UBND tỉnh: Sơ kết công tác văn hóa – xã hội 9 tháng đầu năm

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/10/2015 | 3:57:52 PM

YênBái - YBĐT- Ngày 20/10, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết công tác văn hóa – xã hội 9 tháng đầu năm. Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. Tham gia Hội nghị có lãnh đạo các huyện, thị thành phố, các sở, ngành khối văn hóa – xã hội.

Đồng chí Ngô Thị Chinh phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Đồng chí Ngô Thị Chinh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

9 tháng đầu năm, các đơn vị trong khối đã chủ động tham mưu, đề xuất với tỉnh, hướng dẫn, đôn đốc các huyện, thị, thành phố thực hiện tốt các chính sách trong lĩnh vực văn hoá- xã hội trên địa bàn. Công tác chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh được triển khai kịp thời, hiệu quả; chất lượng khám, chữa bệnh và phục vụ người bệnh được nâng lên. Mạng lưới trường, lớp, sĩ số học sinh ở tất cả các bậc học được duy trì. Tổ chức tốt việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đối tượng người có công với cách mạng, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Việc triển khai thực hiện các chương trình, đề án trong khối đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của tỉnh, thực hiện đồng bộ các giải pháp và chủ động khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu chương trình, đề án, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh… Bên cạnh đó, các ngành tiếp tục chủ động tham mưu, thực hiện hiệu quả, đúng lộ trình các chương trình, đề án đã và đang triển khai; sử dụng nguồn kinh phí được cấp một cách hiệu quả; khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, tăng cường thu hút các nguồn vốn…
Các đại biểu đã báo cáo nhanh và đầy đủ về công tác văn hóa - xã hội tại địa phương, tiến độ thực hiện các chỉ tiêu theo tinh thần Nghị quyết HĐND các cấp đã đề ra. Các huyện, thị, thành phố đều dự ước hầu hết các chỉ tiêu sẽ đạt và vượt kế hoạch. Các địa phương cũng đã tập trung chỉ đạo và đánh giá cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu văn hoá - xã hội năm 2015. Các huyện vùng cao của tỉnh đều khẳng định chỉ tiêu giảm nghèo đều đạt và vượt kế hoạch.

Tuy nhiên cũng có một số chỉ tiêu dự kiến khó hoàn thành như: tỷ lệ tăng dân số tự nhiên, tỷ lệ người nghiện ma tuý, xuất khẩu lao động... Đồng thời các ngành cũng kiến nghị một số vấn đề để thực hiện, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm như vấn đề cai nghiện xem xét có cơ chế riêng để đưa đối tượng đi cai nghiện; nghiên cứu thị trường xuất khẩu lao động mới; biên chế cho ngành giáo dục, đặc biệt là bậc học mầm non và tiểu học.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của từng ngành, đưa ra những giải pháp phù hợp để tháo gỡ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong 3 tháng cuối năm.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ngô Thị Chinh đã ghi nhận những thành tích của các địa phương và các ngành trong việc triển khai các nhiệm vụ 9 tháng năm 2015. Đối với nhiệm vụ quý 4, đồng chí đề nghị các địa phương tập trung phấn đấu hoàn thành thắng lợi tất cả các chỉ tiêu văn hóa – xã hội năm 2015. Trong đó, chỉ tiêu dạy nghề, đề nghị lãnh đạo các huyện, thị, thành phố quan tâm, thống kê toàn diện nhất về dạy nghề trên địa bàn từng địa phương để đạt được chỉ tiêu 13.970 lao động được đào tạo. Chỉ tiêu giảm nghèo từ nay đến hết năm cần các hệ thống phải vào cuộc để thực hiện; các huyện hết sức quan tâm đến công tác giảm nghèo từ khâu tập huấn đến điều tra. Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xây dựng kế hoạch chi tiết: khảo sát điều tra, kiểm tra đánh giá rút kinh nghiệm cho những bước tiếp theo. Chỉ tiêu phổ cập mầm non 5 tuổi cần được tập trung hoàn thành, các huyện chịu trách nhiệm, kiểm tra, rà soát lại.

Với chỉ tiêu cai nghiện bằng thuốc Methadol, đồng chí đề nghị Sở Y tế quan tâm đưa Trung tâm Cai nghiện vào hoạt động, các địa phương cần tập trung quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Ngoài ra, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương và các ngành quan tâm một số nhiệm vụ: rà soát bố trí lại bộ máy tổ chức trong lĩnh vực văn hóa – xã hội, sáp nhập Trung tâm Thể dục Thể thao với Trường Trung cấp Thể dục Thể thao, Trung tâm Văn hóa với Trung tâm Phát hành phim- Chiếu bóng; giải thể Trung tâm Phát hành sách; sáp nhập Trung tâm Giáo dục thường xuyên với Trung tâm Kỹ thuật -  Hướng nghiệp dạy nghề, Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ; giải thể Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật; nghiên cứu để có lộ trình giải thể Trung tâm SOS; sáp nhập Bệnh viện Đa khoa Văn Chấn với Trung tâm Y tế Văn Chấn; Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội sáp nhập với Bệnh viện Đa khoa 500 giường, một phần về Trung tâm Y tế dự phòng; sáp nhập Trường Trung cấp Nghề và Trung tâm Giáo dục thường xuyên của thị xã Nghĩa Lộ và huyện Lục Yên. Chủ trương này, tỉnh sẽ chỉ đạo hoàn thành trước 30/11.

Đồng chí cũng nhấn mạnh việc trọng tâm thứ 2 trong quý 4 là hoàn thiện xây dựng một số đề án giai đoạn 2016 – 2020 trình UBND tỉnh: Đề án tăng cường chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; Đề án phổ cập giáo dục mầm non và phổ thông dân tộc bán trú; Đề án tiếp tục xây dựng thị xã văn hóa -du lịch Nghĩa Lộ; Đề án đổi mới công tác cai nghiện; Đề án công tác du lịch...

THANH BA

Các tin khác

YBĐT - Sáng 20/10, tại Trung tâm Giới thiệu việc làm phụ nữ Yên Bái, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức gặp mặt kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2015) và trao giải Phụ nữ sáng tạo lần thứ II.

Quang cảnh Hội nghị

YBĐT - Ngày 20/10, Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị Ban chấp hành (mở rộng) lần thứ X, nhiệm kỳ 2010 – 2015; sơ kết công tác 9 tháng năm 2015 và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm; triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu khóa III, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Bữa ăn của các cháu Trường Mầm non Yên Thành (huyện Yên Bình) được quan tâm bảo đảm dinh dưỡng và ATVSTP.
(Ảnh: Thanh Ba)

YBĐT - Những năm qua, các cấp, ngành ở Yên Bái đã vào cuộc và có nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Tuần lễ Dinh dưỡng và Phát triển (DDVPT) được phát động hàng năm.

Ngày 19-10 tại Hà Nội, Hội nhà báo Việt Nam phát động giải thưởng “Báo chí viết về phòng, chống tác hại của rượu bia” năm 2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục