Trung tâm Y tế huyện Lục Yên với mục tiêu chăm sóc sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/12/2015 | 10:10:50 AM

YBĐT - Trung tâm Y tế huyện Lục Yên đã chủ động tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện và phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể để thực hiện công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục nhân dân đẩy mạnh phong trào vệ sinh phòng bệnh, triển khai giám sát dịch tễ, phòng chống dịch.

Bác sỹ trẻ tình nguyện khám chữa bệnh cho đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Mù Cang Chải.
Bác sỹ trẻ tình nguyện khám chữa bệnh cho đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Mù Cang Chải.

Nhiều năm nay, trên địa bàn huyện Lục Yên không xảy ra dịch lớn, các dịch bệnh nguy hiểm như: dịch cúm A/H1N1, cúm A/H5N1 trên người, tiêu chảy cấp tính nguy hiểm, hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông, bệnh Ebola được giám sát thường xuyên, chặt chẽ.

Công tác phòng chống bệnh lao, sốt rét, phòng chống HIV/AIDS, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, phòng chống bệnh đái tháo đường, đảm bảo ATVSTP... đều thu được những kết quả quan trọng. Bởi vậy, năm 2015, trên địa bàn huyện không có sốt rét ác tính, không có tử vong do sốt rét; tổ chức tốt xét nghiệm sàng lọc, tư vấn xét nghiệm HIV. Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được triển khai đầy đủ và hiệu quả, trong đó, 100% số trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc - xin; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng 18,2%; tỷ lệ trẻ em dưới 2 tuổi suy dinh dưỡng giảm 12,4%.

Bên cạnh đó, Trung tâm rất chú trọng đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức cho nhân dân về chăm sóc sức khoẻ. Công tác khám, chữa bệnh có những tiến bộ mới; cơ sở hạ tầng thường xuyên được quan tâm xây dựng, cải tạo; trang thiết bị, dụng cụ khám chữa bệnh được đầu tư, nâng cấp đồng bộ. Các dịch vụ y tế, loại hình khám chữa bệnh và sự phát triển mạnh mẽ mạng lưới y tế từ tuyến huyện đến cơ sở, góp phần quan trọng vào việc chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân.

Phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên cũng là mối quan tâm hàng đầu của Trung tâm. Do đó, hàng năm Trung tâm đều xây dựng kế hoạch đào tạo, vận động cán bộ, nhân viên đăng ký học tập. Công tác quản lý điều hành của đơn vị có nhiều đổi mới, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động chung của toàn đơn vị.

Cùng với đó, việc chấn chỉnh kỷ cương, tinh thần thái độ phục vụ trong chăm sóc sức khoẻ nhân dân của cán bộ y tế được Trung tâm thực hiện thường xuyên, nghiêm túc gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua lao động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện theo tấm gương của Bác trong cán bộ, viên chức. Vấn đề y đức của người thầy thuốc được nêu cao, từng bước tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong các nội dung cụ thể như: giao tiếp với người bệnh và người nhà bệnh nhân; khám, điều trị, chăm sóc, hướng dẫn người bệnh hiệu quả, đảm bảo phương châm: “Bệnh nhân đến tiếp đón niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân ra về dặn dò chu đáo”, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với cán bộ y tế.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, những năm qua, Trung tâm cũng gặp không ít khó khăn: cơ sở hạ tầng còn thiếu phòng làm việc cho khối phòng bệnh, thiếu phòng điều trị cho khối điều trị và Trung tâm đang nâng cấp, xây dựng nhà Khoa Khám bệnh và các khối nhà điều trị, nên cũng rất khó khăn trong tiếp đón bệnh nhân... Trạm y tế một số xã, thị trấn đã xuống cấp, thiếu phòng làm việc; trang thiết bị phục vụ cho việc khám và điều trị; một số trang thiết bị sau thời gian sử dụng đã hư hỏng...

Ông Trần Trọng Lợi - Phó giám đốc Trung tâm cho biết: “Thời gian tới, để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, Trung tâm sẽ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, phòng chống dịch bệnh mùa đông, xuân; giám sát chặt chẽ tình hình dịch; theo dõi sát diễn biến các dịch bệnh có thể xảy ra; chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, vật tư, trang thiết bị, thuốc, nhân lực, cấp cứu, phòng, chống các bệnh dịch và các tình huống xấu do thiên tai, bão lũ có thể xảy ra; tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; duy trì, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại bệnh viện trung tâm, trạm y tế xã, thị trấn...”.

Trần Minh

Các tin khác
Nam, nữ công dân đều có thể tham gia nghĩa vụ công an, hoàn thành nghĩa vụ có thể được đào tạo thành công an chuyên nghiệp.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định về thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Theo đó, nam công dân và cả nữ công dân có trình độ chuyên môn phù hợp đều được đăng ký làm nghĩa vụ công an, người tốt nghiệp cao đẳng, đại học được ưu tiên tuyển chọn…

Bộ trưởng Cao Đức Phát chủ trì cuộc họp triển khai phòng chống bão Melor chiều tối 15-12.

Cơ quan khí tượng nhận định bão Melor sẽ suy giảm khi vào biển Đông, ít có khả năng đổ bộ vào đất liền phía Nam nước ta. Tuy nhiên, bão có khả năng gây nguy hiểm rất lớn cho tàu thuyền hoạt động trên biển.

Một tiết mục văn nghệ của Chi hội Người cao tuổi phố Thống Nhất, phường Yên Ninh.

YBĐT - Hội Người cao tuổi (NCT) phường Yên Ninh (thành phố Yên Bái) có 1.510 hội viên, thu hút 95% số NCT của phường tham gia.

Hội viên cựu chiến binh xã Tuy Lộc cùng nhân dân tham gia làm đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ đổi mới, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) đã có những việc làm cụ thể, thiết thực trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong mỗi cán bộ, hội viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục