Công đoàn Yên Bái: Thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo đời sống công nhân viên chức - lao động

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/2/2016 | 3:04:49 PM

YBĐT - Dịp tết Nguyên đán Bính Thân năm nay, 21 gia đình công nhân lao động nghèo được đón tết vui xuân trong căn nhà mới với tổng kinh phí hỗ trợ trên 300 triệu đồng.

Đồng chí Nguyễn Thị Vân - Phó chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ
Đồng chí Nguyễn Thị Vân - Phó chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ "Mái ấm công đoàn" cho gia đình anh Đoàn Tiến Đạt.

 Những năm qua, Công đoàn Yên Bái luôn xác định tiêu chí hoạt động của tổ chức là chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), đặc biệt là mỗi dịp tết đến xuân về.

Gia đình anh Đoàn Tiến Đạt, thôn Đồng Tâm, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình (đoàn viên CĐCS Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vợ anh không có việc làm, cha mẹ già yếu, trong khi đó, một đứa con 6 tuổi bị tật nguyền bẩm sinh. Cả gia đình đều trông chờ vào đồng lương ít ỏi của anh. Mặc dù đã công tác được hơn chục năm, nhưng anh không biết bao giờ mới có tiền để làm được căn nhà mới thay thế căn nhà tạm đã xuống cấp nghiêm trọng. Thấu hiểu hoàn cảnh của anh, công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đã làm đơn đề nghị công đoàn cấp trên hỗ trợ anh Đạt làm nhà "Mái ấm công đoàn".

Anh Đạt xúc động cho biết: "Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã hỗ trợ 25 triệu từ Quỹ "Tấm lòng vàng". Công đoàn ngành Xây dựng, Sở Xây dựng, Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái và CĐCS Công ty cũng đã quyên góp hỗ trợ tôi về tiền mặt, ngày công xây dựng, vật liệu và cho vay không lấy lãi. Đến nay, ngôi nhà mơ ước của tôi bấy lâu đã thành hiện thực. Tôi xin cảm ơn tình cảm ấm áp của công đoàn, sự quan tâm của Công ty và các đồng chí, đồng nghiệp cũng như xóm làng. Đây là năm đầu tiên gia đình tôi được đón một cái tết đầm ấm, hạnh phúc nhất trong niềm vui được ở trong căn nhà mới ấm áp tình người".

Cùng chung cảnh ngộ, gia đình anh Nguyễn Văn Chất ở thôn 2, xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên (đoàn viên CĐCS Công ty TNHH Hòa Bình) cũng chỉ có một suất lương nhưng phải nuôi dưỡng cả bố và mẹ già mắc bệnh hiểm nghèo, vợ không có công ăn việc làm. Để giúp gia đình anh được đón một cái tết tươm tất hơn, năm nào các cấp công đoàn cũng đến thăm hỏi tặng quà. Anh Chất tâm sự: "Mỗi dịp tết đến lại được nhận quà của công đoàn. Thực sự bản thân tôi cũng muốn thoát khỏi cảnh khó khăn để các cấp công đoàn trong tỉnh không phải bận lòng, nhưng quả là rất khó. Sự động viên thường xuyên, kịp thời của công đoàn đã giúp tôi vơi bớt đi những vất vả, khó khăn thường nhật, tạo động lực để tôi vươn lên trong cuộc sống. Tôi cũng sẽ cố gắng hoàn thiện sổ đỏ để sang năm mong muốn được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn" vì nhà ở hiện nay của gia đình đã cũ nát quá rồi".

Gia đình anh Chất là một trong 150 gia đình công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn của thành phố Yên Bái đã được các cấp công đoàn đến thăm, tặng quà nhân dịp tết Nguyên đán năm nay với trị giá trên 50 triệu đồng. Để chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ trong dịp tết Nguyên đán Bính Thân, LĐLĐ thành phố đã sớm xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân; phát động phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ năm 2016; tập trung chăm lo tết cho CNVCLĐ bằng những hoạt động cụ thể từ cơ sở.

Ông Phan Tiến Thạch - Chủ tịch LĐLĐ thành phố cho biết thêm: LĐLĐ thành phố đã tổ chức tặng quà "Tết sum vầy" cho gần 100 CNLĐ tại 4 CĐCS công ty thuộc Khu Công nghiệp phía Nam. Đồng thời, chỉ đạo các CĐCS phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp thưởng tết cho CNVCLĐ. Hầu hết CNLĐ đều được thưởng tết với mức thưởng thấp nhất là 300 ngàn đồng và cao nhất là 3,5 triệu đồng. Trong đó, các đơn vị thưởng cao trên 3 triệu như: Tổng Công ty TNHH Hòa Bình Minh, Công ty TNHH Hòa Bình, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Việt Tín ..."

Với mục tiêu không để công nhân viên chức lao động CNVCLĐ nghèo nào trên địa bàn không có tết, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp, người sử dụng lao động có biện pháp thiết thực nhằm chăm lo đời sống cho CNVCLĐ, đảm bảo cho mọi đoàn viên, NLĐ được đón tết với tinh thần vui tươi, phấn khởi, an toàn và tiết kiệm. Tham gia xây dựng phương án trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác trong dịp tết và sớm công khai để NLĐ yên tâm làm việc.

Nắm tình hình và giám sát việc trả lương, trả thưởng của doanh nghiệp, đơn vị, phản ảnh kịp thời với công đoàn cấp trên. Đồng thời, phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, trong đó tập trung vào CNVCLĐ bị tai nạn lao động đang trong thời gian điều trị, NLĐ bị mất việc làm hoặc đang bị mắc bệnh hiểm nghèo… Vận động người sử dụng lao động hỗ trợ vé tàu, xe hoặc tổ chức thuê xe cho CNLĐ về quê ăn tết; tổ chức các hoạt động vui tết cho CNVCLĐ không có điều kiện về quê ăn tết hoặc phải làm việc trong dịp tết.

Trong thời gian nghỉ tết, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chỉ đạo các CĐCS chủ động tham gia với người sử dụng lao động, thủ trưởng cơ quan, đơn vị phân công cán bộ, CNVCLĐ trực tết, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và tài sản của cơ quan, đơn vị, an ninh, trật tự xã hội, an toàn giao thông và phòng chống cháy nổ...

Từ việc tập trung sâu sát cơ sở, nắm bắt đối tượng, có kế hoạch để tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn đã giúp họ được đón tết vui xuân ấm áp hơn. Đối với CNVCLĐ vùng sâu, vùng xa thì sự quan tâm của các cấp công đoàn càng thêm ý nghĩa. Anh Giàng A Chơ  - đoàn viên CĐCS Trường Tiểu học và THCS Sùng Đô, huyện Văn Chấn tâm sự: "Gia đình tôi chỉ có tôi là công chức. Với đồng lương của tôi thì cuộc sống của gia đình còn gặp rất nhiều khó khăn. Được LĐLĐ tỉnh tặng quà tết, vợ con tôi sẽ được đón tết đầy đủ hơn. Tôi không biết nói gì hơn và rất cảm ơn tổ chức công đoàn đã quan tâm đến gia đình CNVCLĐ khó khăn như chúng tôi".

Với sự quan tâm của các cấp công đoàn trong dịp tết Nguyên đán Bính Thân năm nay, 21 gia đình công nhân lao động nghèo được đón tết vui xuân trong căn nhà mới với tổng kinh phí hỗ trợ trên 300 triệu đồng. Các cấp công đoàn đã chủ động tích cực thăm hỏi tặng quà cho trên 1.000 lượt CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 400 triệu đồng. Cùng với đó, 20 con của CNVCLĐ nghèo cũng được tặng quà nhân dịp tết, mỗi suất 500 ngàn đồng. Đặc biệt, năm nay LĐLĐ tỉnh tổ chức "Tết sum vầy" tại huyện Lục Yên, với 300 công nhân lao động thuộc 5 đơn vị trên địa bàn huyện tham gia.

Nhân dịp này, LĐLĐ tỉnh đã trao trên 100 suất quà và hỗ trợ vé tàu xe về quê ăn tết cho đoàn viên, NLĐ trên địa bàn, mỗi suất từ 200 đến 500 ngàn đồng. Chương trình "Tết sum vầy" năm 2016 đã mang đến cho công nhân lao động nơi đây một cái tết thật sự ấm cúng, sum vầy với gia đình, bạn bè. Không chỉ được tặng quà, mà công nhân lao động còn được hát trên sân khấu, hát cho những người bạn của mình nghe.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ thành phố Yên Bái trao quà "Tết sum vầy” cho công nhân lao động Khu Công nghiệp phía Nam.

Từ các hoạt động thiết thực của tổ chức công đoàn, đã đảm bảo CNVCLĐ trong tỉnh ai cũng có tết. Cùng với đó, nhân dịp tết Nguyên đán năm nay, LĐLĐ tỉnh đã đến thăm chúc tết 10 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, mong muốn có sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành đối với đời sống, việc làm của CNVCLĐ.

Song song với việc chăm lo đời sống vật chất cho người lao động, các cấp công đoàn Yên Bái còn tích cực tổ chức các hoạt động văn hóa, văn  nghệ, thể thao mừng Đảng, mừng xuân, chào mừng thành công đại hội Đảng các cấp. Đồng thời, các hoạt động này cũng là sinh hoạt văn hóa tinh thần cho đoàn viên và NLĐ.

Ông Vương Văn Bằng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết về những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVCLĐ trên địa bàn năm 2016: "Chúng tôi sẽ chỉ đạo các cấp công đoàn tích cực tuyên truyền các Bộ luật BHXH, BHYT, Luật Việc làm đến đoàn viên, NLĐ nắm được cùng thực hiện tốt. Phối hợp với cơ quan chức năng để giám sát việc thực hiện quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVCLĐ. Tuyên truyền vận động đến CNVCLĐ, người sử dụng lao động về Nghị quyết của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của NLĐ”.

Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn triển khai về công tác thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, đồng thời tổ chức kiểm tra, đôn đốc các CĐCS trong việc triển khai thực hiện nhằm nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể ở các doanh nghiệp. Năm 2016 cũng là năm "Phát triển đoàn viên" các cấp công đoàn tích cực tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức công đoàn.

 Đồng thời, phát động và tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"... tạo khí thế thi đua hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2016. Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền vận động cán bộ, CNVCLĐ, người sử dụng lao động, chủ doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tích cực tham gia ủng hộ các quỹ từ thiện xã hội để ngày càng có thêm nhiều CNVCLĐ khó khăn được hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn", được kịp thời thăm hỏi, động viên những lúc khó khăn, hoạn nạn và được tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao nâng cao đời sống tinh thần".

 Thanh Xuân

Các tin khác

YBĐT - Là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Mù Cang Chải song Khao Mang đã biết phát huy tiềm năng về đất đai để phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp; tập trung thâm canh tăng vụ, đưa các loại giống cây trồng, vật nuôi có năng suất chất lượng cao vào gieo trồng để ổn định an ninh lương thực, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo và làm giàu cho người dân trong xã. Nhờ vậy, đời sống nhân dân đã có những bước phát triển ổn định.

Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt của ngành y tế, bệnh nhân được điều trị một cách tốt nhất trong dịp tết Nguyên đán.

YBĐT - Theo đánh giá của ngành y tế, trong những ngày tết không có dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường thực hiện các biện pháp, chủ động phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika có thể xâm nhập vào Việt Nam.

Bộ phận không khí lạnh ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía Bắc và khu Đông Bắc Bắc Bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục