Hội nghị trực tuyến tổng kết thi hành Bộ luật Hình sự năm 1999

  • Cập nhật: Thứ bảy, 15/3/2014 | 2:47:48 PM

YBĐT - Ngày 15/3, tại thủ đô Hà Nội, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc, nhằm đánh giá tổng kết công tác thi hành Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 1999 và định hướng xây dựng dự án BLHS (sửa đổi).

Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo đại diện các cơ quan, tổ chức Trung ương và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tại điểm cầu tỉnh Yên Bái, dự hội nghị có đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo đại diện một số các sở, ban, ngành của tỉnh.

Bộ luật Hình sự năm 1999 được Quốc hội khóa X, kỳ họp thứ VI, thông qua ngày 21 tháng 12 năm 1999 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 07 năm 2000). Từ khi ra đời đến nay, BLHS là công cụ sắc bén của Nhà nước trong việc quản lý xã hội, phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, của các tổ chức và của công dân, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Nhưng sau hơn 12 năm thực thi BLHS, tình hình đất nước ta đã có những thay đổi lớn về mọi mặt, nên BLHS đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập.

Đặc biệt, việc thực hiện đường lối, chính sách đổi mới của Đảng về các mặt KT - XH và ngoại giao đã mang lại những chuyển biến lớn, tích cực về kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Điều này đặt ra yêu cầu sửa đổi BLHS hiện hành một cách cơ bản, toàn diện nhằm đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.

Đánh giá thực tiễn thi hành BLHS và tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển chung của cả nước, tỉnh Yên Bái đã phát triển trên tất cả các lĩnh vực KT - VH - XH đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo ổn định và giữ vững. Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm đạt kết quả cao, không để xảy ra tội phạm hoạt động mang tính “xã hội đen”, hay băng nhóm hoạt động có tổ chức. Dù vậy hàng năm trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra nhiều vụ án hình sự động tới nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, tình hình tội phạm diễn biến, tăng, giảm bất thường…

Các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh, thành phố đã tổ chức đánh giá kết quả, rút ra bài học kinh nghiệm thực tiễn sau hơn 12 năm thi hành BLHS và tình hình tội phạm vi phạm pháp luật trong những năm qua. Đồng thời nêu lên một số khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung BLHS trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao công tác triển khai thi hành BLHS trong những năm qua đã đạt được kết quả nhất định. Bên cạnh kết quả đạt được cũng phải thẳng thắn thừa nhận BLHS đã bộc lộ những tồn tại, hạn chế, bất cập, nhiều quy định chưa có tính khả thi cao, một số vấn đề phát sinh chưa phù hợp với thực tế, tạo kẽ hở và bất cập đã gây ảnh hưởng không nhỏ trong quá trình thực thi pháp luật.

Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Việc tổ chức đánh giá tổng kết và sửa đổi bổ sung BLHS lần này có vai trò rất quan trọng nhằm đánh giá thực trạng thi hành BLHS, rút ra những hạn chế, bất cập của BLHS trong thực tiễn để từ đó nghiên cứu đề xuất sửa đổi BLHS nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới hiện nay.

Đồng chí cũng đề nghị các cơ quan chủ trì soạn thảo dự án BLHS (sửa đổi) cần chuẩn bị nội dung một cách chu đáo, đầy đủ và toàn diện, tập trung nghiên cứu đưa ra đề xuất, kiến nghị, giải pháp nhằm khắc phục tồn tại, hạn chế để xây dựng dự án BLHS (sửa đổi), đảm bảo tính khả thi cao và tiến độ yêu cầu đề ra.

Đức Toàn

Các tin khác

Ngày 14-3, Bộ GD-ĐT đã công bố đợt thi và lịch thi tuyển sinhĐH, CĐ năm 2014 đối với kỳ thi chung.

Ảnh minh họa.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định về chế độ nhuận bút trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, có hiệu lực thi hành từ 1/6/2014.

YBĐT - Theo mục tiêu của Đề án "Thí điểm đưa bác sỹ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn", tỉnh Yên Bái có 2 huyện nghèo là Trạm Tấu và Mù Cang Chải được tham gia Dự án này.

YBĐT - Khác với những bạn bè cùng trang lứa hoàn cảnh của cô học trò Nông Thị Sứ, lớp 10B- trường THPT Mai Sơn huyện Lục Yên (Yên Bái) khá đặc biệt. Nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập của cô học trò nghèo Nông Thị Sứ xứng đáng là tấm gương đoàn viên, thanh niên tiêu biểu để các bạn trẻ học tập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục