Hiệu quả cao nhờ nhập cuộc đồng bộ
- Cập nhật: Thứ năm, 25/6/2015 | 9:29:46 AM
YênBái - YBĐT - Buổi truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản nằm trong chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/KHHGĐ) đến vùng khó khăn, vùng có mức sinh cao đợt I năm 2015 tổ chức tại thôn Nhân Nghĩa, xã Báo Đáp (Trấn Yên) thu hút rất đông phụ nữ tham dự.
Buổi truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản tại thôn Nhân Nghĩa 2, xã Báo Đáp (Trấn Yên).
|
Nội dung truyền thông được thực hiện bởi tư vấn viên chuyên nghiệp, có trình chiếu hình ảnh cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu. Dự buổi truyền thông, chị Trần Thị Yên chia sẻ: “Trước đây, những việc như chăm sóc cơ thể đúng cách trong kinh kì để giữ gìn sức khỏe, tầm quan trọng của việc thăm khám phụ khoa định kì… vì chưa có kiến thức nên mình còn chủ quan, nhận thức còn đơn giản. Nhưng dự buổi truyền thông, mình hiểu biết đúng đắn hơn về sức khỏe sinh sản (SKSS), mình sẽ phải nâng cao ý thức cũng như biết cách chăm sóc bản thân tốt hơn”.
Được biết, việc tuyên truyền bằng văn nghệ, chiếu video trong chiến dịch này, huyện Trấn Yên đã thực hiện được 10 buổi ở 11 xã, từ 20/4 đến 30/5 và mang lại hiệu quả khá cao. Ngay sau khi kế hoạch chiến dịch được triển khai, Trung tâm Dân số (DS)/KHHGĐ đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên phân công cán bộ kỹ thuật, chỉ đạo các trạm y tế chuẩn bị địa điểm, các điều kiện, phương tiện y dụng cụ, thuốc thiết yếu để đáp ứng dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ bảo đảm kịp thời, an toàn, thuận tiện cho đối tượng đăng ký sử dụng. Đã có 11/11 cơ sở trạm y tế đủ điều kiện đáp ứng dịch vụ đặt vòng, khám thai, cấp viên sắt, tiêm phòng uốn ván, khám chữa phụ khoa cho đối tượng bảo đảm an toàn. Ngoài ra, tại các xã, ban chỉ đạo công tác DS huyện, xã, thị trấn phối hợp chỉ đạo chuẩn bị địa điểm tại các thôn, bản để tư vấn cho các nhóm đối tượng, lập danh sách nhóm đối tượng có nhu cầu đăng ký sử dụng các gói dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ… Do vậy, Trấn Yên là một trong những địa phương được đánh giá thực hiện chiến dịch tốt.
Trên phạm vi toàn tỉnh, chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đợt I năm 2015, triển khai từ ngày 14/3 đến ngày 30/5, được tổ chức ở 94 xã trong 9 huyện, thị xã, thành phố, đạt 85% kế hoạch đề ra. Công tác chuẩn bị, tổ chức thực hiện chiến dịch được ban chỉ đạo các cấp chỉ đạo tiến hành khẩn trương, nghiêm túc, có sự thống nhất cao từ tỉnh tới huyện, xã. UBND các cấp đã sớm ban hành kế hoạch tổ chức chiến dịch, bổ sung thêm kinh phí của địa phương và tỉnh cũng đã đầu tư thêm kinh phí để tổ chức chiến dịch tại các xã vùng cao, xã có điều kiện đặc thù trong công tác dân số.
Các ban, ngành, đoàn thể trong ban chỉ đạo công tác DS/KHHGĐ các cấp, đã có sự phối hợp chặt chẽ để tuyền truyền, vận động. Để bảo đảm thuốc, vật tư y tế đáp ứng kịp thời phục vụ chiến dịch, Sở Y tế chỉ đạo Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh tổ chức quản lý, cung ứng thuốc thiết yếu và vật tư tiêu hao phục vụ chiến dịch. Các xã, phường, thị trấn tổ chức chiến dịch, đã làm tốt công tác chuẩn bị cho chiến dịch như: tổ chức khảo sát trước chiến dịch, chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, tổ chức tuyên truyền trước và trong chiến dịch.
Công tác truyền thông được tổ chức dưới nhiều hình thức như: tuyên truyền qua hệ thống phát thanh, truyền hình; tổ chức mít tinh cổ động, tuyên truyền trong các buổi họp thôn, bản; tuyên truyền, vận động tư vấn tại hộ; qua băng zôn; cấp phát tờ rơi, sách nhỏ; tổ chức sinh hoạt văn hóa văn nghệ, chiếu video…
Trong suốt chiến dịch, toàn tỉnh đã tổ chức mít tinh, cổ động ở 44 xã, thu hút trên 4.370 lượt đối tượng tham gia; tổ chức 112 buổi nói chuyện chuyên đề, thu hút trên 4.300 lượt đối tượng; tổ chức 38 lượt sinh hoạt văn nghệ, chiếu video; thực hiện 420 lượt phát thanh, truyền thanh truyền hình; kẻ vẽ 217 pano khẩu hiệu; phát trên 9.500 tài liệu truyền thông và thực hiện trên 4.350 cuộc tư vấn tại hộ gia đình, 302 lượt sinh hoạt nhóm, tổ về CSSKSS/KHHGĐ. Các chỉ tiêu chiến dịch đạt kết quả cao như: thuốc tiêm tránh thai đạt 1.173/1.060 ca kế hoạch (đạt 110,6%); thuốc uống tránh thai đạt 3.802/1.500 ca kế hoạch (đạt 253,4%); sử dụng bao cao su đạt 2.346/950 ca kế hoạch (đạt 248,8%). Một số địa phương như: thị xã Nghĩa Lộ, Văn Chấn, Lục Yên, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, thực hiện vượt chỉ tiêu dùng bao cao su, thuốc uống tránh thai. Các huyện: Lục Yên, Trạm Tấu thực hiện vượt chỉ tiêu thuốc tiêm tránh thai; Trấn Yên, Văn Chấn vượt chỉ tiêu triệt sản...
Tuy nhiên, trong điều kiện còn nhiều khó khăn: một số cán bộ dân số các xã, phường, thị trấn, một số cộng tác viên y tế - dân số thôn, bản chưa được tập huấn nghiệp vụ; kinh phí định mức chi quá thấp so với yêu cầu thực tế; thuốc thiết yếu chưa được cung cấp kịp thời và định mức chưa phù hợp đã ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả chiến dịch, trong đó 2 chỉ tiêu biện pháp tránh thai là triệt sản, đặt vòng đạt thấp (đặt vòng đạt 68,8%, triệt sản đạt 63% so với kế hoạch). Vì vậy, tăng định mức kinh phí tổ chức chiến dịch, thuốc thiết yếu và vật tư tiêu hao; tăng cường đào tạo, tập huấn nghiệp vụ truyền thông DS/KHHGĐ cho cán bộ dân số các cấp là những kiến nghị mà cơ quan chuyên môn đưa ra nhằm thực hiện hiệu quả chiến dịch tiếp theo.
Huyền My
Các tin khác
Chiều 24/6, Bộ Y tế Việt Nam cũng cho biết về diễn biến của bệnh MERS-CoV ở các nước. Theo đó, ngày 24/6/2015, Hàn Quốc ghi nhận thêm 4 ca nhiễm MERS-CoV mới, không có thêm ca tử vong.
Từ đêm 23/6 đến chiều 24/6, tại tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa to đến rất to khiến mực nước suối dâng cao, gây ra lũ quét làm hư hỏng nhà dân, gây sạt lở đất đá trên nhiều tuyến đường và diện tích hoa màu.
Theo thống kê mới nhất, tại Việt Nam hiện có gần 28.000 người lao động mắc mới bệnh nghề nghiệp. Tuy nhiên, con số thực tế có thể cao hơn gấp nhiều lần.
YBĐT - Nằm giữa trung tâm huyện Yên Bình, thị trấn Yên Bình là đầu mối giao lưu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của huyện. Với vị trí địa lý thuận lợi, tiềm năng phát triển thương mại - dịch vụ; nông, lâm, ngư nghiệp... dồi dào cùng sự đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng là điều kiện tốt để thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển toàn diện.