Kỹ sư của nhà nông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/1/2014 | 2:44:18 PM

YBĐT - Đi từ các xã vùng thấp đến vùng cao của huyện Văn Yên, hỏi bất cứ người dân nào cũng biết Trạm trưởng Trạm Khuyến nông Trần Thị Bích Huề. Không chỉ gần gũi, gắn bó với nông dân mà người kỹ sư nông nghiệp này còn có nhiều sáng kiến, đề tài nghiên cứu áp dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo trong nông nghiệp, nông thôn.

Kỹ sư Trần Thị Bích Huề (thứ 2, phải sang) hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây ngô đồng cho nông dân xã Đại Phác.
Kỹ sư Trần Thị Bích Huề (thứ 2, phải sang) hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây ngô đồng cho nông dân xã Đại Phác.

Sinh ra và lớn lên trên vùng quê lúa An Thịnh (Văn Yên), Trần Thị Bích Huề gắn bó và ngày càng thêm yêu quê hương. Tốt nghiệp cấp III, chị thi đỗ Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên và học Khoa Trồng trọt. Sau khi ra trường, chị trở về quê hương, đem những kiến thức đã học áp dụng vào sản xuất nông nghiệp. Không có thửa ruộng nào, cánh đồng nào không có dấu chân của chị.

Không chỉ vận động bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất mà chị còn trực tiếp làm cùng người dân. Các mô hình tiến bộ mới được chị cùng cán bộ Trạm Khuyến nông đưa về đã phát huy hiệu quả tích cực như: nuôi gà sinh học, phân viên nén dúi sâu, SRI, lúa lai Syn6, ủ phân hữu cơ vi sinh trong thâm canh lúa... Dấu ấn đậm nét nhất với kỹ sư Trần Thị Bích Huề là Đề tài “Canh tác sắn bền vững trên đất dốc”.

Từ những mô hình ban đầu  đã được nhân rộng ra các xã và áp dụng khá thành công, hiệu quả. Tổng diện tích canh tác sắn bền vững trên đất dốc của Văn Yên nay đã đạt trên 1.000ha, năng suất bình quân 25 tấn/ha, tăng hơn 3 - 4 tấn so với thâm canh bình thường, góp phần quan trọng phát triển ổn định vùng nguyên liệu, nâng cao đời sống người trồng sắn một cách bền vững.

Đưa giống sắn mới KM21-12 vào sản xuất, năng suất lên tới 30 tấn/ha trong điều kiện thâm canh bình thường cũng có không ít đóng góp của chị. Từ chỗ chỉ có vài trăm héc-ta sắn, nay đã tăng lên 8.000ha, năng suất sắn của Văn Yên đạt cao nhất so với các địa phương khác. Nhờ trồng sắn, mỗi năm, người dân thu về hàng trăm tỷ đồng.

Kỹ sư Huề cũng đã nghiên cứu, đánh giá, đề xuất giải pháp nâng cao độ phì của đất lúa để nâng cao năng suất, phát triển bền vững. Quy hoạch và phát triển được vùng lúa chất lượng cao làm hàng hóa với diện tích trên 1.000ha, giá trị thu nhập trên mỗi hec-ta đã đạt gần 100 triệu đồng có sự đóng góp không nhỏ của kỹ sư Trần Thị Bích Huề. Trong điều kiện giá phân bón tăng cao, chị không ngại khó, ngại khổ đi từng xã vận động nhân dân thực hiện ủ phân hữu cơ vi sinh để bón cho đồng ruộng, giảm chi phí sản xuất.

Từ những mô hình ban đầu, đến nay, Văn Yên đã nhân rộng ở 24/27 xã, thị trấn. Riêng năm 2013, nhân dân đã sản xuất được 5.000 tấn phân hữu cơ vi sinh. Chị cũng là người trực tiếp tổ chức, thành lập, duy trì hoạt động 63 câu lạc bộ khuyến nông tự nguyện với trên 2.000 hội viên tham gia; trực tiếp tham gia giảng dạy hàng trăm lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, thâm canh lúa nước, chăn nuôi, trồng sắn... cho hàng chục ngàn lượt hộ nông dân. Thông qua các lớp học, lớp tập huấn, người dân nắm vững kiến thức sản xuất lúa, ngô, khoai, sắn và chăn nuôi nên năng suất cây trồng, vật nuôi tăng rõ rệt.

Nông dân Văn Yên đã biết đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, cách làm mới vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cây trồng, vật nuôi và đưa sản xuất nông - lâm nghiệp ngày một phát triển bền vững - đó cũng chính là niềm vui của kỹ sư Trần Thị Bích Huề.

 Ngọc Trúc

Các tin khác
Kiểm tra sức khỏe 1 trường hợp nghi nhiễm cúm tại cửa khẩu.

Ngày 10/1, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết thời tiết mùa Đông-Xuân rất thuận lợi cho sự phát triển và lan rộng của virus cúm nói chung và cúm gia cầm nói riêng.

Ngành Nội vụ Yên Bái ký giao ước thi đua năm 2014

YBĐT - Ngày 10/1, Sở Nội vụ tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ 2014 trong toàn ngành.

Công an huyện Lục Yên triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự tết Nguyên đán 2014.

YBĐT - Nắm chắc ANTT và trật tự an toàn xã hội từ cơ sở, Công an huyện Lục Yên (Yên Bái) lấy việc xây dựng thế trận an ninh nhân dân để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc, gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", xây dựng xã, thôn, bản, gia đình văn hóa để giảm thiểu các vụ việc vi phạm pháp luật, góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Mô hình nuôi ong mật cho hiệu quả kinh tế cao ở xã Púng Luông (Mù Cang Chải). Ảnh Sùng Đức Hồng

YBĐT - Thực hiện phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, Hội Phụ nữ huyện Mù Cang Chải đã thể hiện bằng nhiều việc làm, hành động thiết thực như: làm đường giao thông liên thôn, nạo vét kênh mương nội đồng, xóa nhà dột nát cho hộ nghèo, giúp nhau phát triển kinh tế, làm kinh tế giỏi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục