Sáng Nhù: Không ai muốn sinh nhiều con

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/1/2014 | 9:04:00 AM

YBĐT - Là một trong 8 bản đặc biệt khó khăn của xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, nhiều hủ tục lạc hậu còn tồn tại. Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp trong công tác tuyên truyền, vận động, công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) của bản Sáng Nhù đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, duy trì 3 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Cách trung tâm xã Hồ Bốn trên 3 km, Sáng Nhù là một trong 8 bản đặc biệt khó khăn của xã Hồ Bốn, giao thông đi lại rất khó khăn. Hiện, bản Sáng Nhù có 30 hộ, trên 150 nhân khẩu, 100% dân số là dân tộc Mông.

Những năm truớc, trình độ nhận thức của người dân về công tác DS/KHHGĐ còn hạn chế, điều kiện được tiếp cận với các thông tin ít, không ít người dân vẫn còn tư tưởng muốn sinh nhiều con, muốn sinh con trai để nối dõi tông đường… Nay những tồn tại này đang dần được đẩy lùi bằng nhận thức đúng đắn về chính sách dân số của Đảng, Nhà nước.

Mô hình gia đình ít con được các cặp vợ chồng trong bản đồng tình ủng hộ. Các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đã chủ động áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Gia đình chị Mùa Thị Chư đã sinh 1 cháu, năm nay con chị đã 9 tuổi và đang học lớp 4 tại Trường PTDT bán trú - THCS xã Hồ Bốn.

 Nhiều năm nay, anh chị đã đặt vòng để KHHGĐ. Anh chị quyết định không sinh thêm con nữa để có điều kiện nuôi dạy con cái và phát triển kinh tế gia đình. Chị Chư tâm sự: "Trong những năm qua, được cán bộ xã, cán bộ bản tích cực tuyên truyền, chúng tôi đã nhận thức được việc thực hiện tốt chính sách DS/KHHGĐ của Đảng, vì thế, chúng tôi đã không còn sinh con thứ 3, thứ 4 để có điều kiện chăm sóc, nuôi dạy con cái học hành, giúp cuộc sống gia đình vơi bớt khó khăn".

Không chỉ gia đình chị Mùa Thị Chư mà nhiều cặp vợ chồng khác ở Sáng Nhù đã nhận thức được rằng, chỉ nên sinh từ 1 đến 2 con để cuộc sống gia đình đỡ khó khăn, thuận lợi trong chăm sóc cũng như nuôi dạy con cái ăn học.  

Trong những năm qua, công tác DS/KHHGĐ của Hồ Bốn nói chung và của bản Sáng Nhù nói riêng được quan tâm đặc biệt. Cán bộ chuyên trách dân số xã cùng cộng tác viên dân số thôn bản, bí thư chi bộ, trưởng bản và các đoàn thể trong bản, trong xã đã có sự phối hợp tích cực tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, tư vấn nhóm, tư vấn tại hộ gia đình, đặc biệt, chú trọng đến các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Chính sách DS/KHHGĐ đã được đưa vào hương ước của bản. Vai trò của các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng dân cư được phát huy tích cực.

Ông Sùng A Của - Trưởng dòng họ Sùng của bản Sáng Nhù cho biết: "Để thực hiện tốt chính sách dân số của Đảng, Nhà nước, bản thân tôi đã tích cực tuyên truyền, vận động con cháu trong dòng họ, nhất là các cháu mới lấy chồng, lấy vợ. Các cháu đã có 2 con rồi tôi luôn nhắc nhở các cháu không sinh thêm con thứ 3 nữa để có điều kiện chăm sóc con cái và làm ruộng, làm nương". 

Cán bộ chuyên trách dân số xã cùng cộng tác viên dân số thôn bản, bí thư chi bộ, trưởng bản và các đoàn thể trong bản, trong xã đã có sự phối hợp tích cực tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, tư vấn nhóm, tư vấn tại hộ gia đình, đặc biệt, chú trọng đến các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Chính sách DS/KHHGĐ đã được đưa vào hương ước của bản. Vai trò của các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng dân cư được phát huy.  

Thực hiện tốt chính sách DS/KHHGĐ góp phần từng bước nâng cao chất lượng dân số, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân bản Sáng Nhù. Tỷ lệ hộ nghèo trong bản đã giảm còn gần 60%, đây là bản có tỷ lệ hộ nghèo thấp thứ 2 trong tổng số 8 bản của xã. 

Đồng chí Hờ A Thái - cán bộ chuyên trách dân số xã Hồ Bốn cho biết thêm: "Trong thời gian qua, công tác dân số trên địa bàn xã Hồ Bốn đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt, bản Sáng Nhù đã duy trì 3 năm liền không có người sinh con thứ 3. Để duy trì và nhân rộng điển hình cho các bản khác trong xã học tập noi theo, năm 2014 này, tôi tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong xã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng trong độ sinh đẻ tham gia sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, góp phần giảm tỷ lệ sinh cũng như giảm tỷ lệ phát triển dân số trên địa bàn toàn xã".

Những kết quả đạt được trong công tác dân số của bản Sáng Nhù đã góp phần quan trọng giúp Hồ Bốn thực hiện tốt các mục tiêu đề ra đối với công tác DS/KHHGĐ trên địa bàn. Năm 2013, Hồ Bốn giảm 8 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên so với năm 2012, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên giảm xuống còn 1,6 %.  Đặc biệt, ngay trong chiến dịch truyền thông tăng cường lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ vào cuối tháng 12/2013, toàn xã đã vận động được khoảng 20 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại.

Huyền Minh - Lù Mỷ

Các tin khác
Học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ trao đổi bài sau giờ thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2012 - 2013.

YBĐT - Chiều 2/1/2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố Dự thảo điều chỉnh phương án thi và công nhận tốt nghiệp THPT trong những năm trước mắt (có thể áp dụng ngay trong năm 2014) đã tạo được sự chú ý của dư luận xã hội.

Ngày 7-1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan liên quan, thống nhất dự thảo danh mục thuốc được bảo hiểm y tế thanh toán mới. Đáng chú ý, so với danh mục hiện hành, dự kiến danh mục mới sẽ giảm 106 hoạt chất và 139 thuốc.

Đợt không khí lạnh bổ sung vào chiều tối và đêm nay sẽ khiến Bắc Bộ chìm trong mây mù và mưa nhỏ, Trung tâm Khí tượng Thủy văn cho biết.

Ảnh minh họa

Liên Bộ Tài chính, Bộ Công an vừa ban hành Thông tư liên tịch số 214/2013/TTLT-BTC-BCA quy định chi tiết thi hành chế độ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục