Bảo hiểm xã hội huyện Yên Bình: Tập trung triển khai giao dịch hồ sơ điện tử

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/9/2015 | 1:29:13 PM

YênBái - YBĐT - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Yên Bình (Yên Bái) luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính, trong đó, giao dịch hồ sơ điện tử (GDHSĐT) được coi là bước đột phá, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, rút ngắn thời gian giải quyết chế độ chính sách, tiết kiệm chi phí cho các đơn vị sử dụng lao động.

Hiện nay, huyện Yên Bình có 141 đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên số lượng hồ sơ giao dịch rất lớn. Thời gian qua, BHXH Yên Bình đang chú trọng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, rút ngắn thời gian làm thủ tục, tiết kiệm chi phí, công sức cho doanh nghiệp tham gia giao dịch BHXH.

Đặc biệt, nhằm giảm phiền hà cho các đơn vị đến giao dịch, BHXH huyện Yên Bình đã tích cực triển khai GDHSĐT trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT qua mạng internet thông qua phần mềm BHXH điện tử (iBHXH). Để triển khai thực hiện GDHSĐT đạt kết quả tốt, BHXH huyện Yên Bình đã phối hợp với BHXH tỉnh, Công ty cổ phần TS24 (đơn vị cung cấp phần mềm) tổ chức tập huấn triển khai phần mềm kê khai và nộp hồ sơ đóng BHXH, BHYT điện tử cho các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn.

Trong nội dung tập huấn, đã hướng dẫn sử dụng phần mềm GDHSĐT BHXH như: lập hồ sơ kê khai đóng BHXH; gửi và nhận thông báo kết quả đóng BHXH qua mạng internet; phát tài liệu, phần mềm, đĩa video hướng dẫn sử dụng phần mềm BHXH cho các đơn vị.

Bên cạnh đó, BHXH huyện còn tăng cường tuyên truyền tới tất cả các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng trên địa bàn về mục đích, ý nghĩa của GDHSĐT; liên kết, phối hợp chặt chẽ với những đơn vị đăng ký tham gia thực hiện GDHSĐT để giải đáp các vướng mắc của các đơn vị giúp các đơn vị sử dụng lao động thuận tiện GDHSĐT.

Ông Hoàng Đức Kính - Phó giám đốc BHXH Yên Bình cho biết: “Phần mềm iBHXH được triển khai góp phần giúp các đơn vị, tổ chức, cá nhân lập hồ sơ tham gia BHXH, BHYT một cách chính xác, kịp thời; hạn chế tối đa thời gian phải đi lại nhiều lần, tiết kiệm chi phí in ấn, cập nhật kịp thời thông tin về chế độ, chính sách và những quy định về hồ sơ, biểu mẫu liên quan khi có thay đổi thông tin đơn vị và cá nhân… Thấy rõ được những lợi ích của việc GDHSĐT, nhiều doanh nghiệp đã đăng ký sử dụng phương thức này, nên đến nay, toàn huyện đã có 86 đơn vị tham gia GDHSĐT”. 

Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Yên Bình là một trong những đơn vị đầu tiên tiếp cận với GDHSĐT trên địa bàn huyện. Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính Công ty cho biết: “Hiện, Công ty quản lý 38 hồ sơ tham gia BHXH, BHYT. Trước đây, để làm báo cáo tăng, giảm lao động tham gia BHXH, BHYT phải in mẫu, sau đó kê khai và đến cơ quan BHXH để báo cáo rất mất thời gian và công sức đi lại. Giờ đây, với phần mềm iBHXH, tôi chỉ cần ngồi tại Công ty kê khai theo mẫu có sẵn và chuyển qua mạng cho cơ quan BHXH. So với giao dịch BHXH bằng hồ sơ giấy thì giao dịch iBHXH tiết kiệm, tiện ích hơn, rút ngắn thời gian liên hệ giữa doanh nghiệp và cơ quan BHXH, việc giải quyết các chế độ cho người lao động cũng nhanh gọn hơn”.

Bên cạnh những ích lợi như: giảm thời gian đi lại, giảm giấy tờ hồ sơ, tiết kiệm chi phí, kết quả nhanh hơn, kịp thời chính xác hơn thì việc triển khai GDHSĐT trên địa bàn vẫn gặp phải một số khó khăn. Đó là, doanh nghiệp tư nhân nhỏ lẻ, các hợp tác xã  có máy móc thiết bị công nghệ thông tin còn sơ sài, máy tính không kết nối internet nên không thực hiện được GDHSĐT…

Để hoàn thành chỉ tiêu đề ra, giảm số giờ giải quyết thủ tục hành chính của ngành BHXH thời gian tới, BHXH huyện Yên Bình tiếp tục đẩy mạnh triển khai GDHSĐT trong thực hiện các thủ tục tham gia BHXH, BHYT tổ chức đào tạo tập huấn, hỗ trợ phần mềm cho các đơn vị sử dụng lao động; thường xuyên phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động tiếp thu các vướng mắc do đơn vị sử dụng lao động phản ánh để báo cáo BHXH tỉnh có hướng xử lý nhằm chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế, đáp ứng đầy đủ yêu cầu hợp pháp của cá nhân và đơn vị đến giao dịch làm việc, đảm bảo tốt quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách.

Văn Thông

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) đã trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo về mức trần học phí mới các cơ sở đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn từ 2015 - 2016 đến 2020- 2021.

Công an huyện Lục Yên rà soát hồ sơ đối tượng nghiện ma túy tại xã Liễu Đô.

YBĐT - Lục Yên tuy không phải điểm nóng về ma túy, song tình trạng sử dụng, tàng trữ, buôn bán trái phép ma túy với số lượng nhỏ lẻ vẫn xảy ra. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Mông Vĩnh Thọ - Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm huyện Lục Yên cho biết: “Lục Yên hiện có 93 người nghiện ma túy. Đây không phải là địa bàn trọng điểm, các loại tội phạm liên quan không hình thành đường dây phức tạp. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà công tác đấu tranh với tội phạm ma túy lơi lỏng”.

Ảnh minh họa.

Ngày 24/9, tại Hà Nội, Cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam tổ chức gặp gỡ báo chí thông báo định hướng chiến lược về phát triển bền vững sẽ được thông qua tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên hợp quốc tại New York (Hoa Kỳ) từ ngày 24-28/9/2015.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thành lập Ban Tổ chức quốc gia Đại hội biển Đông Á lần thứ 5 (Ban Tổ chức Đại hội).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục