Gắn kinh doanh với nhiệm vụ chính trị

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/1/2014 | 1:49:49 PM

YBĐT - Bưu điện tỉnh Yên Bái đảm nhiệm nhiều chức năng, nhiệm vụ từ thiết lập, quản lý, khai thác, phát triển mạng bưu chính công cộng đến cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích theo chiến lược, cung cấp các dịch vụ công ích khác do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Bưu điện tỉnh phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh triển khai công tác phát hành báo.
Bưu điện tỉnh phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh triển khai công tác phát hành báo.

Đơn vị còn kinh doanh các dịch vụ bưu chính dành riêng, tham gia các dịch vụ bưu chính quốc tế, hợp tác với các doanh nghiệp viễn thông để cung cấp các dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin; kinh doanh các dịch vụ khác theo quy định của pháp luật. Đồng thời, đơn vị thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đảm bảo thông tin liên lạc bưu chính, phục vụ sự chỉ đạo của cơ quan Đảng, chính quyền đoàn thể, các cấp, các ngành trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Năm 2013, căn cứ nhiệm vụ được giao, Bưu điện tỉnh đã chủ động duy trì và nâng cao chất lượng mạng lưới, tăng cường cung cấp phát triển nhiều dịch vụ về nông thôn, vùng sâu, vùng xa; tiếp tục khai thác thị trường sẵn có, tăng cường ứng dụng tối đa các phần mềm tin học vào quản lý và khai thác dịch vụ. Năm qua, mạng lưới trên địa bàn duy trì đạt 186 điểm phục vụ, trong đó có 33 bưu cục và ki-ốt, 153 điểm bưu điện - văn hóa xã.

Hệ thống khai thác vận chuyển duy trì ổn định, mạng lưới đường thư cấp II duy trì 6 tuyến đường thư chuyên dụng với chiều dài 390km đi về trong ngày, 78 tuyến đường thư xuống xã với chiều dài 1.370km, khâu chuyển, phát từ trung tâm tỉnh, huyện, thị xuống xã tiếp tục được cải tiến. Thời gian mở cửa các bưu cục và hành trình đường thư được xây dựng hợp lý để rút ngắn thời gian toàn trình và lưu thoát khối lượng bưu gửi; thực hiện mục tiêu các huyện, thị xã, thành phố và các xã có báo đến trong ngày.

Công tác hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị đã đi vào chiều sâu. Chất lượng công tác quản lý và chất lượng các dịch vụ cung cấp đã có nhiều tiến bộ, không có sai sót nghiêm trọng xảy ra. Công tác phục vụ được nâng cao một bước, đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của xã hội và phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Do vậy, doanh thu tính lương năm 2013 đạt 24,5 tỷ đồng, bằng 105% kế hoạch Tổng công ty giao, tăng 18% so với năm 2012. Năng suất lao động bình quân đạt 132 triệu đồng/người/năm, tăng 23% so với năm 2012; thu nhập bình quân đạt 5,7 triệu đồng/người/tháng, tăng 13% so với năm 2012. Bưu điện tỉnh đã nộp ngân sách Nhà nước 1,8 tỷ đồng, bằng 120% so với kế hoạch năm.

Thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã duy trì tốt hoạt động khoa học kỹ thuật, nhất là ở các bộ phận quản lý, các bưu điện huyện, thị, các bộ phận sản xuất... Năm qua, Hội đồng Khoa học Kỹ thuật Bưu điện tỉnh đã xét khen thưởng và ghi nhận 11 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, trong đó có 3 đề tài sáng kiến đề nghị Tổng công ty Bưu điện Việt Nam xét công nhận. 

Ngoài nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền, của các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh, Bưu điện tỉnh còn được giao nhiệm vụ đỡ đầu xã Bình Thuận (Văn Chấn) là một xã đặc biệt khó khăn trong diện 135 đồng thời tham gia tốt các hoạt động từ thiện, nhân đạo do ngành, địa phương phát động.

Năm qua, Bưu điện tỉnh đã trích từ Quỹ Chính sách xã hội do cán bộ, nhân viên đóng góp để ủng hộ, thăm hỏi các gia đình chính sách, gia đình thương binh - liệt sỹ, các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt, cán bộ hưu trí của ngành; thăm hỏi các gia đình chính sách xã Bình Thuận, ủng hộ các cơ sở y tế, quỹ “Vì Người nghèo”, trẻ em trường bán trú xã La Pán Tẩn (Mù Cang Chải), xây dựng điểm văn hóa xã... với tổng số tiền trên 80 triệu đồng.

Thực hiện phong trào “Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011 - 2020, Bưu điện tỉnh đã tiến hành khảo sát, có kế hoạch xây dựng các bước thực hiện. Đơn vị đã tổ chức hàng chục chuyến công tác về các xã để khảo sát, kiểm tra, cải tạo, nâng cấp các điểm bưu chính phục vụ. Qua 2 năm phối hợp thực hiện, đơn vị đã tiến hành nâng cấp, sửa chữa, đáp ứng tiêu chí số 8 cho 4 điểm bưu điện - văn hóa xã với số tiền 113 triệu đồng. Đến nay, 29 xã xây dựng điểm đã đạt tiêu chí có điểm phục vụ bưu chính và có điện thoại cố định. Về tiêu chí có Intenet tới thôn đến năm 2015, hiện còn 4 xã đang triển khai thực hiện. 

Với những kết quả đạt được trong năm qua, Bưu điện tỉnh Yên Bái xứng đáng được xét đề nghị tặng bằng khen của UBND tỉnh, cờ thi đua của Bộ Thông tin và Truyền thông, cờ thi đua của Công đoàn Bưu điện Việt Nam.

Mục tiêu phấn đấu của đơn vị năm 2014, doanh thu phát sinh tăng từ 55% - 60%, doanh thu tính lương tăng từ 27% trở lên so với năm 2013; các dịch vụ truyền thống bưu chính và tài chính bưu chính tăng trưởng từ 25% trở lên, dịch vụ phát hành báo chí tăng từ 5% trở lên so với năm trước...

Đơn vị cũng đặt mục tiêu không ngừng nâng cao sản lượng, chất lượng các dịch vụ, thực hiện tốt công tác phục vụ, chăm sóc khách hàng và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 Huy Văn

Các tin khác

Bộ Y tế vừa phê duyệt đề án sửa đổi thanh toán chi phí khám chữa bệnh theo BHYT định suất.

Thịt thú rừng được treo bán công khai ở chùa Hương.

Trước tình trạng mùa lễ hội trước khách đi lễ chùa Hương thường gặp những nhà hàng treo biển bán thịt thú rừng, Trưởng Ban tổ chức lễ hội chùa Hương 2014 cho biết, năm nay sẽ "tung quân" để kiểm soát tình trạng này. Thịt thú rừng được bày bán năm nay sẽ được ghi rõ là thịt thú rừng...nuôi.

Người cao tuổi sẽ được đi xe buýt miễn phí

Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM vừa thông báo về việc thực hiện miễn phí vé xe buýt đối với người cao tuổi theo chỉ đạo của Sở Giao thông Vận tải.

YBĐT - Là một trong 8 bản đặc biệt khó khăn của xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, nhiều hủ tục lạc hậu còn tồn tại. Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp trong công tác tuyên truyền, vận động, công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) của bản Sáng Nhù đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, duy trì 3 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục