Đường mới về bản người Dao Tân Phượng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/2/2016 | 2:42:09 PM

YBĐT - Chúng tôi đến Tân Phượng đúng vào dịp con đường dài hơn 200 m dẫn vào thôn Khe Pháo vừa được bê tông hóa. Bà con trong thôn  ai cũng vui mừng vì bao nhiêu năm mơ ước có một con đường kiên cố, sạch đẹp để đi lại đến nay đã thành hiện thực.

Người Dao xã Tân Phượng vui xuân trên con đường mới.
Người Dao xã Tân Phượng vui xuân trên con đường mới.

Xuân này, bà con nhân dân ở nhiều bản người Dao, xã Tân Phượng (Lục Yên) được đón tết, du xuân đầm ấm, vui tươi hơn. Đó không chỉ bởi vì đời sống của họ ngày càng được nâng lên mà những con đường lầy lội ngày nào giờ đã được bê tông hóa sạch sẽ, khang trang.

Chúng tôi đến Tân Phượng đúng vào dịp con đường dài hơn 200 m dẫn vào thôn Khe Pháo vừa được bê tông hóa. Bà con nhân dân trong thôn ai cũng vui mừng vì bao nhiêu năm mơ ước có một con đường kiên cố, sạch đẹp để đi lại đến nay đã thành hiện thực. Người dân không còn phải chịu cảnh nắng bụi hay lầy lội bùn đất mỗi khi trời mưa. Chính vì vậy mà ngay sau khi nhận được thông báo làm đường, bà con vô cùng háo hức, tham gia đầy đủ các buổi họp thôn để bàn về việc làm đường. Thậm chí, nhiều gia đình không ngần ngại chặt phá cây cối, hoa màu, hiến đất để con đường được mở rộng hơn.

Sau gần 1 tháng thi công, với sự đồng lòng, góp công, góp sức của nhân dân, tuyến đường 200 m dẫn vào thôn Khe Pháo đã hoàn thành, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật cũng như thời gian theo kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong thôn đúng dịp tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Chị Triệu Thị Hồng Nhất, một người dân trong thôn vui mừng cho biết: “Trước đây mỗi khi mưa gió đều phải gửi xe ở ngoài rồi đi bộ về nhà, nay đường được bê tông hóa thì không phải lo chuyện đó nữa. Bà con vui lắm, tết này đi chơi không sợ đường xấu nữa rồi”. Cùng với Khe Pháo, thời gian qua, dưới sự hỗ trợ của Nhà nước, đoạn đường dốc ở khu vực Bó Mi trên tuyến đường liên xã cũng đã được bê tông hóa, tạo thuận lợi cho việc giao thương, đi lại của nhân dân.

Ông Triệu Tiến Tiên - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Khu vực này đường khá dốc, nên mỗi khi có mưa gió nhân dân đi lại gặp nhiều khó khăn, thậm chí nguy hiểm do trơn trượt. Do vậy, trong năm qua được sự đầu tư của Nhà nước theo nguồn vốn 135, xã đã triển khai cứng hóa 1 km trên đoạn đường này nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân đi lại, giao lưu, vận chuyển hàng hóa với các địa phương trong vùng, góp phần phát triển kinh tế”.

Theo ông Bàn Tiến Quốc - Bí thư Đảng ủy xã, với trên 96% dân số là đồng bào dân tộc Dao đỏ, đời sống kinh tế của nhân dân Tân Phượng còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch trong mọi khoản đóng góp nên việc làm đường giao thông đã nhận được sự đoàn kết, thống nhất, hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong thôn, trong xã. Nhân dân đã không ngần ngại hiến đất, chặt cây cối, hoa màu để mở rộng nền đường và đóng góp tiền mặt, ngày công lao động để tiến hành san gạt nền đường, đổ bê tông mặt đường.

Chỉ tính riêng trong năm 2015, nhân dân trong xã đã đóng góp được trên 65 triệu đồng tiền mặt để cùng với Nhà nước bê tông hóa các tuyến đường liên thôn. trong đó, tiêu biểu là tuyến đường thôn Khe Bín,  tuyến đường Khiểng Khun - Việt Tiến. Ngoài ra, nhân dân còn đóng góp gần 40 triệu đồng để mở mới 2 tuyến đường đất ở thôn Khiểng Khun và Khe Luốn với tổng chiều dài 3,5 km; tham gia trên 1 nghìn công lao động để tu sửa các tuyến đường liên thôn. Bên cạnh đó, năm 2015 xã Tân Phượng còn được đầu tư xây dựng và sửa chữa 2 cầu bê tông, trên 1 km đường liên xã, 200 m đường thôn thuộc nguồn vốn 135, qua đó bộ mặt nông thôn của xã từng ngày được thay đổi tích cực hơn. 

Những con đường về bản người Dao Tân Phượng đang được cứng hóa và mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương của nhân dân nơi đây. Thời gian tới, Tân Phượng cần huy động và tận dụng tốt các nguồn lực đầu tư để hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn của địa phương, có như vậy kinh tế - xã hội mới có điều kiện phát triển, đời sống nhân dân mới được nâng lên.

Hùng Cường

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Ngày 18/2, theo thông tin từ Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Tháng Thanh niên 2016 (tháng Ba) với chủ đề "Thanh niên hành động vì cộng đồng, xã hội chăm lo, bồi dưỡng thanh niên" sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gắn Huân chương Độc Lập hạng Ba lên lá cờ truyền thống của Bệnh viện Bạch Mai.

Ngày 19/2, tại Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai - một trong những cơ sở y tế lớn nhất của cả nước, được thành lập từ năm 1911, đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 105 năm xây dựng và trưởng thành; đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến dự trao phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước cho tập thể bác sỹ, nhân viên của bệnh viện.

Bệnh nhân uống Methadone tại Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh Yên Bái.
(Ảnh: Đình Tứ)

YBĐT - Năm 2015, toàn tỉnh Yên Bái có 2.193 người nghiện ma túy có hồ sơ kiểm soát, trong đó có 99 đối tượng nghiện mới. Việc thực hiện đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc rất khó khăn nên số người nghiện ở ngoài đang gây nhiều nhức nhối cho xã hội.

Lãnh đạo huyện Lục Yên và Hội Đông y tỉnh tham gia trồng cây thuốc đầu xuân tại Trạm Y tế xã Liễu Đô.

YBĐT - Trong không khí chào mừng năm mới, tại xã Liễu Đô, huyện Lục Yên, Hội Đông y tỉnh Yên Bái đã tổ chức phát động trồng cây thuốc đầu xuân, với tinh thần hưởng ứng Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục