Thành phố Yên Bái: Tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/2/2016 | 2:44:24 PM

YBĐT - Một yếu tố góp phần không nhỏ trong hiệu quả công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, lây nhiễm HIV/AIDS là công tác tuyên truyền, vận động đã được cấp ủy, chính quyền cơ sở, các cơ quan hữu quan, các đoàn thể toàn thành phố quan tâm phối hợp thực hiện với hình thức, nội dung đa dạng, phong phú.

 

Công tác lãnh đạo tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội và lây nhiễm HIV/AIDS đã được Thành ủy, UBND và Ban chỉ đạo 138 thành phố Yên Bái coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác bảo đảm an ninh chính trị và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, được tất cả các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, nhất là những ngành chủ trì thực hiện như: Công an thành phố, Trung tâm Y tế, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phòng Y tế thành phố…

Một số xã, phường như: Hồng Hà, Yên Ninh, Minh Tân, Đồng Tâm, Hợp Minh, Nam Cường, Âu Lâu… đã thực hiện một cách nghiêm túc, có hiệu quả, góp phần tích cực vào kiềm chế, giảm các loại tệ nạn và lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn.

Nhất là từ khi Thành ủy ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 13/8/2009 “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn xã hội và phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố giai đoạn 2009-2010 và đến năm 2015”, công tác này càng được thực hiện mạnh mẽ.

Một yếu tố góp phần không nhỏ trong hiệu quả công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, lây nhiễm HIV/AIDS là công tác tuyên truyền, vận động đã được cấp ủy, chính quyền cơ sở, các cơ quan hữu quan, các đoàn thể toàn thành phố quan tâm phối hợp thực hiện với hình thức, nội dung đa dạng, phong phú.

Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục đã làm cho đại bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố nâng cao nhận thức về hậu quả của các tệ nạn xã hội đối với cộng đồng, các gia đình và bản thân người mắc bệnh; hiểu được phương thức lây lan, biết cách phòng chống HIV/AIDS. Từ đó, người dân đã nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, hưởng ứng tích cực các phong trào phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn đẩy lùi tệ nạn xã hội và phòng, chống HIV/AIDS.

Lực lượng nòng cốt trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống, kiểm soát các loại tệ nạn và lây nhiễm HIV/AIDS đã tăng cường công tác phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ, tập trung đánh mạnh, đánh trúng vào các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm phức tạp về ma túy, cờ bạc, mại dâm.

Trong 6 năm qua, các lực lượng chức năng của thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch, mở nhiều đợt cao điểm tấn công triệt phá, vô hiệu hóa các tụ điểm về ma túy; đã tổ chức bắt giữ 337 vụ với 700 đối tượng liên quan đến ma túy, thu giữ nhiều tang vật, phương tiện liên quan; khởi tố điều tra, đề nghị truy tố 320 vụ với 465 bị can liên quan đến ma túy, xử lý hành chính 235 đối tượng.

Ngoài ra, còn tiếp nhận thụ lý điều tra 30 vụ với 66 bị can do các đơn vị  khác chuyển đến điều tra theo thẩm quyền. Thành phố đã tiến hành thành lập Ban chỉ đạo tổng rà soát người nghiện, tổ chức triển khai Dự án "Xây dựng xã, phường không có ma túy"; tiến hành lập hồ sơ và tổ chức cưỡng chế 449 trường hợp vào Trung tâm cai nghiện của tỉnh. Đến nay đã có 331/506 thôn, tổ dân phố không có ma túy...

Công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn cờ bạc đã đấu tranh và vô hiệu hóa được 26 điểm phức tạp về cờ bạc, bắt 130 vụ với 676 đối tượng liên quan và khởi tố, xử lý nhiều đối tượng. Trong phòng, chống tệ nạn mại dâm, do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và tăng cường công tác kiểm tra xử lý nên hoạt động của tệ nạn mại dâm đã giảm nhiều.

Trong 6 năm, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ 7 vụ với 45 đối tượng liên quan đến hoạt động mại dâm; khởi tố điều tra 7 vụ với 17 bị can phạm tội về môi giới và chứa mại dâm, xử lý hành chính 28 đối tượng. Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân thành phố đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra trong công tác bắt giữ, điều tra, xử lý tội phạm về ma túy, cờ bạc, mại dâm. Các cơ quan tiến hành tố tụng đã phối hợp xử lý nghiêm khắc những trường hợp vi phạm về ma túy, cờ bạc và mại dâm.

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa lây nhiễm HIV/AIDS, thành phố đã tổ chức tập huấn về phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS cho 100% cán bộ y tế xã, phường và đội ngũ y tế thôn, bản tại cơ sở. 9 câu lạc bộ phòng, chống HIV/AIDS ở các xã, phường được duy trì hoạt động tốt.

Thành phố cũng triển khai tốt các hoạt động tư vấn và xét nghiệm tự nguyện cho các đối tượng có nguy cơ cao;  tiến hành lập hồ sơ điều trị ARV cho trên 200 bệnh nhân chuyển sang giai đoạn AIDS theo đúng quy định của Bộ Y tế; cấp phát miễn phí trên 1.250.800 bơm kim tiêm cho người nghiện ma túy và trên 640.500 bao cao su cho các nhà hàng, khách sạn, người có dấu hiệu hoạt động mại dâm; thu hồi và tiêu hủy gần 982.000 bơm kim tiêm bẩn. 100% đơn vị máu được sàng lọc loại trừ HIV trước khi dùng cho bệnh nhân. 100% phụ nữ có thai được tiến hành tư vấn và xét nghiệm sớm HIV để phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con. Các trường hợp dương tính với HIV đã được điều trị dự phòng lây nhiễm từ mẹ sang con.

Những nỗ lực và kết quả này đã góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, ngăn chặn, phòng, chống hiệu quả HIV/AIDS hiệu quả trên địa bàn thành phố thời gian qua.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Người Dao xã Tân Phượng vui xuân trên con đường mới.

YBĐT - Chúng tôi đến Tân Phượng đúng vào dịp con đường dài hơn 200 m dẫn vào thôn Khe Pháo vừa được bê tông hóa. Bà con trong thôn  ai cũng vui mừng vì bao nhiêu năm mơ ước có một con đường kiên cố, sạch đẹp để đi lại đến nay đã thành hiện thực.

Ảnh minh họa.

Ngày 18/2, theo thông tin từ Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Tháng Thanh niên 2016 (tháng Ba) với chủ đề "Thanh niên hành động vì cộng đồng, xã hội chăm lo, bồi dưỡng thanh niên" sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gắn Huân chương Độc Lập hạng Ba lên lá cờ truyền thống của Bệnh viện Bạch Mai.

Ngày 19/2, tại Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai - một trong những cơ sở y tế lớn nhất của cả nước, được thành lập từ năm 1911, đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 105 năm xây dựng và trưởng thành; đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến dự trao phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước cho tập thể bác sỹ, nhân viên của bệnh viện.

Bệnh nhân uống Methadone tại Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh Yên Bái.
(Ảnh: Đình Tứ)

YBĐT - Năm 2015, toàn tỉnh Yên Bái có 2.193 người nghiện ma túy có hồ sơ kiểm soát, trong đó có 99 đối tượng nghiện mới. Việc thực hiện đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc rất khó khăn nên số người nghiện ở ngoài đang gây nhiều nhức nhối cho xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục