Củng cố niềm tin với Đảng

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/2/2014 | 2:51:33 PM

YBĐT - Trong những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát luôn được Đảng bộ huyện Văn Chấn (Yên Bái) chú trọng quan tâm nên đã kịp thời phát hiện, đấu tranh đẩy lùi vi phạm, tiêu cực, quan liêu, tham nhũng, lãng phí của tổ chức Đảng và đảng viên.

Đồng chí Trần Văn Mộc - Bí thư Huyện ủy Văn Chấn chủ trì một cuộc họp về công tác tổ chức cán bộ.
Đồng chí Trần Văn Mộc - Bí thư Huyện ủy Văn Chấn chủ trì một cuộc họp về công tác tổ chức cán bộ.

Cùng đó ngăn ngừa những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên đồng thời thực hiện tốt công tác chỉnh đốn Đảng, nâng cao vai trò lãnh đạo của các tổ chức Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng.

Đồng chí Hà Thị Thanh Uyển - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy cho biết: “Để làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, ngay từ đầu năm, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt đầy đủ các văn kiện của Đảng, các quyết định, quy chế, quy định của Bộ Chính trị, các hướng dẫn của ủy ban kiểm tra cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng. Đồng thời là xây dựng, triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát hàng năm từ huyện đến cơ sở”.

Năm 2013, Văn Chấn đã kiểm tra toàn huyện theo Điều lệ Đảng là 57 cuộc đối với 99 tổ chức Đảng, 83 đảng viên; kiểm tra chuyên đề theo Điều 30, Điều lệ Đảng 136 cuộc đối với 329 tổ chức Đảng, 195 đảng viên.

Nội dung kiểm tra chủ yếu về việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng các cấp; chấp hành Điều lệ Đảng và các quy định về thu chi ngân sách; thực hiện những điều cán bộ, công chức và đảng viên không được làm. Song song, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã giám sát chuyên đề đối với 94 tổ chức Đảng và 6 đảng viên về việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện quyền hạn, chức trách, nhiệm vụ được giao, giữ gìn phẩm chất lối sống.

Cũng trong năm 2013, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật Đảng đối với 57 đảng viên (trong đó 28 đồng chí bị khiển trách, cảnh cáo 21, cách chức 2, khai trừ 6). Các cán bộ, đảng viên vi phạm chủ yếu là việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, lối sống; vi phạm chính sách của Nhà nước về công tác dân số cũng như trong quản lý tài chính….

Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát nên Văn Chấn đã kịp thời phát hiện những dấu hiệu vi phạm, có biện pháp uốn nắn các sai sót, lệch lạc nhằm hạn chế các phát sinh vi phạm của cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng ở cơ sở, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng ở cơ sở và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên.

Điển hình như năm 2012, khi kiểm tra toàn diện Đảng bộ xã Thượng Bằng La về quy chế làm việc, chấp hành các nội quy, quy chế, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên có dấu hiệu vi phạm, sau hơn 1 năm thực hiện sửa chữa khuyết điểm, Đảng bộ xã đã có sự chuyển biến rõ nét trong việc chấp hành quy chế làm việc, các quy định trong quá trình triển khai nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên. Năm 2013, Đảng bộ xã được xếp loại “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh”.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng ở Văn Chấn vẫn gặp nhiều khó khăn, nhất là một số cấp ủy chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện toàn diện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát theo quy định. Một số nơi công tác kiểm tra, giám sát thực hiện chưa thường xuyên, còn dàn trải, có biểu hiện né tránh.

Thời gian tới, Văn Chấn tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng; tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn đọng, nổi cộm, bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm đồng thời xử lý nghiêm minh đối với tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm… góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt các mục tiêu trong phát triển kinh tế, xã hội của huyện trong năm 2014 và những năm tiếp theo.

Hà Tĩnh

Các tin khác

YBĐT - Đoạn đường nối từ quốc lộ 32c mang tên đường Hoàng Liên Sơn sang đường Phạm Quang Thẩm thuộc địa bàn phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ là đoạn đường dốc. Trời mưa thì trơn trượt, trời nắng đường sống trâu lởm chởm khiến việc đi lại của bà con gặp rất nhiều trở ngại, nhất là với các cháu học sinh từ khu vực trung tâm đi đến Trường THPT Nguyễn Trãi và Trường THCS Tô Hiệu.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định 80/TTG về áp dụng một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển đảo Phú Quốc, Kiên Giang trong đó có cơ chế xuất nhập cảnh, cư trú tại đảo.

Một thí sinh khuyết tật tham dự kỳ thi tuyển sinh Đại học năm 2013.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư liên tịch quy định chính sách về giáo dục đối với người khuyết tật. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 5/3/2014.

Tuyết phủ trắng khu vực tổ 10, thị trấn Sa Pa.

Hiện tượng tuyết rơi diễn ra chỉ trong 40 phút vào sáng sớm nay (19.2) nhưng cũng khiến cho nhiều nơi ở huyện Sa Pa (Lào Cai) bị tuyết phủ trắng xóa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục