Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2015); 10 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2015)

Chiến công xuất sắc

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/8/2015 | 2:49:53 PM

YênBái - YBĐT - Sau gần 3 ngày truy bắt hung thủ đã gây ra vụ thảm sát 4 người trong một gia đình tại địa bàn xã Lâm Giang (huyện Văn Yên), gây hoang mang dư luận thời gian vừa qua, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu - Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái tuy có phần còn mệt mỏi nhưng thần sắc trên khuôn mặt ông đang rạng ngời trở lại.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Yên Bái băng rừng, lần theo dấu vết của đối tượng.
Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Yên Bái băng rừng, lần theo dấu vết của đối tượng.

Ngay sau khi vụ án xảy ra, đích thân đồng chí Giám đốc Công an tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo lực lượng chức năng nhanh chóng tổ chức bảo vệ hiện trường, đồng thời báo cáo với Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về những thông tin ban đầu của vụ án. Các đồng chí trong Ban Giám đốc Công an tỉnh đã đến hiện trường, trực tiếp nhìn thấy khung cảnh đau thương khi cả 4 người trong một gia đình, trong đó có một cháu bé khoảng 2 tuổi bị giết hại hết sức dã man đã khiến một vị tướng với kinh nghiệm bao nhiêu năm chỉ huy phá các vụ án trọng điểm, chút nữa không kìm được nước mắt.

Nhưng với bản lĩnh của một vị tướng đã được tôi luyện qua nhiều trận mạc, bản thân ông hiểu rằng, điều cần nhất hiện tại là phải thật bình tĩnh để chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ truy tìm dấu vết, các chứng cứ, nhanh chóng xác định hung thủ đã gây ra vụ án để kịp thời trấn an dư luận, không để các đối tượng xấu lợi dụng, gây rối tình hình. Bản thân ông cũng đã đích thân tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh làm tốt công tác công tác thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời đối với gia đình người bị hại. Con đường từ Công an tỉnh lên đến hiện trường vụ án hàng trăm cây số, có những đoạn phải chống gậy, vượt qua con suối sâu đến gần ngang người. Vậy mà, có ngày, ông đi đến hiện trường cả chục lần để nắm tình hình, diễn biến vụ án và kịp thời chỉ đạo các lực lượng chức năng đẩy nhanh tiến độ điều tra.

Chỉ sau gần 2 ngày xảy ra vụ án, mái tóc trên đầu vị tướng đã bạc trắng, gương mặt trở nên hốc hác và đen sạm vì nắng gió. Khi đã điều tra được hung thủ của vụ án, bản thân ông và mọi người đều phấn khởi bởi hơn ai hết, ông hiểu, từ đây, nút thắt khó nhất của vụ án đã được mở. Tuy nhiên, lại xuất hiện thêm tình huống mới đó là, ngay sau khi gây án, đối tượng đã bỏ trốn khỏi hiện trường, dẫn theo 1 người phụ nữ và có thể đã mang theo vũ khí nóng. Đối tượng được nhận định là người ngổ ngáo, thường xuyên uống rượu say và gây rối.

Một tình tiết nữa khiến cho ông và mọi người đã phải suy tính rất nhiều đó là, đối tượng gây án là người bản địa nên rất thông thuộc địa hình vùng rừng núi này. Mặt khác, khu vực nghi đối tượng đang lẩn trốn lại không có sóng điện thoại nên việc chỉ đạo lực lượng truy bắt sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Tình huống lại một lần nữa đặt lên vai ông và Ban Giám đốc những trách nhiệm thật nặng nề. Đó là, vừa phải truy bắt đối tượng trong thời gian nhanh nhất vừa phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho lực lượng truy bắt và cả các đối tượng của vụ án.

Hàng chục giờ đấu trí căng thẳng, huy động mọi lực lượng tham gia truy bắt hung thủ của vụ án, bản thân ông và mọi cán bộ, chiến sỹ đều luôn tâm niệm, bắt được hung thủ của vụ án để bọn chúng phải đền tội trước pháp luật, đó không những là nhiệm vụ mà còn là danh dự của toàn lực lượng, đặc biệt là thời điểm kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Công an nhân dân (CAND) Việt Nam đang đến gần. Bởi vậy, tất cả các cán bộ, chiến sỹ tham gia truy bắt hung thủ vụ án đều rất quyết tâm, tuy phải thức trắng nhiều đêm, chịu những điều kiện khắc nghiệt nhất nhưng vẫn không nản chí.

Giờ đây, khi nhắc lại những giờ phút cùng đồng đội truy bắt đối tượng, đại úy Nguyễn Minh Tuyên - Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động Công an tỉnh vẫn không thể tin được về những điều mà mình cùng đồng đội đã làm được. Anh cho biết, từ khi vụ án xảy ra, nhận được lệnh của lãnh đạo đơn vị, anh cùng với các đồng chí trong đơn vị lập tức lên đường. Để lần theo dấu vết đối tượng, hàng ngày, các anh đều phải dậy từ rất sớm chuẩn bị vũ khí, lương khô, mì tôm, nước uống để tiến hành truy tìm theo dấu vết đối tượng, có hôm đi thông luôn cả đêm.

Là một chiến sỹ cảnh sát cơ động, hàng ngày, vẫn thường xuyên rèn luyện sức khỏe và bản lĩnh nghề nghiệp, tuy nhiên, không tránh khỏi có lúc anh và các đồng chí trong tổ cảm thấy mệt mỏi bởi nhiều đêm thức trắng băng rừng, trèo đèo lội suối. Nhưng mỗi khi cảm thấy mệt mỏi, anh cùng các đồng đội của mình lại nhớ đến gương mặt của những người dân bản địa đang ngóng chờ tin tức từ các anh, nhớ đến mái tóc bạc trắng của vị tướng lãnh đạo, bản thân anh và các đồng đội lại như được tiếp thêm sức mạnh để tiếp tục nhiệm vụ. Đúng 10 giờ 30 phút sáng ngày 15/8/2015, tức là hơn 60 giờ từ khi vụ án xảy ra, thông tin hung thủ của vụ án là Đặng Văn Hùng đã bị bắt giữ, bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Nỗi mừng vui quá lớn khiến anh cùng tất cả các đồng chí, đồng đội của mình không kìm nén được cảm xúc, thậm chí, có người khóc òa lên vì sung sướng ngay giữa rừng. Nhưng có lẽ người vui mừng nhất phải là thiếu tướng Đặng Trần Chiêu bởi trách nhiệm đặt lên vai ông nặng nề hơn bất cứ ai. Khi nghe được tin bắt giữ đối tượng an toàn, ông lập tức tới ngay hiện trường nơi bắt giữ đối tượng, kịp thời động viên, trấn an tinh thần, không để đối tượng hoang mang, có thể dẫn đến nhiều hành động bột phát, gây nguy hiểm cho chính mình.

- Các anh có sợ nguy hiểm không, vì rất có thể đối tượng sẽ dùng súng để chống lại?

- Lúc đó, không nghĩ gì cả, tôi và mọi người chỉ biết phải làm sao bắt giữ bằng được đối tượng, không để đối tượng có cơ hội tẩu thoát lần nữa - thượng tá Bùi Việt Hùng - Trưởng Công an huyện Lục Yên (một trong những người trực tiếp bắt giữ các đối tượng) không cần suy nghĩ, trả lời ngay.
Kết thúc vụ án, nhiều tập thể và cá nhân cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Yên Bái đã vinh dự được Phó Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang biểu dương, khen ngợi, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng bằng khen. Tuy nhiên, có lẽ niềm vui lớn nhất đó là sự ghi nhận của quần chúng nhân dân đối với lực lượng Công an tỉnh Yên Bái nói riêng và CAND Việt Nam nói chung.

Chiến công này lại một lần nữa tô thắm thêm truyền thống 70 năm đầy khó khăn, gian khổ nhưng cũng đầy tự hào của lực lượng CAND Việt Nam. Xin chúc cho các anh, những người chiến sỹ CAND Việt Nam luôn vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách trên con đường đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm! Nhân dân sẽ luôn ghi nhận và biết ơn những hy sinh, gian khổ mà các anh đã trải qua để đổi lấy sự bình yên cho cuộc sống.

Đỗ Huy 

Các tin khác
Học sinh Lê Nguyễn Khôi Nguyên nhận giải thưởng lớn ở khối lớp 9, Nguyễn Kim Huế Nam, giải thưởng lớn khối lớp 6.

Tại kỳ thi Olympic thách thức Toán học quốc tế Singapore - SIMOC 2015, đoàn học sinh Việt Nam đã xuất sắc giành nhiều giải thưởng, gồm 4 huy chương vàng, 3 huy chương bạc, 11 huy chương đồng và 18 bằng khen.

Hôm nay (18/8), nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở khu vực phía Đông Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên, nhiệt độ phổ biến 30 độ C.

Công an huyện Trấn Yên thu giữ vũ khí tự chế.

YBĐT - Phát huy truyền thống vẻ vang 70 năm xây dựng và trưởng thành của lực lượng công an nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh và Đảng bộ, chính quyền địa phương, cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Trấn Yên hòa mình vào phong trào thi đua quyết thắng, lập nhiều thành tích xuất sắc, giữ vững an ninh chính trị, tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của áp thấp nóng phía Tây đang phát triển về phía Đông Nam, tạo đà cho hiệu ứng gió phơn nên những ngày qua, nắng nóng đã quay trở lại các tỉnh Bắc bộ và Trung bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục