Thực hiện quyết định của Thủ tướng: Hơn 70 nghìn cựu TNXP được hưởng chế độ

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/12/2015 | 8:13:11 AM

Chế độ trợ cấp được quy định tại Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg đã được đông đảo cựu thanh niên xung phong đón nhận, tuy mức hưởng không nhiều nhưng thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người có công lao tham gia kháng chiến.

Sơ kết việc triển khai quyết định về chế độ đối với thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến.
Sơ kết việc triển khai quyết định về chế độ đối với thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến.

Ngày 14/12, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Tài Chính, Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết việc triển khai thực hiện Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg ngày 27/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ đối với thanh niên xung phong (TNXP) đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến.
Hơn 70 nghìn cựu TNXP được hưởng chế độ

Báo cáo tại Hội nghị, ông Vũ Đăng Minh – Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên (Bộ Nội vụ) khẳng định, qua hơn 4 năm triển khai, Quyết định đã được thực hiện có hiệu quả, đảm bảo đúng chế độ, chính sách đối với lực lượng thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến. Cụ thể, đến nay, đã có hơn 70 nghìn cựu thanh niên xung phong được hưởng chế độ, chính sách theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ với tổng số tiền hơn 162 tỷ đồng. Số lượng hồ sơ tồn đọng ở các cơ quan đang thụ lý chưa giải quyết là gần 12 nghìn hồ sơ do hồ sơ chưa hoàn chỉnh hoặc hồ sơ bổ sung sau thời hạn yêu cầu giải quyết... Tuy vậy, hiện các địa phương đang tích cực rà soát, xác định đúng đối tượng theo quy định trước khi trình UBND cấp tỉnh quy định

Mặt khác, sau 3 năm triển khai, theo báo cáo của 9 tỉnh, thành phố đã có 561 hộ gia đình được vay vốn với tổng số vốn cho vay là hơn 7,1 tỷ đồng, trong đó có 12 gia đình thoát nghèo sau khi được vay vốn.

Ông Vũ Đăng Minh nhận xét, chế độ trợ cấp được quy định tại Quyết định 40 của Thủ tướng Chính phủ đã được đông đảo cựu thanh niên xung phong đón nhận, tuy mức hưởng không nhiều nhưng thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người có công lao tham gia kháng chiến.

Thanh niên xung phong, thân nhân thanh niên xung phong được giải quyết chế độ rất tự hào, phấn khởi khi tiếp tục nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. “Đặc biệt, việc tạo điều kiện cho thanh niên xung phong không còn giấy tờ gốc được lập hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp một lần là phù hợp với lịch sử, đặc thù của thanh niên xung phong, đã tạo nên sự phấn khởi và đồng thuận cao trong nội bộ thanh niên xung phong tham gia kháng chiến” – ông Vũ Đăng Minh nhấn mạnh.

Phần lớn hồ sơ không có giấy tờ gốc

Thảo luận tại Hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương đánh giá quy trình tiếp nhận, xác minh, xác nhận, xét duyệt đã được tổ chức bài bản thống nhất. Tuy nhiên, quá trình thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã bộc lộ nhiều khó khăn, vướng mắc.

Đại diện Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, ông Nguyễn Duy Kiên, Phó Cục trưởng Cục Người có công cho hay, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ với xu hướng mở, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên xung phong không còn hồ sơ gốc trong giải quyết chế độ. Tuy nhiên, điều này làm cho việc xét duyệt hồ sơ gặp rất nhiều khó khăn bởi số hồ sơ có giấy tờ gốc làm căn cứ xét hưởng rất ít, còn đa phần số hồ sơ không có giấy tờ gốc. Ông dẫn chứng, về giải quyết chế độ trợ cấp hàng tháng, tổng số hồ sơ được giải quyết là 1.219 hồ sơ nhưng trong số đó chỉ có 78 hồ sơ có giấy tờ gốc làm căn cứ xét hưởng còn 1.141 hồ sơ không có giấy tờ gốc.

Khó khăn khác được ông đề cập đến là một số địa phương không nắm rõ các quy định liên quan (khái niệm thanh niên xung phong tập trung, thời gian thành lập các đơn vị thanh niên xung phong, độ tuổi tham gia...). Mặt khác, lực lượng cán bộ làm công tác giải quyết chính sách người có công ở các cấp đa phần còn trẻ, chưa nắm rõ về nghiệp vụ nên việc hướng dẫn, xác nhận hồ sơ thiếu chặt chẽ và còn nhiều sai sót. “Ví dụ như quy định thanh niên xung phong phải có giấy tờ gốc, giấy chứng nhận hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị quản lý do cơ quan có thẩm quyền cấp trước khi thanh niên xung phong trở về địa phương, trong khi hầu hết cựu thanh niên xung phong không còn giấy tờ theo quy định” - ông Kiên phát biểu.

Phân tích những khó khăn trong quá trình thực hiện, ông Nguyễn Cao Vãng, Phó Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam nhận xét, không ít tỉnh, thành phố chưa quan tâm chỉ đạo các ngành, các cấp ở địa phương triển khai kịp thời, nhiều cấp huyện, xã không được phổ biến, tập huấn nên việc triển khai chậm, gặp nhiều khó khăn. Ông cũng nhận định, còn bình quân 25% số đối tượng chưa được giải quyết và nếu không khẩn trương đôn đốc thực hiện sẽ bị kéo dài một số năm nữa.

Vẫn theo ông Nguyễn Cao Vãng, trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định, nhiều cựu thanh niên xung phong và Hội Cựu thanh niên xung phong các địa phương phản ánh chế độ trợ cấp hàng tháng cho người không còn khả năng lao động, sống cô đơn không nơi nương tựa mức trợ cấp 360.000 đồng/tháng là quá thấp; quy định khi điều chỉnh chế độ trợ cấp hàng tháng lại theo đối tượng bảo trợ xã hội...

Nhận định những khó khăn, vướng mắc trên cũng là những khó khăn mà tỉnh gặp phải trong quá trình thực hiện, bà Nguyễn Thị Ngọc Thi – Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bến Tre phân tích thêm, khi xét duyệt có nhiều hồ sơ chưa chính xác do phiên hiệu của thanh niên xung phong chưa phù hợp với năm tham gia, độ tuổi thanh niên xung phong trong các hồ sơ của một số đối tượng sớm hơn so với tuổi quy định. Bà cũng cho biết, tại Bến Tre, lực lượng thanh niên xung phong địa phương, cơ sở miền Nam tham gia kháng chiến giai đoạn 1965-1975 rất đông. Tuy nhiên, đến nay, chưa có chế độ, chính sách nào hỗ trợ từ phía Nhà nước. Điều này đã ảnh hưởng tới tâm tư, tình cảm của thanh niên xung phong địa phương, cơ sở miền Nam.

Để giải quyết những vấn đề nêu trên, các đại biểu đề nghị bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố, các cấp Hội Cựu Thanh niên xung phong cần đôn đốc giải quyết nhanh những hồ sơ còn tồn đọng; thực hiện đầy đủ, đúng quy trình xét duyệt hồ sơ và niêm yết công khai minh bạch kết quả xét duyệt ở cơ sở và khu dân cư; tập trung thực hiện việc chi trả chế độ trợ cấp cho thanh niên xung phong kịp thời đúng đối tượng; tăng cường tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác giải quyết chính sách người có công ở các cấp...

(Theo Dangcongsan.vn)

Các tin khác
Đường đi và vị trí của cơn bão Merlo.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão kết hợp với đới gió đông bắc biển động mạnh. Khu vực Bắc bộ trời rét có nơi dưới 13 độ C.

Các cán bộ, chuyên viên Hội LHPN tỉnh trả lời các câu hỏi liên quan đến kiến thức và chính sách di cư của Đảng, Nhà nước.

YBĐT - Tối 14/12, tại Trung tâm giới thiệu việc làm phụ nữ tỉnh Yên Bái, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã tổ chức Đối thoại “Phụ nữ Yên Bái với di cư an toàn”với sự tham gia của cán bộ, hội viên đến từ các huyện, thị, xã, phường của tỉnh.

Các bạn cùng lớp thường xuyên chia sẻ, giúp đỡ em Lò Thị Ngoan.

YBĐT - Trong nhiều năm qua, Trường Tiểu học Hạnh Sơn (Văn Chấn) vẫn liên tục tiếp nhận và giúp đỡ học sinh khuyết tật đến trường. Có những năm có đến 13 học sinh khuyết tật theo học tại nhà trường, năm học này có 10 em.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn.

Nếu trong 1-2 năm, cán bộ, công chức không hoàn thành nhiệm vụ thì các cơ quan thẩm quyền xem xét bố trí lại công tác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục