Gương sáng dòng họ khuyến học

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/7/2015 | 10:10:43 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, phong trào khuyến học ở huyện Trấn Yên (Yên Bái) phát triển khá toàn diện và đã có nhiều dòng họ khuyến học tiêu biểu. Trong đó, dòng họ Phạm ở bản Quán, xã Việt Hồng là một dòng họ văn hóa điển hình, có nhiều đóng góp trong công tác khuyến học, xây dựng nếp sống văn hóa và bảo đảm an ninh trật tự địa phương.

Dòng họ Phạm, xã Việt Hồng đã thành lập được ban khuyến học của dòng họ từ năm 1998, với trên 100 thành viên trong gia tộc. Đến nay, số thành viên đã tăng lên gần 200 người. Từ khi thành lập đến nay, ban khuyến học của dòng họ luôn chú trọng xây dựng các giải pháp động viên con em cố gắng học tập.

Trong đó, có một số giải pháp khích lệ rất tốt tinh  thần phấn đấu vươn lên học tập tốt của con em trong dòng họ đó là, các em đạt danh hiệu trong học tập, ngoài phần thưởng bằng tiền, vật chất còn được ghi tên vào sổ vàng lưu danh của dòng họ. Vận động các gia đình trong dòng họ, dành những điều kiện tốt nhất cho con em mình học tập. Chẳng hạn, không để cho con em phải lao động quá vất vả để có thời gian chú tâm vào học tập. Trường hợp con em những gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng cố gắng vươn lên trong học tập, sẽ được giúp đỡ về sách vở, dụng cụ học tập.

Để có điều kiện để khen thưởng hoặc giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, ban khuyến học của dòng họ vận động mỗi thành viên của ban khuyến học, hàng năm đóng quỹ với mức 20.000 đồng/người. Đến nay, quỹ khuyến học của họ Phạm đã lên tới trên 30 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, vào dịp tổ chức họp mặt dòng họ đầu xuân, các em học sinh có thành tích cao trong học tập sẽ được mời đến dự để tuyên dương, trao thưởng. Đồng thời, đây cũng là dịp để quán triệt về phát triển việc khuyến học trong dòng họ, nhắc nhở con cháu tiếp bước truyền thống của dòng họ hiếu học. Việc làm này, vừa góp phần động viên, khích lệ con em thi đua học tập giành thành tích cao vừa tạo mối đoàn kết, tập trung ý chí trong gia tộc trong mọi công việc.

Nhờ phát huy tốt công tác khuyến học, khuyến tài, hàng năm dòng họ Phạm đã có hàng chục cháu đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, học sinh giỏi. Riêng năm học 2013 - 2014, có 5 cháu đỗ đại học, 35 cháu đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, học sinh giỏi ở các cấp học và 100% trẻ đi học đúng độ tuổi, không có trẻ bỏ học, không có người trong độ tuổi đi học không biết chữ, chất lượng nguồn nhân lực của dòng họ được nâng lên rõ rệt, từ đó góp phần thay đổi cuộc sống của các gia đình trong họ.

Quán triệt Quyết định 281/QĐ- TTg của Thủ tưởng Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, dòng họ Phạm đã thống nhất phương hướng, mục tiêu phấn đấu bằng những việc làm cụ thể như: người lao động ở nông thôn phải thường xuyên tìm hiểu, áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật mới trong trồng trọt, chăn nuôi phù hợp với điều kiện gia đình, địa phương để tăng năng suất, chất lượng các sản phẩm. Tạo điều kiện thuận lợi nhất để con cháu trong dòng họ ngày càng thành đạt trong học tập và tham gia công tác xã hội...

Với những mục tiêu cụ thể, sự đồng thuận cao, sẽ là tiền đề để quan trọng để chi hội khuyến học dòng họ Phạm, xã Việt Hồng (huyện Trấn Yên) thực hiện tốt tiêu chí “Dòng họ học tập” góp phần nâng cao dân trí, phát triển văn hóa, đẩy mạnh sản xuất, nâng cao cuộc sống. Công tác khuyến học của dòng họ Phạm đang trở thành tấm gương cho các dòng họ khác cùng noi theo, để tiếp tục phát huy truyền thống chiến khu cách mạng và tinh thần hiếu học của dòng họ Phạm cũng như mọi người dân xã Việt Hồng trong sự nghiệp xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Thanh Tiến (Đài TT-TH Trấn Yên)

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Sau một thời gian tạm lắng dịu, bắt đầu từ hôm nay (13/7), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ bước vào một đợt nắng nóng mới.

Tối 12/7, tại Trường Trung học cơ sở Nguyễn Khuyến, thành phố Đà Nẵng đã diễn ra lễ khai mạc Hội thi tiếng hát của học sinh phổ thông toàn quốc “Giai điệu tuổi hồng” lần thứ XI, với chủ đề “Học sinh tích cực, học tập tốt, rèn luyện tốt".

Đoàn Việt Nam dự Olympic Vật lí quốc tế năm 2015 tại Ấn Độ.

Theo thông tin chính thức từ Ấn Độ mà Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục nhận được ngày 12/5, cả 5/5 thí sinh dự thi Olympic Vật lí quốc tế của đội tuyển quốc gia Việt Nam đều đoạt giải cao.

Việt Nam vừa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trao chứng nhận hệ thống quản lý quốc gia về vaccine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục