Khao Mang nỗ lực giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/2/2016 | 3:02:32 PM

YBĐT - Là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Mù Cang Chải song Khao Mang đã biết phát huy tiềm năng về đất đai để phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp; tập trung thâm canh tăng vụ, đưa các loại giống cây trồng, vật nuôi có năng suất chất lượng cao vào gieo trồng để ổn định an ninh lương thực, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo và làm giàu cho người dân trong xã. Nhờ vậy, đời sống nhân dân đã có những bước phát triển ổn định.

Đồng chí Giàng A Vàng - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Với đặc thù là xã vùng cao, xã có 9 thôn, bản với 842 hộ chủ yếu là đồng bào Mông sinh sống, địa hình đồi núi bị chia cắt nên việc đi lại, giao lưu, thông thương hàng hoá của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Vì thế, việc ứng dụng, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi cũng hạn chế, chưa tận dụng được thế mạnh về đất đai, nhân lực thực tế của địa phương. Xác định phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, cấp ủy, chính quyền xã đã đề ra những chủ trương, quyết sách đúng đắn phù hợp với thực trạng của địa phương”.

Trong phát triển kinh tế, sản xuất nông nghiệp, thâm canh tăng vụ được xem là mục tiêu chính. Nhờ lồng ghép cùng với Chương trình xây dựng nông thôn mới nên hệ thống kênh mương cơ bản bảo đảm đủ nước tưới cho diện tích ruộng 2 vụ. Với những diện tích lúa nương chỉ dừng ở 50 ha, với 210 ha diện tích lúa nước thì tiếp tục cải tạo các hệ thống dẫn nước để nâng diện tích lúa có thể gieo cấy 2 vụ, duy trì ổn định diện tích 335 ha ngô xuân hè để ổn định an ninh lương thực, đồng thời thúc đẩy phong trào phát triển chăn nuôi của địa phương.

Dẫn chúng tôi đến thôn Háng Bla Ha A, cách trung tâm xã chừng gần 7 km, trên con đường bê tông rộng 2 mét uốn lượn quanh sườn đồi, đồng chí Giàng A Vàng cho biết thêm: “Đây là con đường dẫn vào 2 thôn xa, khó khăn nhất nhì của xã là Séo Mả Pán B và Háng Bla Ha A. Trước kia, chủ yếu là đường mòn, ngày nắng còn đi được chứ mùa mưa phải người nào bạo gan mới dám đi. Hạt lúa, hạt ngô trồng được đem xuống trung tâm xã cũng bị trăm thứ chi phí đội lên khiến người nông dân không có lãi. Nhưng hôm nay, nhờ Chương trình xây dựng nông thôn mới có thể vi vu xe máy đi lại cả bốn mùa mà không phải bận tâm, thương lái có thể vào tận thôn thu mua nông sản.

Chỉ về phía những triền ruộng bậc thang đang khoác lên một "màu áo" xanh mới, đồng chí Giàng A Vàng cho biết, kể từ khi có con đường này, khuyến nông huyện đã tiến hành khảo nghiệm và đưa vào gieo cấy thành công nhiều giống lúa năng suất, chất lượng cao như Nhị ưu 838, TH 3-3, Thục Hưng 6, HYT100, Việt lai 20... Đây là những giống lúa lai cho năng suất cao vụ mùa vừa qua, sau khi thu hoạch, năng suất đạt trên 5 tấn/ha. Cũng nhờ những con đường vượt núi của Chính phủ, nhiều người Mông trong xã đã vươn lên phát triển kinh tế làm giàu.

Gia đình Trưởng thôn Háng Bla Ha A Cứ A Sử là một minh chứng. Trước đây, cũng như nhiều gia đình khác trong bản, nhà đông con, ruộng nương nhiều nhưng chỉ cấy 1 vụ chiêm còn vụ mùa hầu như bỏ không, được cán bộ xã vận động, cùng với cán bộ khuyến nông huyện đến hướng dẫn, gia đình ông đã mạnh dạn thâm canh tăng vụ, đưa giống lúa mới năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy, nhờ vậy đời sống khá lên trông thấy.

Từ một hộ nghèo gia đình ông đã trở thành hộ khá giả nhất trong thôn. Học và làm theo ông nhiều hộ dân cũng thoát nghèo. Chỉ về phía ngôi nhà xây khang trang gần trung tâm chợ Khao Mang, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cho biết, đó là gia đình ông Hờ Nủ Chua, một trong những hộ kinh doanh dịch vụ khá nhất của khu trung tâm chợ, cũng là người ở thôn Háng Bla Ha A, vốn là hộ nghèo nhưng nhờ mạnh dạn năng động, từ chỗ chỉ đi thu mua nông sản của bà con nhân dân trong thôn, vậy mà sau mấy năm, gia đình ông đã mua được đất để dựng quán bán hàng và giờ đây, gia đình ông đã xây được ngôi nhà khang trang tại trung tâm chợ xã. Không chỉ có ông Chua mà nhiều hộ gia đình ở các thôn, bản khác cũng đang khá lên nhờ mạnh dạn phát triển các mô hình kinh tế dịch vụ.

Có thể thấy rằng, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia nên công tác giảm nghèo của xã những năm gần đây đạt kết quả đáng khích lệ. Nếu như năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo trên 90% thì nay giảm xuống còn 76%. Khao Mang hôm nay đã đổi khác, những ngôi nhà khang trang, vững chãi xuất hiện ngày một nhiều hơn, cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư, giúp cho việc đi lại, thông thương hàng hoá thuận tiện. Đây cũng sẽ là điều kiện quan trọng để xã đẩy nhanh tiến độ thực Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới những năm tiếp theo.

 Thanh Tân

Các tin khác
Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt của ngành y tế, bệnh nhân được điều trị một cách tốt nhất trong dịp tết Nguyên đán.

YBĐT - Theo đánh giá của ngành y tế, trong những ngày tết không có dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường thực hiện các biện pháp, chủ động phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika có thể xâm nhập vào Việt Nam.

Bộ phận không khí lạnh ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía Bắc và khu Đông Bắc Bắc Bộ.

Nghi lễ thả thơ truyền thống

YBĐT -Ngày 20/2, tại rạp Yên Ninh (thành phố Yên Bái), Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh đã tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ XIV - Nguyên tiêu Bính Thân 2016 với chủ đề “Thơ - nhạc mùa xuân, mừng xuân, mừng Đảng, mừng đất nước, quê hương đổi mới”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục