Thắm tình quân dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/1/2014 | 1:54:36 PM

YBĐT - Những năm qua, Chương trình quân dân y kết hợp được triển khai ở Yên Bái đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần từng bước củng cố, hoàn thiện hệ thống mạng lưới y tế cơ sở, ngăn chặn kịp thời khi dịch bệnh xảy ra.

Cán bộ quân y Bộ CHQS tỉnh khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho đồng bào vùng cao huyện Mù Cang Chải.
Cán bộ quân y Bộ CHQS tỉnh khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho đồng bào vùng cao huyện Mù Cang Chải.

Toàn tỉnh hiện có gần 10 trạm quân dân y, đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy của bà con dân tộc thiểu số vùng cao, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Là xã vùng sâu của huyện Trấn Yên, trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, xã Việt Hồng đã và đang có nhiều đổi thay trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân với sự giúp sức của Trạm xá Quân y, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh để triển khai các chương trình khám chữa bệnh (KCB), cấp phát thuốc, hướng dẫn bà con cách phòng chống dịch bệnh, ăn ở hợp vệ sinh, từ đó củng cố niềm tin với những chiến sĩ quân y. Bà Hoàng Thị Thiện - xã Việt Hồng phấn khởi nói: "Hàng năm được các cán bộ, chiến sỹ quân y tới tư vấn, KCB, cấp phát thuốc, chăm sóc sức khỏe, chúng tôi rất vui và tin tưởng cán bộ y, bác sỹ quân y nhiều lắm!".

Bác sĩ Vương Thị Hải Anh - Trưởng trạm Y tế xã Việt Hồng, cho biết thêm: "Từ khi có sự phối hợp giữa lực lượng quân y, Trạm Y tế xã đã phát huy hiệu quả trong phòng dịch bệnh, KCB, chăm sóc sức khỏe ban đầu, hạn chế nhiều dịch bệnh như: sốt rét, tiêu chảy, cảm cúm... đồng thời, cải thiện điều kiện sống của người dân. Thực tế, từ khi triển khai, chương trình quân dân y kết hợp ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn đã có những tác động tích cực. Những cán bộ, chiến sĩ quân y vừa làm công tác chuyên môn, vừa là những cán bộ dân vận tuyên truyền, vận động nhân dân phòng chống dịch bệnh".

Hiện nay, ở 7 trạm y tế xã của các huyện: Mù Cang Chải, Văn Chấn, Lục Yên, Yên Bình, Văn Yên và Trấn Yên được triển khai chương trình quân dân y kết hợp. Theo đó, hàng năm với sự hỗ trợ của Bộ CHQS tỉnh, những trạm y tế này được trang bị đồng bộ về trang thiết bị, đội ngũ y, bác sỹ và cả y tế thôn bản được nâng cao, hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tăng cường công tác truyền thông… Nhờ đó, nhiều trạm đã được tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Thượng úy, bác sĩ Hoàng Đức Cường - Trưởng Bệnh xá Quân y Bộ CHQS tỉnh cho biết: "Ban Quân y, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên tổ chức các đoàn công tác đến vùng sâu, vùng xa, chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ sở KCB và chăm sóc sức khỏe cho người dân, đồng thời lồng ghép các chương trình, mục tiêu y tế quốc gia. Trong đó, nổi bật là hoạt động truyền thông - giáo dục sức khỏe, truyền thông phòng chống HIV/AIDS, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, cấp và phát thuốc miễn phí cho nhân dân, trị giá hàng chục triệu đồng. Những việc làm ý nghĩa thiết thực đó của những người thầy thuốc chiến sĩ thể hiện tình cảm thắm thiết quân dân và trở nên gần gũi. Nhất là bà con người Mông, người Dao ở các huyện vùng cao được các chiến sĩ quân y đến khám bệnh, cấp phát thuốc; tuyên truyền giúp đồng bào hiểu và nâng cao nhận thức, dần xóa hủ tục lạc hậu. Nhiều gia đình có người ốm đau, bệnh tật đều đưa đến cơ sở y tế KCB".

Những kết quả đạt được từ chương trình quân dân y kết hợp đã phát huy sức mạnh tổng hợp, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ, chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho nhân dân và thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội và giữ vững thế trận quốc phòng toàn dân.

 P.V

Các tin khác
Bưu điện tỉnh phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh triển khai công tác phát hành báo.

YBĐT - Bưu điện tỉnh Yên Bái đảm nhiệm nhiều chức năng, nhiệm vụ từ thiết lập, quản lý, khai thác, phát triển mạng bưu chính công cộng đến cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích theo chiến lược, cung cấp các dịch vụ công ích khác do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Bộ Y tế vừa phê duyệt đề án sửa đổi thanh toán chi phí khám chữa bệnh theo BHYT định suất.

Thịt thú rừng được treo bán công khai ở chùa Hương.

Trước tình trạng mùa lễ hội trước khách đi lễ chùa Hương thường gặp những nhà hàng treo biển bán thịt thú rừng, Trưởng Ban tổ chức lễ hội chùa Hương 2014 cho biết, năm nay sẽ "tung quân" để kiểm soát tình trạng này. Thịt thú rừng được bày bán năm nay sẽ được ghi rõ là thịt thú rừng...nuôi.

Người cao tuổi sẽ được đi xe buýt miễn phí

Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM vừa thông báo về việc thực hiện miễn phí vé xe buýt đối với người cao tuổi theo chỉ đạo của Sở Giao thông Vận tải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục