Lấy phòng là chính

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/7/2015 | 2:49:31 PM

YênBái - YBĐT - Là tỉnh miền núi, không có nhiều danh lam, thắng cảnh và các khu du lịch hấp dẫn nên tình hình hoạt động mại dâm trên địa bàn tỉnh Yên Bái cũng không có diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, thực hiện Chương trình phòng, chống mại dâm (PCMD), giai đoạn 2011 - 2015, tỉnh Yên Bái đã thực hiện tốt mục tiêu chung là phòng ngừa, tiến tới đẩy lùi tệ nạn mại dâm dưới mọi hình thức; phòng, chống mua bán người vì mục đích mại dâm, bóc lột tình dục, góp phần bảo vệ danh dự, nhân phẩm, hạnh phúc gia đình đồng thời giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Phường Minh Tân, thành phố Yên Bái là một trong hai địa phương được lựa chọn để triển khai thí điểm mô hình "Phòng ngừa mại dâm tại cộng đồng kết hợp thực hiện các biện pháp phòng ngừa giảm tác hại về phòng, chống HIV/AIDS trong PCMD giai đoạn 2011 - 2015”. Phường có nhiều cơ sở lưu trú với 11 khách sạn, nhà nghỉ; trên 40 nhà trọ, phòng trọ nên để thực hiện tốt mô hình, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân.

Cùng với việc tuyên truyền các nội dung về PCMD lồng ghép với sinh hoạt của các câu lạc bộ, chi bộ, tổ dân phố, phường đã mở 4 lớp chuyên đề tại 4 khu dân cư là: Tân Nghĩa, Tân Dân 2, Tân Thành 2, Tân Hiếu 2 về công tác PCMD với sự tham gia của 160 người, qua đó, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân để ngăn ngừa, phát hiện kịp thời những địa điểm có biểu hiện của hoạt động mại dâm tại địa phương, phát hiện những người có biểu hiện hoạt động mại dâm để tư vấn, hỗ trợ kịp thời. Ban chỉ đạo mô hình PCMD của phường đã điều tra 35 cơ sở kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng có nguy cơ tiềm ẩn về mại dâm, phỏng vấn 30 nhân viên nữ làm ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ và 70 người là nhân dân sống trên địa bàn phường về công tác PCMD.

Đồng chí Trần Thị Thanh Hải - Phó chủ tịch UBND phường, Trưởng ban Chỉ đạo mô hình PCMD phường Minh Tân cho biết: "Xác định công tác PCMD là một nhiệm vụ hết sức quan trọng với mục tiêu phòng ngừa là chính để xây dựng một xã hội lành mạnh, ngay khi được lựa chọn thực hiện mô hình điểm, phường đã chú trọng để công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng ngừa mại dâm đi vào chiều sâu, đi vào từng nhóm đối tượng, từng địa bàn, từng khu phố, từ đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và xây dựng xã, phường lành mạnh, không có tệ nạn mại dâm. Mô hình này cũng đã tập hợp được nhiều gia đình trên địa bàn phường tham gia sinh hoạt, cùng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và nâng cao nhận thức về công tác PCMD giáo dục các giá trị đạo đức, lối sống trong gia đình, cộng đồng”.

Theo thống kê, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 40 gái bán dâm có hồ sơ quản lý,  20 cơ sở có biểu hiện hoạt động mại dâm. Từ năm 2011 đến nay, cơ quan chức năng đã đấu tranh triệt phá, truy quét 14 vụ/ 64 đối tượng, truy tố 14 vụ/ 19 bị can, xử lý hành chính 39 đối tượng về hành vi mua bán dâm, trong đó, có 6 đối tượng chưa đủ tuổi và chưa đủ căn cứ để xử lý.

Sau 5 năm thực hiện Chương trình hành động phòng, chống tệ nạn mại dâm, tỉnh Yên Bái đã có 100% xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền bằng hình thức phù hợp về PCMD và 100% cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội được tập huấn nâng cao năng lực tổ chức điều hành, phối hợp liên ngành và giám sát đánh giá trong công tác PCMD. Công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ, đấu tranh, triệt phá ổ nhóm, điều tra, truy tố, xét xử tội phạm mại dâm đã được thực hiện tích cực, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm đã tạo chuyển biến mạnh mẽ, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm trong PCMD trong các cấp, các ngành và nhân dân.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, sự đồng thuận của người dân trong việc PCMD, trên địa bàn tỉnh không có những tụ điểm phức tạp về mại dâm. Tuy nhiên, trên một số địa bàn cũng như lĩnh vực hoạt động kinh doanh có điều kiện còn tiềm ẩn nhiều hoạt động của tệ nạn này. Do đó, thời gian tới, cần có sự vào cuộc nhiều hơn nữa của các ngành, các cấp nhằm kiềm chế và đẩy lùi tệ nạn mại dâm, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bảo Ngọc

Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định quy định về tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất, kinh doanh nhằm từng bước ổn định cuộc sống và giảm nghèo bền vững.

BHXH rất quan trọng đối với người lao động.

Đó là kết quả được Thanh tra Chính phủ phát hiện sau cuộc thanh tra việc chấp hành bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên toàn quốc.

Thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia 2015

Bắt đầu từ 14 giờ 30, ngày 22-7-2015, thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia 2015 có thể truy cập để tra cứu điểm thi tại các địa chỉ sau:

NSND Trần Hiếu và nhóm MTV tham gia chương trình Giai điệu tự hào tháng 7.

Hòa cùng không khí cả nước kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27-7, chương trình Giai điệu tự hào tháng 7 sẽ mang chủ đề Tên anh đã thành tên đất nước với những khúc ca bất tử ca ngợi những chiến sĩ đã đi vào lịch sử chiến tranh vệ quốc như: Võ Thị Sáu, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Viết Xuân, Lê Thị Hồng Gấm, Nguyễn Văn Sáu… Chương trình phát sóng lúc 20 giờ ngày 31-7 trên kênh VTV1.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục