Bộ Giáo dục- Đào tạo công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh đại học
- Cập nhật: Thứ sáu, 19/2/2016 | 8:01:20 AM
Bộ Giáo dục và Đào tạo bổ sung một số quy định mới, trong đó điều chỉnh khu vực ưu tiên, điểm xét tuyển và phương thức xét tuyển của các trường.
Thí sinh tự do nộp hồ sơ đăng ký dự thi đại học-cao đẳng tại Văn phòng 2 Bộ Giáo dục-Đào tạo. (Ảnh: SGGP)
|
Ngày 18/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Dự thảo Thông tư về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 03/2015/TT-BGDĐT ngày 26/2/2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Theo đó, Bộ bổ sung một số quy định mới, trong đó điều chỉnh khu vực ưu tiên, điểm xét tuyển và phương thức xét tuyển của các trường.
Điều chỉnh ưu tiên khu vực trong tuyển sinh
Theo Dự thảo: Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ điều chỉnh ưu tiên về khu vực tuyển sinh. Cụ thể: Thí sinh học liên tục và tốt nghiệp trung học phổ thông tại khu vực nào thì hưởng ưu tiên theo khu vực đó. Nếu trong 3 năm học trung học phổ thông có chuyển trường thì thời gian học ở khu vực nào lâu hơn được hưởng ưu tiên theo khu vực đó.
Nếu mỗi năm học một trường thuộc các khu vực có mức ưu tiên khác nhau hoặc nửa thời gian học ở trường này, nửa thời gian học ở trường kia thì tốt nghiệp ở khu vực nào, hưởng ưu tiên theo khu vực đó. Quy định này áp dụng cho tất cả thí sinh, kể cả thí sinh đã tốt nghiệp từ trước năm thi tuyển sinh.
Các trường hợp được hưởng ưu tiên khu vực theo hộ khẩu thường trú, gồm: Học sinh có hộ khẩu thường trú (trong thời gian học trung học phổ thông) trên 18 tháng tại các xã khu vực 3 và các xã có thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc và miền núi theo Quyết định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư của Chương trình 135 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ nếu học trung học phổ thông tại địa điểm thuộc huyện, thị xã có ít nhất một trong các xã thuộc diện nói trên.
Khu vực 2 gồm: các thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh; các thị xã, huyện ngoại thành của thành phố trực thuộc trung ương (trừ các xã thuộc khu vực 1).
Về ưu tiên đối tượng: Dự thảo Thông tư này nêu rõ: Đối tượng 01. Công dân Việt Nam là người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú (trong thời gian học THPT) trên 18 tháng tại Khu vực 1 quy định tại điểm c) khoản 4 Điều 7 của Quy chế này (gồm: Các xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012 - 2015, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2013 - 2015 và các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư của Chương trình 135 năm 2014 và năm 2015 theo quy định hiện hành.)
Điểm xét tuyển được làm tròn đến 0,25
Trong xét tuyển sinh: Đối với các trường: Tổ chức xét tuyển đối với những thí sinh đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển. Điểm xét tuyển là tổng điểm các môn thi theo từng tổ hợp xét tuyển và được làm tròn đến 0,25.
Căn cứ ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ Giáo dục- Đào tạo quy định, các trường công bố quy định xét tuyển vào các ngành của trường và tổ chức xét tuyển theo lịch của Bộ Giáo dục- Đào tạo.
Căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của trường và số thí sinh được tuyển thẳng (kể cả số học sinh dự bị của trường; học sinh các trường Dự bị đại học được giao về trường...), Hội đồng tuyển sinh trường xem xét, quyết định phương án điểm trúng tuyển.
Cập nhật dữ liệu đăng ký xét tuyển lên hệ thống quản lý dữ liệu tuyển sinh quốc gia; kết thúc mỗi đợt xét tuyển, công bố trên trang thông tin điện tử của trường và các phương tiện thông tin đại chúng điểm trúng tuyển và danh sách thí sinh trúng tuyển đồng thời báo cáo về Bộ Giáo dục- Đào tạo.
Các trường đại học, cao đẳng các trường thành viên của Đại học Quốc gia, Đại học vùng nếu tổ chức xét tuyển theo nhóm trường, mỗi nhóm cần xây dựng đề án tự chủ tuyển sinh đáp ứng các yêu cầu của Quy chế này. Ngoài ra, đề án cần quy định rõ: trách nhiệm, quyền hạn của các trường trong nhóm; phương thức đăng ký xét tuyển của thí sinh vào các trường trong nhóm.
Thí sinh được xét tuyển tối đa 2 trường
Đối với thí sinh: Nộp Phiếu đăng ký xét tuyển và lệ phí đăng ký xét tuyển cho trường qua đường bưu điện theo hình thức thư chuyển phát nhanh hoặc đăng kí trực tuyến.
Đăng kí xét tuyển đợt I: Thí sinh chỉ được ĐKXT tối đa vào 02 trường, mỗi trường không quá 02 ngành; thí sinh không được thay đổi nguyện vọng vào trường, ngành đã đăng ký trong đợt xét tuyển.
Đăng kí xét tuyển các đợt bổ sung: Thí sinh được ĐKXT tối đa vào 03 trường, mỗi trường không quá 02 ngành; thí sinh không được thay đổi nguyện vọng vào trường, ngành đã đăng ký trong từng đợt xét tuyển.
Thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường xét tuyển theo nhóm trường, số ngành đăng ký tối đa trong mỗi đợt xét tuyển thực hiện theo quy định trên.
Nộp bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi (có chữ kí của Chủ tịch Hội đồng thi và đóng dấu đỏ của trường chủ trì cụm thi) cho trường có nguyện vọng học theo quy định của trường.
Thời gian xét tuyển từ ngày 1/8 đến 15/11
Thời gian đang ký xét tuyển (ĐKXT) bắt đầu từ ngày 01/8 đến hết ngày 20/10 đối với hệ ĐH và đến hết ngày 15/11 đối với hệ CĐ.
Thí sinh chịu trách nhiệm về tính xác thực của các thông tin trong hồ sơ ĐKXT và hồ sơ đăng ký dự thi. Các trường có quyền từ chối tiếp nhận hoặc buộc thôi học nếu thí sinh không đảm bảo các điều kiện trúng tuyển khi đối chiếu thông tin trong hồ sơ ĐKXT và hồ sơ đăng ký dự thi với hồ sơ gốc.
Điểm xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT từng môn không nhỏ hơn 6
Dự thảo Thông tư cũng nêu rõ, đối với trường sử dụng phương án xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT, điểm trung bình của từng môn học trong tổ hợp các môn dùng để xét tuyển hoặc điểm trung bình chung của các môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6,0 đối với hệ đại học (theo thang điểm 10).
Chế độ ưu tiên được thực hiện theo quy định trên. Trường hợp sử dụng kết quả học tập ở THPT để xét tuyển, điểm ưu tiên được cộng để xét tuyển sau khi thí sinh đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định.
Tổ chức tuyển sinh: Các trường phải dành 50% chỉ tiêu ngành để xét tuyển theo các tổ hợp môn thi truyền thống:
Những trường sử dụng tổ hợp môn thi mới ngoài các khối thi truyền thống để xét tuyển cho một ngành cần dành ít nhất 50% chỉ tiêu của ngành đó để xét tuyển theo các tổ hợp môn thi tương ứng với các khối thi truyền thống.
Căn cứ kết quả thi của thí sinh dự thi lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển đại học, Bộ GDĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xây dựng phương án xét tuyển. Đối với trường cao đẳng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào là: tốt nghiệp THPT.
Các trường tổ chức tuyển sinh riêng có thể kết hợp xét tuyển những thí sinh đã dự thi kỳ thi THPT quốc gia có kết quả thi đáp ứng các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GDĐT quy định; Trong trường hợp sử dụng đồng thời nhiều phương thức tuyển sinh cho một ngành hoặc nhóm ngành (sau đây gọi chung là ngành), các trường xác định và công bố công khai chỉ tiêu cho từng phương thức tuyển sinh.
(Theo VOV)
Các tin khác
YBĐT - Ngày 18/2, đoàn công tác của Quân khu 2 do Thiếu tướng Phùng Sĩ Tấn – Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 2 dẫn đầu tới kiểm tra công tác chuẩn bị gọi công dân nhập ngũ và kế hoạch ra quân huấn luyện năm 2016 tại thành phố Yên Bái và huyện Trấn Yên.
YBĐT - Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quốc phòng, quân sự địa phương, với thành phố Yên Bái, đợt giao quân năm 2016 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 25/2.
YBĐT - Năm 2015, Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" (TDĐKXDĐSVH) tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp của các sở, ban, ngành thành viên Ban Chỉ đạo của tỉnh và Ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH các cấp và đã nhận được sự đồng thuận hưởng ứng của nhân dân.
YBĐT - Đến nay, toàn huyện Văn Chấn có 7 mô hình phát triển kinh tế có thu nhập cao như: mô hình chăn nuôi lợn thịt, lợn nái; chăn nuôi gà; nuôi trâu, bò, dê; mô hình trồng cây ăn quả; mô hình dịch vụ tổng hợp; mô hình VAC... thu hút 913 hộ hội viên tham gia.