Nơi ươm mầm tài năng

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/9/2014 | 9:19:12 AM

YBĐT - Vinh dự, tự hào là ngôi trường mang tên Bác, những năm qua, thầy và trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (thành phố Yên Bái) đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu, thực hiện sáng tạo, có hiệu quả việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng học sinh giỏi. Qua đó, góp phần đưa ngôi trường trở thành nơi đào tạo có chất lượng giáo dục hàng đầu của tỉnh.

Hiệu trưởng và giáo viên bộ môn hướng dẫn, động viên các em học sinh của nhà trường lựa chọn môn thi thích hợp.
Hiệu trưởng và giáo viên bộ môn hướng dẫn, động viên các em học sinh của nhà trường lựa chọn môn thi thích hợp.

Thi tốt nghiệp THPT, năm nào Trường Chuyên Nguyễn Tất Thành cũng có tỷ lệ đỗ 100%, còn trúng tuyển vào các trường đại học thì trên 96%. Đối với các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia, số lượng học sinh đạt giải luôn tăng theo hàng năm. Đơn cử năm học 2013 - 2014, thi học sinh giỏi cấp tỉnh 230 em đạt giải, tăng 77 giải so với năm học trước, trong đó có 126 giải các môn văn hóa, 7 giải khoa học kỹ thuật, 63 giải Toán và Tiếng Anh trên mạng và 34 giải thi giải Toán trên máy tính cầm tay; cấp quốc gia có 48 giải…

Riêng cuộc thi học sinh giỏi khu vực trong nước như: kỳ thi học sinh giỏi duyên hải và đồng bằng Bắc bộ tổ chức tại tỉnh Hải Dương, 54 em học sinh của Trường đã tham gia và giành 39 giải, trong đó có 3 huy chương Vàng, đứng thứ 17/26 tỉnh tham gia. Tại cuộc thi học sinh giỏi Trại hè Hùng Vương tổ chức ở tỉnh Quảng Ninh, 54 em học sinh tham gia thi thì 51 em đạt giải, gồm 10 huy chương Vàng, 21 huy chương Bạc, 20 huy chương Đồng, xếp thứ 5/17 tỉnh tham gia. So với năm học trước, các giải trong khu vực, Trường Chuyên Nguyễn Tất Thành đã tăng hơn 48 giải - một con số khá ấn tượng cho những nỗ lực của thầy và trò ngôi trường mang tên Bác.

Thầy giáo Nguyễn Quang Hợp - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Xác định nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường là nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, chúng tôi đã có sự thống nhất cao từ cán bộ quản lý đến các giáo viên và học sinh về trọng trách này đối với “sứ mạng” của nhà trường. Thầy cô giáo đã và đang hoàn thành rất tốt việc hướng dẫn và truyền đạt cho các em học sinh hiểu được rằng phấn đấu đạt được thành tích, ngoài việc được vinh danh, phần thưởng, khẳng định bản thân thì các em còn có được những thứ quan trọng hơn cho cuộc sống và sự nghiệp sau này”.

 Phương pháp chủ đạo trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường chính là phát triển năng lực tư duy, năng lực nghiên cứu khoa học, năng lực vượt khó, năng lực thực hành, năng lực hợp tác trong làm việc nhóm cũng như năng lực làm việc độc lập, sáng tạo. Những năng lực này sẽ là hành trang giúp các em vượt lên trên con đường lập nghiệp của bản thân.

Định hướng mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với các trường chuyên là không chỉ giáo dục toàn diện mà còn phải chú ý đến phát triển cá nhân của học sinh. Theo định hướng này, mỗi cá nhân học sinh cần được khuyến khích và tạo điều kiện tốt để phát triển những năng khiếu, năng lực sở trường của bản thân. Chính vì vậy, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã chỉ đạo dạy và học một cách linh hoạt theo hướng đổi mới phương pháp dạy học, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của học sinh và giảm việc gây quá tải cho số đông học sinh.

Cụ thể, nhà trường đã sớm phân hóa việc dạy và học theo năng lực và sở trường của từng em. Ngay từ học kỳ hai lớp 10, các em đã được lựa chọn, định hướng theo năng lực để chọn một môn sở trường để đầu tư chuyên sâu và thi học sinh giỏi. Đội ngũ giáo viên theo đó được phân công nghiên cứu chuyên sâu từng nội dung theo chương trình thi học sinh giỏi quốc gia cũng phải thật xuất sắc. Từ đó, mỗi giáo viên đều cố gắng phấn đấu để trở thành một chuyên gia ở lĩnh vực được phân công.

Thạc sỹ Nguyễn Thúy Vân - giáo viên chuyên sâu bộ môn Hóa cho biết: “Với bất kỳ bộ môn học nào thì phương pháp quan trọng nhất vẫn là tạo được sự yêu thích môn học cho các em. Từ yêu thích rồi đến hướng dẫn học sinh cách tìm hiểu, tiếp cận kiến thức cơ bản cho đến kiến thức nâng cao. Khi học sinh đã thực sự yêu thích, người giáo viên phải hướng các em cách tự học, tự nghiên cứu. Đặc biệt, người giáo viên phải chủ động xây dựng các chủ đề yêu cầu học sinh tìm hiểu trước và tự đặt ra các câu hỏi; tổ chức thảo luận giữa thầy và trò. Khi các em đã cơ bản hiểu và nắm vững kiến thức của bộ môn mình lựa chọn, giáo viên cần bổ sung kiến thức nâng cao cho các em…”. 

Bên cạnh đó, nhà trường còn đưa các đội tuyển về Hà Nội “tầm sư học đạo” một số chuyên gia về bồi dưỡng học sinh giỏi hoặc gửi một số em xuất sắc về trường chuyên bạn để bồi dưỡng, nâng cao trong một thời gian ngắn. Một hoạt động góp phần nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi là nhà trường đã tích cực cho các giáo viên và học sinh tham gia các hoạt động chuyên môn trong các trường chuyên theo khu vực. Tham gia các hoạt động chuyên môn đã giúp cho giáo viên được giao lưu, học hỏi, mở rộng quan hệ, trao đổi kinh nghiệm, tài liệu góp phần thu hẹp khoảng cách chuyên môn giữa các tỉnh phát triển và tỉnh miền núi khó khăn. Ngoài ra, các em học sinh cũng được rèn luyện, giao lưu, học hỏi, tạo sự tự tin, giúp các em tích cực và quyết tâm hơn cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia…

Ngọc Sơn

Các tin khác
Đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu (thứ 2, trái sang) thăm lớp học mầm non xã Tà Xi Láng.

YBĐT - Trong những năm qua, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Năm 2002, huyện được công nhận đạt chuẩn quốc gia chống mù chữ, phổ cập giáo dục (PCGD) tiểu học; năm 2007 được chuẩn quốc gia về PCGD THCS. Đến nay, toàn huyện có 9/12 đơn vị xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi... Công tác PCGD mầm non trẻ 5 tuổi cũng đã và đang được quan tâm, sâu sát.

Rước ảnh Bác trong ngày khai trường tại Trường tiểu học Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái. (Ảnh: Tuấn Nghĩa)

YBĐT - Năm học 2014 - 2015 là năm học có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2010 - 2015; năm học thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Ngoài việc phải có chứng chỉ hành nghề, để được khám chữa bệnh nhân đạo tại một cơ sở khám chữa bệnh thì tổ chức hay cá nhân phải được cơ sở đó cũng như UBND xã, phường, thị trấn đồng ý bằng văn bản.

Ảnh minh họa.

Nhân dịp khai giảng năm học mới, ngày 3/9, tại Trường Trung học cơ sở Xuân Phú, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, Hội đồng Đội Trung ương đã phát động chủ đề năm học 2014-2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục