Thị xã Nghĩa Lộ: Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS tại vùng nông thôn

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/12/2015 | 10:02:50 AM

YBĐT - Những năm qua, Trung tâm Y tế (TTYT) thị xã Nghĩa Lộ đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đơn vị liên quan tích cực đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp nhằm từng bước giúp người dân thay đổi hành vi, góp phần hạn chế thấp nhất sự lây nhiễm HIV trong cộng đồng. Trong đó, tập trung chủ yếu vào công tác tuyên truyền phòng, chống HIV tại các xã vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS tại bản Sang Hán, xã Nghĩa Lợi.
Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS tại bản Sang Hán, xã Nghĩa Lợi.

Tính đến tháng 10/2015, thị xã Nghĩa Lộ có 188 người nhiễm HIV tại 7/7 xã, phường. Trong đó, có 134 người đang sống tại địa phương và có 123 người được điều trị ARV (đạt 75%). Anh V.T.A - thành viên Câu lạc bộ (CLB) Niềm tin của những người nhiễm HIV, nếu nhìn bề ngoài không ai nghĩ anh đang mang trong mình “căn bệnh thế kỷ”.

Anh V.T.A từng có quãng thời gian sa ngã, năm 2005 anh phát hiện mình nhiễm H. Anh tâm sự: “Đã 10 năm kể từ khi nhận xét nghiệm khẳng định HIV, được sự quan tâm, tư vấn điều trị ARV của cán bộ y tế cũng như sự động viên của gia đình, sức khỏe của tôi hiện khá ổn định. Hàng ngày, tôi phụ giúp mẹ bán hàng tạp hóa, có thêm thu nhập tự nuôi sống bản thân”. Không chỉ vậy, anh T.A còn tích cực tham gia các hoạt động tại CLB Niềm tin, sống hòa nhập với cộng đồng. Trực tiếp quản lý 6 CLB những người nhiễm H trên địa bàn thị xã.

Anh Lão Việt Hưng - cán bộ Khoa Xét nghiệm, TTYT thị xã cho biết: “Để người nhiễm HIV được điều trị ARV đúng cách, không bị cộng đồng xa lánh, kỳ thị và phân biệt đối xử, việc triển khai công tác tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS là việc làm phải mang tính thường xuyên và hết sức cần thiết.

Đối với CLB Niềm tin, bên cạnh sự đồng cảm, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau của các thành viên, 2 năm một lần, CLB lại huy động các nhà tài trợ, nhà hảo tâm tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhiễm HIV, bị ảnh hưởng của HIV trên địa bàn”. Hoạt động hiệu quả của CLB đã trở nên thân thuộc và là "điểm tựa" tinh thần cho nhiều người nhiễm H, giúp đỡ gia đình các thành viên CLB có niềm tin vượt lên khó khăn trong cuộc sống.

Theo thống kê của TTYT thị xã Nghĩa Lộ, những năm trở lại đây, số xã thực hiện chương trình phòng, chống HIV luôn đạt 100%; số buổi truyền thông trực tiếp thông qua các nhóm nhỏ hoặc hội thảo năm 2014 là 120 buổi, đến năm 2015 đã tăng lên 201 buổi với trên 3.000 lượt người tham gia; năm 2015, số lượt người nghiện được điều trị Methadone là 137…

Cùng tham gia một buổi tuyên truyền, phát tờ rơi phòng, chống HIV/AIDS tại bản Sang Hán, xã Nghĩa Lợi với các cán bộ TTYT thị xã, bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Văn Khương - Giám đốc TTYT cho biết: “Chúng tôi may mắn khi có đội ngũ tuyên truyền viên là nhân viên y tế thôn bản tại 100% tổ, thôn cùng hệ thống loa phát thanh đến từng cơ sở đã hỗ trợ tích cực trong công tác tuyên truyền.

Trong năm 2015, TTYT thị xã đã tham mưu với Ban Chỉ đạo Phòng, chống HIV/AIDS 138 thị xã ban hành kế hoạch hoạt động phòng, chống HIV; phối hợp giữa TTYT và UBND các xã, phường tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng cao điểm Phòng, chống HIV; có đội ngũ giáo dục viên đồng đẳng tại 5 xã, phường trọng điểm, hàng tháng thực hiện việc phát tờ rơi tuyên truyền, cấp phát bơm, kim tiêm sạch, bao cao su và nước cất miễn phí”. Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới TTYT thị xã sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao hiểu biết về HIV, đồng thời động viên tinh thần giúp các đối tượng nhiễm HIV xóa bỏ mặc cảm, tự ti, hòa nhập với cộng đồng.

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức và nội dung phong phú, TTYT thị xã Nghĩa Lộ đã và đang làm tốt công tác phòng, chống HIV trên địa bàn cũng như duy trì và đa dạng hóa các hình thức hoạt động của CLB phòng chống HIV/AIDS. Qua thực tế, hoạt động thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, đại chúng ngày càng mở rộng, góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về hiểm họa của căn bệnh thế kỷ, dần tạo cho cộng đồng xã hội có cái nhìn toàn diện, sâu sắc hơn và  nhân văn hơn với căn bệnh này.

Mai Linh

Các tin khác

Khi phát hiện các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm, người dân có thể gọi ngay đến số điện thoại 08.04.2526 hoặc 0917.808.113.

YBĐT - Ngày 23/12, tại huyện Lục Yên (Yên Bái), Công ty Think big group phối hợp với Huyện đoàn Lục Yên và Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ” , tặng xe đạp cho học sinh nghèo và lưu diễn nhóm tuyên truyền các ca khúc cách mạng chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII với sự tham gia của gần 1.000 đoàn viên thanh niên và nhân dân.

Thứ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn vừa ký Quyết định số 2380 về việc gia hạn sử dụng thẻ nhà báo giai đoạn 2011 – 2015.

Quang cảnh lớp tập huấn.

YBĐT - Từ ngày 23 - 25/12, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Yên Bái tổ chức lớp tập huấn công tác Hội liên hiệp thanh niên năm 2015 cho 217 cán bộ Hội LHTN Việt Nam chủ chốt trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục