Tích cực chăm sóc sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/8/2015 | 2:51:35 PM

YênBái - YBĐT - Khắc phục khó khăn ở một huyện vùng cao, vùng sâu, vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số với trình độ dân trí thấp, kinh tế còn nghèo nàn…, những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải, công tác khám, chữa bệnh (KCB), triển khai các dịch vụ y tế và chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện đã đạt nhiều kết quả, sức khỏe nhân dân được chăm sóc tốt hơn.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải tư vấn khám, chữa bệnh cho người dân tại Phòng khám Đa khoa khu vực ngã ba Kim.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải tư vấn khám, chữa bệnh cho người dân tại Phòng khám Đa khoa khu vực ngã ba Kim.

5 năm qua, ngành y tế huyện đã chủ động kiểm soát và khống chế tốt dịch bệnh trên địa bàn, luôn duy trì công tác điều tra, phát hiện sớm, bao vây, cách ly và điều trị kịp thời các ca bệnh truyền nhiễm, không để lây lan thành dịch lớn. Công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh được chú trọng, đặc biệt là các loại dịch bệnh nguy hiểm như: Cúm A/H5N1, cúm A/H7N9, bệnh tay-chân-miệng, bệnh dại, bệnh sởi và các bệnh truyền nhiễm gây dịch khác. Ngành cũng luôn chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh và dịch bệnh theo mùa, chuẩn bị đầy đủ vật tư, thuốc, nhân lực sẵn sàng dập dịch khi xảy ra. Các chương trình y tế quốc gia được triển khai đến 14/14 xã, thị trấn một cách có chiều sâu, nhiều chương trình đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch, mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân.

Qua thực hiện các chương trình, 5 năm qua, tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em trên địa bàn giảm từ 0,8 - 1% hàng năm; từ 97 - 99% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ 7 loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng; tỷ lệ hộ dân tự làm nhà tiêu hợp vệ sinh để sử dụng đã tăng lên, từ 8% năm 2010, đến nay đã đạt 38%; tỷ lệ bệnh nhân sốt rét lâm sàng giảm hàng năm, đã nhiều năm không có bệnh nhân sốt rét điển hình và không có bệnh nhân có ký sinh trùng sốt rét.

Các chương trình mục tiêu y tế khác cũng đều được triển khai đồng bộ, cung ứng các dịch vụ y tế tới tận cộng đồng đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch. Người dân được hưởng lợi từ các chương trình như: Chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em; uống vitamin A, thuốc tẩy giun; phòng, chống thiếu máu, thiếu sắt; y tế học đường; phòng, chống tăng huyết áp, đái tháo đường, bướu cổ…

Từ tuyến huyện tới các trạm y tế đã thực hiện tốt công tác KCB cho nhân dân, liên tục hàng năm các cơ sở y tế tiếp đón, KCB cho nhân dân năm sau cao hơn năm trước. Năm 2010, KCB cho 14.830 lượt người, đến năm 2014 đã tăng lên 64.959 lượt người (tăng trên 400%). Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư và nâng cấp đã được đưa vào sử dụng có hiệu quả, phục vụ tốt công tác KCB. Trong nửa cuối nhiệm kỳ, Trung tâm Y tế huyện đã tiếp nhận và đưa vào sử dụng một số trang thiết bị hiện đại như: Lồng ấp trẻ sơ sinh, máy sinh hóa, máy xét nghiệm huyết học, máy siêu âm, máy điện tim, máy nội soi. Tuyến xã cũng được trang bị thêm nhiều trang thiết bị mới.

Chất lượng KCB được nâng lên rõ rệt; tinh thần, thái độ phục vụ, chăm sóc người bệnh được toàn diện và tốt hơn rất nhiều. Các khoa điều trị lâm sàng hoạt động nề nếp, hiệu quả rõ rệt, thu hút được bệnh nhân nằm điều trị nội trú tại Trung tâm. Số bệnh nhân điều trị nội trú tăng cao hàng năm. Năm 2010 có 2.159 ca điều trị nội trú, năm 2014 có 4.094 ca, tăng gấp đôi. Hàng năm, có trên 20.000 xét nghiệm các loại kết hợp siêu âm và X-quang, điện tim phục vụ cho chẩn đoán và điều trị nhiều ca bệnh hiểm nghèo đã được cấp cứu thành công, mang lại sự sống cho người bệnh, được nhân dân tin tưởng.

Đảng ủy Trung tâm Y tế huyện còn lãnh đạo chuyên môn, chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ăn ở hợp vệ sinh, làm nhà tiêu, sử dụng nước sạch để phòng, chống dịch bệnh, khi ốm đau đến các cơ sở y tế để KCB bằng bảo hiểm y tế, vận động các bà mẹ có con dưới một tuổi đưa con đi tiêm chủng đầy đủ…, góp phần tích cực nâng cao nhận thức, ý thức chăm sóc sức khỏe của người dân.

Hạnh Quyên

Các tin khác

Từ ngày 15/8, người nhiễm HIV có bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh sẽ được chi trả theo quy định hiện hành của bảo hiểm y tế.

Ông Tống Viết Trung, Phó tổng giám đốc Viettel sẽ có bài phát biểu tại lễ trao giải vòng chung kết thế giới vào 12/8 tới tại Mỹ.

Viettel sẽ là nhà tài trợ độc quyền cuộc thi vô địch tin học văn phòng thế giới, diễn ra từ 9-12/8 tại Dallas, Texas, Mỹ...

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển.

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, phóng viên Dân trí đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển để cung cấp cho bạn đọc cái nhìn toàn diện hơn về chương trình giáo dục phổ thông mới.

Khu vực đốt lửa trại khiến 75 người bị bỏng

Rất nhiều người đang vây quanh đống lửa trại thì ngọn lửa bốc cháy lớn, khiến 75 người bị bỏng phải đưa đi cấp cứu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục