Trường THPT Chu Văn An: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
- Cập nhật: Thứ sáu, 5/9/2014 | 2:43:05 PM
YBĐT - Là một trong số ít những ngôi trường có bề dày truyền thống hơn 40 năm, Trường THPT Chu Văn An luôn được biết đến như cái nôi đào tạo học sinh giỏi không chỉ của huyện Văn Yên mà còn của tỉnh Yên Bái.
Tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt luôn trên 98%, trên 97% học sinh đạt học lực trung bình trở lên, trong đó, học sinh khá, giỏi đạt 51 - 58%, đặc biệt, tỷ lệ học sinh giỏi toàn diện luôn vượt tiêu chí trường chuẩn quốc gia. Số học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia năm sau luôn cao hơn năm trước, đặc biệt là năm học 2013-2014 với 53 giải cấp tỉnh.
Trong những năm qua, nhà trường xác định để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện một cách bền vững, lâu dài cần đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới kiểm tra, đánh giá. Trong đó, chú trọng xây dựng môi trường làm việc khoa học, lấy hiệu quả làm thước đo mà không nặng về quản lý hành chính.
Trong nhiều năm nay, nhà trường đã xây dựng quy chế làm việc quy định nguyên tắc, trách nhiệm, lề lối làm việc, quan hệ công tác và trình tự giải quyết các công việc nội bộ. Các hoạt động của nhà trường đều được thực hiện trên tinh thần dân chủ cao, công khai thông qua các hội họp, bảng công khai và trang thông tin điện tử của nhà trường, được kế hoạch hóa. Đặc biệt, việc đổi mới phương pháp dạy và học đã phát huy tính tích cực, tự giác chủ động và tính sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc trưng từng môn học, phù hợp với đặc điểm đối tượng học sinh.
Thầy Bùi Văn Xuân - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Chúng tôi tập trung và bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng hợp tác trong quá trình dạy học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đảm bảo chuẩn kiến thức và kỹ năng, ứng dụng công nghệ thông tin, thiết bị dạy học và các phương tiện hiện đại vào quá trình đổi mới phương pháp cũng được trường bắt kịp, tạo môi trường giáo dục khoa học, hiện đại".
Nhà trường luôn xác định gắn đổi mới phương pháp dạy và học với đổi mới kiểm tra nhằm đánh giá đúng thực chất kết quả học tập của học sinh, từ đó phân loại đối tượng học sinh để có phương pháp dạy học phù hợp; kiểm tra học kỳ đều tổ chức xếp phòng thi theo đề chung được rút ngẫu nhiên từ ngân hàng đề thi hàng năm của giáo viên trong tổ chuyên môn.
Xác định muốn có học trò giỏi trước hết phải có thầy giỏi nên trong nhiều năm qua, nhà trường luôn quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, khơi gợi lòng yêu nghề, say mê chuyên môn, tận tâm với công việc, từ đó, xây dựng một tập thể sư phạm đoàn kết. Hàng năm, nhà trường tiến hành rà soát đội ngũ, đánh giá năng lực chuyên môn, năng lực công tác của từng người bằng nhiều hình thức, nhiều kênh như kiểm tra đột xuất, định kỳ của tổ chuyên môn, thông qua các kỳ hội giảng, kiểm tra, thanh tra của ngành, kết quả khảo sát giáo viên hàng năm và lấy phiếu tín nhiệm của học sinh cuối mỗi kỳ học.
Cùng với đó, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh thân thiện, dân chủ, kỷ cương, nề nếp cũng là một giải pháp trong quá trình nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Nhà trường xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường giữa thầy với thầy, giữa thầy với trò và giữa trò với trò. Đoàn trường và Ban quản sinh theo dõi việc thực hiện nội quy học sinh, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa tạo sự thân thiện, gắn kết giữa thầy và trò. Học sinh có thể góp ý với thầy cô, nhà trường qua mục "Góp ý" trên trang tin điện tử.
Một giải pháp hết sức quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục là công tác xã hội hóa giáo dục, huy động mọi nguồn lực cho giáo dục, trong đó, quan trọng nhất là Hội cha mẹ học sinh. Không chỉ phối hợp với nhà trường trong giáo dục đạo đức cho học sinh, huy động học sinh đến lớp, Hội cha mẹ học sinh còn tham gia vào tất cả các hoạt động nhà trường, đặc biệt là hỗ trợ cơ sở vật chất, xây dựng môi trường giáo dục.
Thầy Bùi Văn Xuân chia sẻ: "Kinh nghiệm của nhà trường là xây dựng một tập thể đoàn kết, có trách nhiệm, nhiệt tình trong công việc, quan tâm bồi dưỡng trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, công khai, dân chủ các hoạt động, xây dựng kế hoạch cụ thể từng công việc".
Nhờ thực hiện những giải pháp đồng bộ, những năm qua, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường được nâng lên từng bước vững chắc. Kết quả học tập thực tế của các em học sinh đã tạo niềm tin cho các bậc phụ huynh và nhân dân trên địa bàn đối với nhà trường, là sự đền đáp xứng đáng cho những nỗ lực nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Thanh Ba
Các tin khác
Chiều 4/9, tại Hà Nội, Tòa án nhân dân tối cao đã công bố các Quyết định của Chủ tịch nước về việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 340 Thẩm phán trung cấp và Thẩm phán sơ cấp.
YBĐT - Sáng ngày 5/9, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành long trọng tổ chức khai giảng năm học 2014 – 2015. Dự Lễ Khai giảng có đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo thành phố Yên Bái.
YBĐT - Chưa bao giờ bài Quốc ca lại được vang lên rõ ràng, hào hùng và đầy niềm tự hào, náo nức của những học sinh trên núi Nà Hẩu như buổi sáng khai trường hôm nay. Vẫn ánh mắt thơ ngây hồn nhiên của những đứa trẻ, vẫn nụ cười thân thiện của những thầy cô giáo vùng cao, nhưng buổi lễ khai giảng hôm nay không giống như bất cứ lễ chào cờ khai giảng nào những năm học trước.
YBĐT - Nắng nóng của mùa hè vừa dịu, trên 31.000 thầy trò huyện Văn Chấn lại tưng bừng bước vào năm học mới 2014-2015. Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, phấn đấu đạt thành tích cao, ngay từ đầu năm, ngành giáo dục và đào tạo huyện đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho năm học mới.