Nỗ lực cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/7/2015 | 2:27:51 PM

YênBái - YBĐT - Với sự nỗ lực trong cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) đến người dân của toàn ngành dân số tỉnh Yên Bái, năm 2014, trên phạm vi toàn tỉnh, tỷ lệ thực hiện biện pháp tránh thai (BPTT) hiện đại đạt 72,6%.

Chị Hoàng Thị Dược (ngoài cùng, bên trái) trao đổi với phụ nữ trên địa bàn về kế hoạch hóa gia đình.
Chị Hoàng Thị Dược (ngoài cùng, bên trái) trao đổi với phụ nữ trên địa bàn về kế hoạch hóa gia đình.

Chị Hoàng Thị Dược có thâm niên 16 năm làm chuyên trách dân số ở xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ) cho biết, trước đây việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/KHHGĐ) đến người dân trong xã gặp rất nhiều khó khăn. Những năm gần đây, nhận thức được nâng lên, người dân có ý thức trong KHHGĐ nên việc triển khai các biện pháp tránh thai (BPTT) tới người dân có phần dễ dàng hơn trước, song vẫn đòi hỏi sự nỗ lực, nhiệt tình rất nhiều của đội ngũ những người làm công tác dân số.

Để có được thành công, chị Dược chia sẻ: "Phải tranh thủ tuyên truyền về KHHGĐ và các BPTT hiện đại tới người dân mọi lúc, mọi nơi có thể, bằng nhiều hình thức: tuyên truyền tại hộ gia đình, qua họp thôn, họp các đoàn thể, họp tổ, họp nhóm... Các cộng tác viên dân số ở Nghĩa An rất nhiệt tình, thường xuyên xuống từng hộ dân, nắm rõ hoàn cảnh, tâm tư của từng gia đình để có cách tuyên truyền hợp lý, hiệu quả nhất có thể". Bản thân chị Dược thường xuyên xuống thôn, bản và hộ dân vận động sử dụng các BPTT hiện đại, thực hiện KHHGĐ.

Nhờ đó, nhiều người dân trong xã đã ý thức tốt việc KHHGĐ thông qua sử dụng các BPTT hiện đại, tỷ lệ người sử dụng ngày một nâng cao, hiện đạt 82%. Công tác KHHGĐ theo đó đạt hiệu quả, giảm tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên. Nếu như năm 2006, toàn xã có 7 trường hợp sinh con thứ ba thì đến năm 2009 còn 3 trường hợp và 6 tháng đầu năm 2015 chỉ còn 1 trường hợp. Đó là một kết quả đáng ghi nhận ở địa phương có tới 95% đồng bào dân tộc Thái như Nghĩa An.

Nỗ lực cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đến người dân góp phần quan trọng trong thực hiện KHHGĐ là nỗ lực chung của toàn ngành dân số tỉnh. Trong đó, ngoài hoạt động thường xuyên thì các chiến dịch tăng cường tuyên truyền vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ KHHGĐ/CSSKSS là những đợt cao điểm trong năm để thực hiện việc cung cấp dịch vụ này. Đơn cử, trong chiến dịch đợt 1 năm 2015, kết quả gói dịch vụ KHHGĐ đạt cao với 138,3% kế hoạch giao. Một số chỉ tiêu đạt cao như: tiêm thuốc tránh thai đạt 1.173/1.060 ca kế hoạch (110,6%), uống thuốc tránh thai đạt 3.802/1.500 ca kế hoạch (253,4%), sử dụng bao cao su đạt 2.364/950 ca kế hoạch (248,8%)...

Ngoài các đợt chiến dịch, ngành dân số tỉnh luôn chú trọng triển khai mua thuốc thiết yếu, vật tư tiêu hao thực hiện các dịch vụ KHHGĐ từ nguồn kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia và ngân sách của tỉnh, cung cấp phương tiện tránh thai miễn phí kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng sử dụng tại cơ sở và cập nhật thường xuyên phương tiện tránh thai miễn phí hàng tháng trên phần mềm Lmis.

Cùng với cung cấp miễn phí các BPTT hiện đại, vài năm gần đây, ngành dân số còn triển khai hoạt động tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai (bao cao su và thuốc uống tránh thai), bước đầu được người dân đón nhận. Năm 2014, thực hiện tiếp thị xã hội 150.000 bao cao su Night Happy, 2.200 vỉ thuốc tránh thai liều thấp kết hợp. 6 tháng đầu năm 2015, thực hiện tiếp thị xã hội được 30.000 bao cao su Nighthappy, 2.000 vỉ viên uống tránh thai. Kênh tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai bước đầu thâm nhập đến được đối tượng nhưng do điều kiện kinh tế của người dân thấp và tâm lý ỷ lại nguồn phương tiện tránh thai miễn phí nên kết quả còn chưa cao.

Với sự nỗ lực trong cung cấp dịch vụ KHHGĐ đến người dân của toàn ngành dân số tỉnh, năm 2014, trên phạm vi toàn tỉnh, tỷ lệ thực hiện BPTT hiện đại đạt 72,6%. Trong quý II năm 2015, có trên 44.700 đối tượng sử dụng BPTT hiện đại. Những nỗ lực đó đã góp phần không nhỏ vào kết quả cơ bản mà Yên Bái đạt được trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia DS-KHHGĐ, góp phần nâng cao chất lượng dân số, là điều kiện để hoàn thành các mục tiêu công tác dân số trong những năm tiếp theo.

 Huyền My

Các tin khác
Ban chủ nhiệm CLB “Tư vấn và kiểm tra sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân”  phường Nam Cường trao đổi, tư vấn trực tiếp tại gia đình thành viên.

YBĐT - Thời gian qua, hoạt động thiết thực của các câu lạc bộ “Tư vấn và kiểm tra sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân” trên địa bàn thành phố Yên Bái đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong việc nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hành cũng như chăm sóc sức khỏe để xây dựng gia đình hạnh phúc cho lứa tuổi thanh niên, vị thành niên, đồng thời giúp họ tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình.

Hiện trường vụ sập giàn giáo

Tại hiện trường vụ sập giàn giáo thi công tòa nhà 17 tầng tại quận 7 (TP Hồ Chí Minh), qua ghi nhận, ít nhất có 3 người chết và 4 người bị thương sau sự cố sáng nay 10-7.

YBĐT - Nhằm sơ kết đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác Hội và phong trào phụ nữ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2015, thảo luận một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo trong 6 tháng cuối năm, ngày 10/7, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 10 (mở rộng), nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Cán bộ chuyên trách dân số xã Văn Tiến (thành phố Yên Bái) tuyên truyền, tư vấn trực tiếp tại hội gia đình. (Ảnh: Ngọc Đồng)

YBĐT - "Cam kết chính trị của các cấp ủy Đảng, chính quyền cấp huyện với chương trình dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) sẽ được tăng cường hơn và cũng sẽ hiệu quả hơn".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục