Trường học tiết kiệm điện: Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/12/2015 | 9:41:47 AM

YBĐT - Việc đưa giáo dục TKĐ vào trường học đã thể hiện hiệu quả không chỉ riêng với các em học sinh mà có tác dụng lan tỏa tới toàn xã hội.

Tiểu phẩm
Tiểu phẩm "Nhà lý trưởng thi TKĐ" của các em học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ đã mang đến thông điệp sâu sắc: "Tắt đèn - bật tương lai".

Để nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người trong việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, thời gian qua, ngoài việc tích cực tuyên truyền tới mọi người dân bằng những việc làm cụ thể, Công ty Điện lực Yên Bái đã chú trọng đưa tuyên truyền tiết kiệm điện (TKĐ) vào các trường học - coi đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm giáo dục cho học sinh ý thức trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả ngay từ lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng từ đó mang lại hiệu ứng tích cực, lan tỏa đến các gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Có mặt trong một buổi sinh hoạt ngoại khóa với nội dung “Trường tiểu học chung tay TKĐ” do Công ty Điện lực Yên Bái phối hợp với Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái tổ chức với thông điệp “Hành động nhỏ mang ý nghĩa lớn” mới thấy được không khí sôi nổi, hào hứng và đầy ý nghĩa của buổi sinh hoạt.

Gần 700 em học sinh cùng các thầy, cô giáo của nhà trường đã được tuyên truyền viên của Công ty Điện lực Yên Bái truyền đạt về tầm quan trọng của điện đối với cuộc sống hàng ngày cũng như sự phát triển của xã hội; các kiến thức có liên quan đến vấn đề làm thế nào để TKĐ, cách sử dụng điện an toàn, hiệu quả... Đồng thời, các em được thể hiện sự hiểu biết của mình thông qua trò chơi “trắc nghiệm” trả lời câu hỏi về kiến thức TKĐ.

Em Hoàng Mai Linh - học sinh lớp 4C, Trường Tiểu học Kim Đồng cho biết: “Qua buổi sinh hoạt này, em đã hiểu hơn việc phải sử dụng điện thế nào cho tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời, em cũng sẽ nhắc nhở những người thân trong gia đình phải sử dụng điện tiết kiệm”.

Còn với các em học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái thì Hội thi "Tuổi trẻ Yên Bái chung tay TKĐ" trong Chương trình Trường học TKĐ năm 2015 được tổ chức là sân chơi lành mạnh, giúp các em hiểu sâu sắc hơn các kiến thức về TKĐ và có những hành động cụ thể để tiết kiệm nguồn điện năng.

Thông qua diễn tiểu phẩm, tìm hiểu kiến thức tiết kiệm năng lượng và phần thi hùng biện, các em đã thể hiện được những hiểu biết của mình thông qua những minh chứng cụ thể, lập luận sắc bén và tuyên truyền nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng, TKĐ một cách thuyết phục đối với mọi người.

Em Mùa Lưu Ly  - học sinh lớp 12C1 cho biết: “Em rất vui khi được tham gia vai diễn trong tiểu phẩm "Nhà lý trưởng thi TKĐ". Qua tiểu phẩm, chúng em muốn gửi đến mọi người thông điệp “Tắt đèn - bật tương lai”, mong muốn mọi người cùng chung tay TKĐ để bảo vệ môi trường”.

Thầy giáo Nguyễn Vĩnh Truyền - Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ chia sẻ: “Hội thi Tuổi trẻ Yên Bái chung tay TKĐ không chỉ đem lại hiệu ứng tích cực đến các em học sinh, cán bộ, giáo viên trong trường mà sẽ còn lan tỏa đến các gia đình, cộng đồng và toàn xã hội".

"Để nâng cao ý thức cho các em trong việc TKĐ, thông qua giờ chào cờ đầu tuần, buổi sinh hoạt ngoại khóa nhà trường luôn nhắc nhở học sinh quan tâm đến những kiến thức về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả bằng cách yêu cầu các em chỉ bật thiết bị điện khi cần thiết, thông báo tắt thiết bị điện trong lớp học khi không sử dụng…” - Thầy Truyền nói.

Đưa việc tuyên truyền, giáo dục TKĐ vào trường học là một trong những hoạt động đầy thiết thực nhằm để việc sử dụng điện tiết kiệm nói riêng, tiết kiệm năng lượng nói chung trở thành thói quen, trách nhiệm của mỗi học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Đồng chí Đặng Văn Thanh - Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái cho biết: “Triển khai công tác tuyên truyền TKĐ tới tận đối tượng học sinh được Công ty Điện lực Yên Bái xác định là một việc làm có ý nghĩa quan trọng, nhằm tạo nên một thế hệ sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong tương lai. Năm 2015, Công ty đã dành nguồn kinh phí trên 174 triệu đồng để thực hiện các hoạt động truyền thông TKĐ tại các nhà trường trên địa bàn toàn tỉnh. Qua những buổi tuyên truyền như thế, các em học sinh sẽ được trang bị thêm những kiến thức cơ bản về điện, TKĐ và sử dụng điện hợp lý, từ đó các em sẽ tự giác rèn luyện ý thức TKĐ khi còn ngồi trên ghế nhà trường”.

Việc đưa giáo dục TKĐ vào trường học đã thể hiện hiệu quả không chỉ riêng với các em học sinh mà có tác dụng lan tỏa tới toàn xã hội. Bởi vì, các em chính là những tuyên truyền viên tốt nhất giúp mọi người nâng cao ý thức, thay đổi nhận thức, thói quen, hành vi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vì một hành tinh xanh, bền vững và vì một cuộc sống ngày càng chất lượng hơn.

Thanh Chi

Các tin khác

Lịch nghỉ các ngày Lễ, Tết năm 2015 vừa được công bố. Theo đó, Tết Dương lịch được nghỉ 4 ngày, Tết Nguyên đán nghỉ 9 ngày.

Sơ kết việc triển khai quyết định về chế độ đối với thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến.

Chế độ trợ cấp được quy định tại Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg đã được đông đảo cựu thanh niên xung phong đón nhận, tuy mức hưởng không nhiều nhưng thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người có công lao tham gia kháng chiến.

Đường đi và vị trí của cơn bão Merlo.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão kết hợp với đới gió đông bắc biển động mạnh. Khu vực Bắc bộ trời rét có nơi dưới 13 độ C.

Các cán bộ, chuyên viên Hội LHPN tỉnh trả lời các câu hỏi liên quan đến kiến thức và chính sách di cư của Đảng, Nhà nước.

YBĐT - Tối 14/12, tại Trung tâm giới thiệu việc làm phụ nữ tỉnh Yên Bái, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã tổ chức Đối thoại “Phụ nữ Yên Bái với di cư an toàn”với sự tham gia của cán bộ, hội viên đến từ các huyện, thị, xã, phường của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục