Cảnh sát chống ma túy ở Yên Bái: Chiến đấu giỏi, xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/12/2015 | 9:32:48 AM

YBĐT - Với một tập thể đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, cán bộ, chiến sỹ gan dạ, dũng cảm, những năm qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Yên Bái đã lập được nhiều chiến công được các cấp ghi nhận.

Yên Bái nằm trong vùng Tây Bắc, là khu vực trọng điểm, phức tạp về ma túy. Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh, tình hình hoạt động của tội phạm về ma túy có xu hướng gia tăng, xuất hiện nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn, các đối tượng có tiền án về ma túy cấu kết với nhau, hình thành các đường dây mới để hoạt động.

Chúng sẵn sàng chống trả lại lực lượng đấu tranh, truy bắt. Khi bị bắt giữ, chúng tìm cách tẩu tán tang vật, chứng cứ hoặc đe dọa tự sát để bịt đầu mối, che giấu đồng bọn, che giấu nguồn ma túy, mối tiêu thụ, tên cầm đầu.

Thủ đoạn mua bán, vận chuyển ngày càng tinh vi, các đường dây mua bán chặt chẽ và khép kín, gây khó khăn cho công tác đấu tranh. Cùng với đó, vấn đề trồng và tái trồng cây thuốc phiện cơ bản đã được xóa bỏ nhưng chưa bền vững; đặc biệt, địa bàn vùng cao, vùng giáp ranh với tỉnh Sơn La, Lai Châu vẫn còn tái diễn. Tình hình người nghiện hàng năm vẫn không giảm. Số người nghiện tham gia mua, bán lẻ ma túy gia tăng. Ma túy tổng hợp dạng “đá” đang là một trong những nguyên nhân làm phức tạp thêm tình hình an ninh trật tự tại địa phương, là thách thức lớn đối với các lực lượng phòng, chống tội phạm về ma túy.

Trước thực trạng đó, những năm qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã chủ động tham mưu giúp Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng Chương trình hành động phòng, chống ma túy của lực lượng Công an tỉnh giai đoạn 2011 - 2015; Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Hàng năm, đơn vị tham mưu với Ban Giám đốc xây dựng các kế hoạch chỉ đạo lực lượng Công an toàn tỉnh mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy trong các dịp lễ, tết và Tháng hành động phòng, chống ma túy. Ngoài ra, đơn vị lựa chọn những địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, đặc biệt phức tạp về tội phạm ma túy để tập trung giải quyết.

Trong công tác đấu tranh, Phòng đã chủ động phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt là phối hợp với lực lượng phòng chống ma túy công an các tỉnh trên tuyến Tây Bắc để trao đổi thông tin và phối hợp khi bắt giữ.

Những năm qua, Phòng đã làm rõ nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy với số lượng lớn từ Sơn La, Hòa Bình, Hà Nội, Điện Biên vào Yên Bái tiêu thụ và vận chuyển đi các địa phương khác.

Đồng thời phối hợp với các địa phương xóa bỏ nhiều điểm bán lẻ ma túy gây nhức nhối trong dư luận như: tụ điểm ma túy ở tổ 1A, phường Hồng Hà (thành phố Yên Bái) (bọn tội phạm gọi là xóm bụi); tổ 38, tổ 53, phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái); tổ 3, 4 thị trấn Yên Bình (Yên Bình); bản Thiêng Đình, xã Hạnh Sơn (Văn Chấn)…

Từ năm 2010 đến nay, cán bộ, chiến sỹ của Phòng đã điều tra, bắt giữ 226 vụ, 418 đối tượng hoạt động phạm tội ma túy, thu giữ 13,5 kg hêrôin; 8 kg thuốc phiện, 313,3 gam ma túy tổng hợp và thu giữ nhiều phương tiện ô tô, xe máy điện thoại cùng phương tiện liên quan đến hoạt động tội phạm. Trong đó, đơn vị khám phá thành công 43 chuyên án đặc biệt nguy hiểm, bắt 80 đối tượng, các vụ đều khởi tố điều tra theo quy định của pháp luật.

Điển hình, ngày 21/5/2015, Phòng đã phá thành công Chuyên án mang bí số 515-C tại xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn, bắt 3 đối tượng do Vàng A Lau, trú tại xã Tân Lập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La cầm đầu, thu giữ 14 bánh hêrôin, 4.000 viên ma túy tổng hợp. Đây là Chuyên án thu giữ lượng ma túy lớn nhất trên địa bàn tỉnh từ trước đến nay.

Là đơn vị chuyên môn, lĩnh vực công tác khó khăn, gian khổ, nguy hiểm rình rập, lại trực tiếp đấu tranh với loại tội phạm gian ngoan, xảo quyệt không từ thủ đoạn nào để mua chuộc, đối phó, đòi hỏi cán bộ, chiến sỹ phải xác định lập trường, tư tưởng vững vàng, nắm vững nghiệp vụ, tinh thông pháp luật, yêu ngành, yêu nghề, có trách nhiệm cao với công việc, chấp nhận mọi khó khăn mới có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Với một tập thể đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, cán bộ, chiến sỹ gan dạ, dũng cảm, những năm qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã lập được nhiều chiến công được các cấp ghi nhận. Đây là động lực để cán bộ, chiến sỹ tiếp tục lập nhiều chiến công mới.

Anh Dũng

Các tin khác
Mặt hàng lịch năm 2016 được Cửa hàng Sách và Thiết bị trường học (thành phố Yên Bái) bày bán ở vị trí bắt mắt.

YBĐT - Cuốn lịch của năm 2015 đang dần tiến tới những tờ cuối cùng. Hiện nay, thị trường lịch tết trên địa bàn tỉnh khá trầm lắng mặc dù thị trường này đã khởi động từ cách đây 2 tháng.

YBĐT - Thực hiện Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", năm 2015, các cơ quan, đơn vị, tổ chức hội, các địa phương trên địa bàn huyện Văn Chấn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực xây dựng gia đình văn hóa gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

YBĐT - Ngày 10/12, Sở Thông tin - Truyền thông tổ chức tập huấn về xuất bản bản tin và thiết lập trang thông tin điện tử trên mạng Internet tỉnh Yên Bái.

Nông dân xã Sơn Thịnh (Văn Chấn), trồng rau sạch cung ứng ra thị trường.

YBĐT - Phong trào “Nông dân thi đua lao động sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa nghèo và làm giàu chính đáng”, được Hội Nông dân (HND) Văn Chấn triển khai đang diễn ra sôi nổi, rộng khắp ở các địa phương của huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục