Yên Bái tham dự Chương trình chào mừng Ngày chuyển đổi số quốc gia 2024

  • Cập nhật: Thứ bảy, 12/10/2024 | 10:19:57 AM

YênBái - Sáng 12/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (CĐS) chủ trì sự kiện chào mừng Ngày CĐS quốc gia năm 2024 nhằm điểm lại thành tựu, ghi nhận kết quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia, nâng cao chất lượng phục vụ cộng đồng, người dân, doanh nghiệp.


Sự kiện được tổ chức trực tiếp tại Trụ sở Chính phủ, kết nối trực tuyến với 63 điểm cầu tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tham dự Chương trình về phía tỉnh Yên Bái có đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo về CĐS tỉnh; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh, đại diện các Tổ CĐS cộng đồng tiêu biểu trên địa bàn thành phố Yên Bái và huyện Yên Bình. 

Chuyển đổi số – ưu tiên hàng đầu để phát triển nhanh và bền vững

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, CĐS là xu thế tất yếu, yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu để phát triển nhanh và bền vững; là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc, không để ai bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Phân tích một số nét lớn về bối cảnh, tình hình quốc tế, khu vực hiện nay, ngoài vấn đề chiến tranh và xung đột, căng thẳng địa chính trị, cạnh tranh chiến lược, Thủ tướng chỉ ra một số xu thế nổi lên có tác động, ảnh hưởng tới mọi quốc gia, mọi nền kinh tế như xu thế chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu; kết nối giữa các nền kinh tế, nhất là kết nối hạ tầng, kết nối giao thông, kết nối số; phát triển hài hòa, bền vững, bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau. Hầu như Hội nghị Cấp cao nào cũng nhắc đến chủ đề CĐS đủ thấy tầm quan trọng của CĐS - là xu thế khách quan, tất yếu trên thế giới.

Vì vậy, Thủ tướng khẳng định CĐS mang lại lợi ích cho đất nước, người dân rất rõ, góp phần chống tiêu cực, tham nhũng, nhất là tham nhũng vặt. Đất nước ta đang đi đúng hướng về CĐS, chuyển đổi xanh, phát triển hạ tầng, là chủ đề lớn của thế giới mà "ai cũng cần, ai cũng nói đến".

Thủ tướng khẳng định, sự kiện chào mừng Ngày CĐS quốc gia góp phần quan trọng truyền tải thông điệp của Chính phủ quyết tâm theo đuổi cuộc cách mạng CĐS một cách sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân và hiện đại hóa quản trị quốc gia, mang lại lợi ích cho mọi người dân và cho đất nước.


Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, chuyển đổi số mang lại lợi ích cho đất nước, người dân rất rõ.

Thủ tướng yêu cầu tại sự kiện các đại biểu tập trung đánh giá đầy đủ, khách quan, chính xác những kết quả đạt được về CĐS quốc gia năm 2024, nhất là về kinh tế số; điểm lại những dấu ấn đóng góp của Tổ công nghệ số cộng đồng trong hành trình CĐS quốc gia; định hướng chiến lược, quan điểm và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về CĐS, phát triển kinh tế số trong thời gian tới; đặc biệt khuyến khích đối thoại giữa các đại biểu, các doanh nghiệp, người dân với các bộ, ngành, đoàn thể, Tổ công nghệ số cộng đồng, tập trung vào thể chế số, hạ tầng số và con người số.

Tại chương trình, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo bộ, ngành, đoàn thể đã đối thoại, tọa đàm với các doanh nghiệp và thành viên tiêu biểu Tổ công nghệ số cộng đồng.

Yên Bái thực hiện chuyển đổi số "Toàn dân, toàn diện”

Thời gian qua, tỉnh Yên Bái xác định, CĐS là giải pháp quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao sự hài lòng và hạnh phúc của người dân địa phương; coi chuyển đổi số là cơ hội để Yên Bái có thể rút ngắn khoảng cách phát triển so với các tỉnh, thành phố khác trên cả nước. Từ nhận thức đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Yên Bái đã và đang quyết tâm thực hiện CĐS "Toàn dân, toàn diện”. 

Hạ tầng CĐS được quan tâm đầu tư, hoàn thiện. Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền các cấp và các doanh nghiệp viễn thông đã và đang nỗ lực cao độ tập trung khôi phục nhanh chóng hạ tầng viễn thông bị hư hỏng do bão số 3. Chính quyền số được triển khai rộng khắp, góp phần cải thiện hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. 


Các đại biểu tham dự Chương trình tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Kinh tế số từng bước phát triển, đóng góp ngày càng quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Xã hội số được hình thành, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận thông tin, dịch vụ và tham gia vào các hoạt động kinh tế - xã hội. Tổ chuyển đổi số cộng đồng ở nhiều địa phương đã phát huy vai trò là cánh tay nối dài của các cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ đạo CĐS các cấp, đặc biệt là tham gia các chương trình, chiến dịch "Phổ cập các nền tảng, công nghệ số thiết yếu đến người dân”.

Đặc biệt trong thời gian qua đã có nhiều ứng dụng công nghệ số được tổ chức, cá nhân ứng dụng phục vụ phòng chống, khắc phục hậu quả của bão số 3.

Hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia năm 2024 với chủ đề "Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động", trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã diễn ra các hoạt động tiêu biểu như: tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia tỉnh Yên Bái năm 2024 phù hợp với chủ đề của năm; phát động tổ chức Chiến dịch "Phổ cập các nền tảng, công nghệ số thiết yếu đến người dân”; tổ chức Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu về kiến thức, kỹ năng an toàn thông tin, bảo vệ thông tin cá nhân, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng tỉnh Yên Bái năm 2024”; phát động phong trào "Cán bộ, công chức, viên chức học điều khiển trí tuệ nhân tạo phục vụ công việc”; tổ chức Chiến dịch truyền thông "Nhận diện và phòng chống lừa đảo trên không gian mạng”… Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, sự tham gia tích cực vào công cuộc CĐS của cán bộ, công chức, viên chức, cộng đồng doanh nghiệp và người dân. 

Trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục khuyến khích người dân chủ động học tập, nâng cao kiến thức về CĐS; hỗ trợ tối đa để người dân ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số phục vụ phát triển kinh tế và cuộc sống. Cùng với đó, ứng dụng mạnh mẽ các nền tảng số, công nghệ số, nhất là các công nghệ mới, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào công việc và các ngành, nghề, các hoạt động kinh tế - xã hội; thực hiện kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành; hoàn thiện các cơ sở dữ liệu dùng chung, cơ sở dữ liệu mở của tỉnh…

Thanh Chi - Mạnh Cường

Tags Yên Bái chuyển đổi số Tổ công nghệ số cộng đồng chuyển đổi xanh phát triển hạ tầng

Các tin khác
Người dùng cần nắm được những rủi ro có thể gặp phải khi sử dụng Internet Banking để có biện pháp xử lý kịp thời. (Ảnh minh họa)

Dịch vụ Internet Banking đã trở nên phổ biến, tuy nhiên, người dùng cần biết những rủi ro có thể gặp phải khi sử dụng để có biện pháp xử lý kịp thời.

161.979 loài virus RNA mới đã được phát hiện bằng cách sử dụng một công cụ học máy.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell, với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI), các nhà nghiên cứu đã phát hiện 161.979 loại virus mới. Đây là số lượng virus lớn nhất được phát hiện từ trước đến nay.

Chị Lại Thị Hằng chia sẻ về việc tham gia kinh doanh trên không gian số.

Những năm qua, huyện Yên Bình đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về chuyển đổi số (CĐS); triển khai đồng bộ các giải pháp CĐS trên các lĩnh vực: chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Ngày 10/10, tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức các gian hàng chuyển đổi số nhằm mang đến những giải pháp công nghệ tiên tiến, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trên hành trình chuyển đổi số, đáp ứng xu hướng phát triển mạnh mẽ của thời đại 4.0.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục