Góp phần nâng cao chất lượng dân số

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/7/2015 | 2:26:19 PM

YênBái - YBĐT - Thời gian qua, hoạt động thiết thực của các câu lạc bộ “Tư vấn và kiểm tra sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân” trên địa bàn thành phố Yên Bái đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong việc nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hành cũng như chăm sóc sức khỏe để xây dựng gia đình hạnh phúc cho lứa tuổi thanh niên, vị thành niên, đồng thời giúp họ tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình.

Ban chủ nhiệm CLB “Tư vấn và kiểm tra sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân”  phường Nam Cường trao đổi, tư vấn trực tiếp tại gia đình thành viên.
Ban chủ nhiệm CLB “Tư vấn và kiểm tra sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân” phường Nam Cường trao đổi, tư vấn trực tiếp tại gia đình thành viên.

Giáo dục kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) cho độ tuổi vị thành niên và thanh niên là điều hết sức cần thiết, nhất là những người sắp kết hôn có sự chuẩn bị kiến thức, tâm lý cũng như sức khỏe để xây dựng gia đình hạnh phúc, sinh đẻ và nuôi dạy con tốt. Thành phố Yên Bái đã lựa chọn 3 phường là: Nguyễn Phúc, Nam Cường và Đồng Tâm làm điểm triển khai mô hình câu lạc bộ (CLB) “Tư vấn và kiểm tra sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân”.

Từ khi đi vào hoạt động (tháng 8/2011) đến nay, các CLB đã thu hút được nhiều bạn trẻ tham gia và có những hoạt động thiết thực, mang lại những lợi ích trong việc nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hành CSSKSS góp phần thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ). Hoạt động của các CLB không chỉ đem lại lợi ích thiết thực cho các thành viên, giúp các bạn trẻ có suy nghĩ đúng và hình thành mối quan hệ lành mạnh, trong sáng về tình bạn, tình yêu, hôn nhân gia đình mà còn giúp các bậc phụ huynh nắm bắt, hiểu hơn tâm sinh lý của con em mình khi các em sắp đến tuổi trưởng thành. Mỗi quý, Trung tâm DS-KHHGĐ thành phố Yên Bái phối hợp với Ban chủ nhiệm các CLB tổ chức 1 buổi truyền thông trực tiếp cho đối tượng thanh niên, vị thành niên với nội dung về CSSKSS, những kiến thức cơ bản về luật pháp liên quan đến hôn nhân, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống...

Qua tìm hiểu thực tế tại 2 CLB “Tư vấn và kiểm tra sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân” mới thấy, mô hình CLB thực sự là “sân chơi” bổ ích cho các bạn trẻ trên địa bàn. Theo chị Trần Bích Phượng, Phó chủ nhiệm CLB phường Nam Cường: “Thông qua CLB, mỗi thành viên không chỉ tiếp nhận những kiến thức cho riêng mình mà còn trở thành một tuyên truyền viên đắc lực về sức khỏe, giới tính trong cộng đồng dân cư”.

Bà Đặng Thị Nội, 67 tuổi, Chủ nhiệm CLB phường Nguyễn Phúc, là người say mê, nhiệt tình và rất trách nhiệm trong hoạt động của CLB. Mỗi tháng CLB lại chọn một khu dân cư tổ chức các hoạt động, kết hợp tuyên truyền các chính sách pháp lệnh dân số, tư vấn CSSKSS vị thành niên, tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS. Bà Nội chia sẻ: “Trách nhiệm không đủ mà phải thật sự vui vẻ, say mê, nhiệt tình trong công việc thì mới có thể làm được việc cần làm, nói cái gì cần nói để người nghe cảm nhận và thấu hiểu được tác hại của các bệnh lây truyền qua đường tình dục như: Nhiễm khuẩn đường sinh sản, bệnh lậu, giang mai, viêm gan B, C và HIV/AIDS. Khi cần phải kịp thời đến trung tâm y tế để khám và được hướng dẫn cách điều trị trước khi tiến tới hôn nhân”.

Qua hoạt động của các CLB “Tư vấn và kiểm tra sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân” trên địa bàn thành phố, nhận thấy các đối tượng có nhu cầu về tư vấn, kiểm tra sức khỏe cao hơn, các em mong muốn được tư vấn kiến thức để biết cách chăm sóc sức khỏe cho bản thân và trang bị kiến thức về hôn nhân và gia đình, Trung tâm Dân số KHHGĐ thành phố Yên Bái đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa, Trung tâm Y tế thành phố bố trí cán bộ chuyên môn, chỉ đạo các Trạm Y tế chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, địa điểm tổ chức khám, tư vấn cho đối tượng có nhu cầu, nhất là những trường hợp chuẩn bị kết hôn. Từ đầu năm 2015 đến nay, các CLB đã tổ chức 9 buổi sinh hoạt định kỳ, truyền thông trực tiếp 6 buổi, tuyên truyền trên loa truyền thanh phường 18 lượt, tổ chức tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân cho hơn 40 đối tượng thanh niên, vị thành niên.

Ông Nguyễn Trọng Long - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ thành phố Yên Bái trao đổi: “Hoạt động tích cực của 3 CLB  “Tư vấn và kiểm tra sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân” trên địa bàn thành phố, đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong việc nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hành, chăm sóc sức khỏe sinh sản để xây dựng gia đình hạnh phúc, sinh đẻ và nuôi dạy con tốt cho lứa tuổi thanh niên, vị thành niên. Qua kiểm tra thực tế cho thấy số trẻ sinh ra trên địa bàn 3 phường không bị mắc bệnh lý và dị tật bẩm sinh, góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn thành phố”.

Vũ Đồng

Các tin khác
Hiện trường vụ sập giàn giáo

Tại hiện trường vụ sập giàn giáo thi công tòa nhà 17 tầng tại quận 7 (TP Hồ Chí Minh), qua ghi nhận, ít nhất có 3 người chết và 4 người bị thương sau sự cố sáng nay 10-7.

YBĐT - Nhằm sơ kết đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác Hội và phong trào phụ nữ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2015, thảo luận một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo trong 6 tháng cuối năm, ngày 10/7, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 10 (mở rộng), nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Cán bộ chuyên trách dân số xã Văn Tiến (thành phố Yên Bái) tuyên truyền, tư vấn trực tiếp tại hội gia đình. (Ảnh: Ngọc Đồng)

YBĐT - "Cam kết chính trị của các cấp ủy Đảng, chính quyền cấp huyện với chương trình dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) sẽ được tăng cường hơn và cũng sẽ hiệu quả hơn".

Các học viên Trung tâm chuẩn bị bữa cơm chiều.

YBĐT - Trên hồ thủy điện Thác Bà có một trung tâm cai nghiện tồn tại hơn hai thập kỷ nay. Trung tâm nằm tách biệt với đất liền, cách duy nhất để tới đây là đi bằng thuyền qua mặt hồ rộng lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục