Hướng dẫn thực hiện chế độ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/1/2014 | 7:53:26 AM

Liên Bộ Tài chính, Bộ Công an vừa ban hành Thông tư liên tịch số 214/2013/TTLT-BTC-BCA quy định chi tiết thi hành chế độ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thông tư quy định, đối với những cơ sở phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc thì người đứng đầu cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có cơ sở đó chịu trách nhiệm mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.

Đối với cơ sở trong đó có nhiều hộ như nhà tập thể, nhà chung cư hoặc trong một cơ sở mà có nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân thuê, trách nhiệm mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc thực hiện như sau:

Trường hợp xác định được người là chủ sở hữu cơ sở hoặc người được chủ sở hữu giao quản lý hoặc người đại diện chung (sau đây gọi chung là người đại diện), thì người đó chịu trách nhiệm mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. Từng hộ, cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm nộp phí bảo hiểm cho người đại diện. Trong trường hợp này, người được bảo hiểm là từng hộ, cơ quan, tổ chức, cá nhân đã nộp phí bảo hiểm cho người đại diện.

Trường hợp không xác định được người đại diện thì từng hộ, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong cơ sở đó có trách nhiệm trực tiếp mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.

Doanh nghiệp bảo hiểm, cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện chế độ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo quy tắc, biểu phí bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc do Bộ Tài chính ban hành. Trường hợp xảy ra tổn thất thì việc xác định nguyên nhân cháy, nổ dẫn đến tổn thất thuộc trách nhiệm của cơ quan Công an có thẩm quyền.

Doanh nghiệp bảo hiểm không được từ chối bán bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc khi bên mua bảo hiểm đã tuân thủ các quy định của pháp luật về PCCC, trừ một số trường hợp quy định.

Doanh nghiệp bảo hiểm được quyền chấm dứt hợp đồng bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc trong trường hợp bên mua bảo hiểm không thực hiện theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm. Việc chấm dứt hợp đồng bảo hiểm thực hiện theo quy định của pháp luật.

DN bảo hiểm đóng góp kinh phí phục vụ hoạt động PCCC

Về phương thức đóng góp cho hoạt động phòng cháy, chữa cháy, Thông tư quy định, doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc có trách nhiệm đóng góp kinh phí để phục vụ cho các hoạt động PCCC theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Thông tư liên tịch cũng quy định, nguồn kinh phí đóng góp của các doanh nghiệp bảo hiểm từ kinh doanh bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc được sử dụng cho hoạt động PCCC với các nội dung sau: Đầu tư trang bị phương tiện, thiết bị PCCC của lực lượng Cảnh sát PCCC; Hỗ trợ tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến kiến thức pháp luật và kiến thức phổ thông về PCCC chung cho toàn dân; Hỗ trợ khen thưởng thành tích trong công tác PCCC.

Thông tư liên tịch này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 13/02/2014.


Danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ

1. Cơ sở sản xuất vật liệu nổ, cơ sở khai thác, chế biến dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ, khí đốt; cơ sở sản xuất, chế biến hàng hoá khác cháy được có khối tích từ 5.000 m3 trở lên.

2. Kho vật liệu nổ, kho dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ, kho khí đốt hoá lỏng; cảng xuất nhập vật liệu nổ, cảng xuất nhập dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ, cảng xuất nhập khí đốt hoá lỏng.

3. Cửa hàng kinh doanh xăng dầu, khí đốt hoá lỏng.

4. Nhà máy điện; trạm biến áp từ 110 KV trở lên.

5. Chợ kiên cố, bán kiên cố thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp của UBND cấp huyện trở lên; các chợ kiên cố, bán kiên cố khác, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bách hoá có tổng diện tích các gian hàng từ 300m2 trở lên hoặc có khối tích từ 1.000 m2 trở lên.

6. Nhà ở tập thể, nhà chung cư, khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ cao từ 5 tầng trở lên hoặc có khối tích từ 5.000 m3 trở lên...

(Theo Chinhphu)

Các tin khác
Chú trọng khâu phân tích xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm trong công tác dự phòng.

YBĐT - Năm 2013 là năm ngành y tế Yên Bái phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Sự vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự nỗ lực của ngành y tế, Yên Bái đã cơ bản không chế tốt các loại dịch bệnh nguy hiểm, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đến nhân dân…

Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) vừa có công văn yêu cầu các trường đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) đăng ký thông tin tuyển sinh ĐH-CĐ hệ chính quy năm 2014.

Một lớp tập huấn chuyển giao mô hình sản xuất giống lúa mới do Trạm Khuyến nông thị xã tổ chức.

YBĐT - Năm 2013, thị xã Nghĩa Lộ giảm được 249 hộ nghèo, tương đương 3,53%, đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra, đưa tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thị xã giảm xuống còn 18,53%. Song song với kết quả giảm nghèo, thị xã Nghĩa Lộ luôn đặt ra mục tiêu giảm nghèo bền vững và đề ra các giải pháp giảm nghèo phù hợp với đặc thù từng khu vực thành thị và nông thôn.

Miền Bắc nóng 30 độ C trước khi chìm trong mưa rét.

Ngày hôm nay, nhiệt độ thủ đô Hà Nội tà toàn miền Bắc tăng thêm 1-2 độ, phổ biến 24 – 27 độ C, có nơi 28-30 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục