắc; những đối tượng khác có đủ điều kiện tới đâu thì giải quyết tới đó, phần vướng mắc thì để lại, khi có hướng dẫn cụ thể sẽ giải quyết tiếp”.

Được biết, trong quá trình tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ và giải quyết chế độ, cán bộ, nhân viên ngành BHXH đã làm việc một cách hết sức có trách nhiệm, thể hiện qua việc tuyên truyền sâu rộng, hướng dẫn tỉ mỉ, thận trọng xét duyệt, tuyệt đối không gây phiền hà cho dân… Đối với những trường hợp còn vướng mắc thì tuyên truyền cho đối tượng hiểu và yên tâm chờ đợi, ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo từ Chính phủ và các bộ, ngành, BHXH Yên Bái sẽ thông báo cụ thể đến từng đối tượng.

 Lê Phiên

Các tin khác

YBĐT - Với mong muốn giúp đỡ cho trẻ em vùng cao còn gặp nhiều khó khăn, sáng ngày 4/12, công ty TNHH An Trường Hưng đã tổ chức chương trình tình nguyện "Áo ấm mùa đông", trao tặng quần áo, ủng nhựa cho trẻ em vùng cao tại Trường mầm non xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.

Hà Nội đã quyết định đặt tên cho 28 đường, phố mới và kéo dài 6 tuyến phố khác

Sau khi được HĐND Thành phố thông qua, Ngày 2/1/2014, UBND thành phố đã ra quyết định đặt tên 28 đường, phố mới và kéo dài 6 tuyến đường, phố, trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Chi tiết từng đoạn đường, phố mới được đặt tên, kéo dài như sau:

Theo dự tính, ngày 19/1 tới đây, Bộ Giao thông vận tải sẽ thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (hay còn gọi là quốc lộ 3 mới) có tổng chiều dài 61,3 km đi qua 3 địa phương là Hà Nội, Bắc Ninh và Thái Nguyên dự tính sẽ được thông xe toàn tuyến vào ngày 19/1 tới đây.

YBĐT - Ngày 3/1/2014, Ban chỉ đạo 138 Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2013, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2014 với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục