Hiệu quả thực hiện quy chế phối hợp giữa Ủy ban MTTQ và Viện Kiểm sát nhân dân ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/3/2016 | 2:42:27 PM

YBĐT - Thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Ban Thường trực Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) Tối cao, tháng 10/2014, Viện KSND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức ký kết quy chế phối hợp công tác giữa hai ngành.

Tuyên truyền pháp luật tại các phiên tòa lưu động góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.
Tuyên truyền pháp luật tại các phiên tòa lưu động góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

 Nội dung quy chế phối hợp có 16 điều, quy định rõ nguyên tắc và những lĩnh vực phối hợp công tác theo chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành. Ngay sau khi ký kết, hai ngành đã triển khai, quán triệt, tổ chức thực hiện các nội dung quy chế phối hợp tới toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị.

Thông qua việc thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, Ủy ban MTTQ và Viện KSND hai cấp đã chủ động phối hợp chặt chẽ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự, dân sự; chủ động giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong mọi lĩnh vực, bảo đảm trình tự, thủ tục, thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, tuyên truyền, động viên nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan phát huy quyền làm chủ tập thể, chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; hưởng ứng và tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phong trào giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đã chủ động phối hợp với Viện KSND tỉnh và các ngành chức năng tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật sâu rộng trong nhân dân, nhất là pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân thông qua nhiều hình thức tuyên truyền như: tổ chức chương trình giao lưu, thi tìm hiểu pháp luật ở các tổ chức hội, đoàn thể, câu lạc bộ.

Bên cạnh đó, trong phạm vi trách nhiệm của mình, Viện KSND tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức hội nghị tham gia đóng góp nhiều ý kiến thiết thực vào các dự thảo luật, pháp lệnh như: Bộ luật Dân sự (sửa đổi), Bộ luật Hình sự (sửa đổi), Bộ luật Tố tụng dân sự (sửa đổi)…

Năm 2015, Viện KSND tỉnh thường xuyên phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các ngành chức năng tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh.

Thông qua thực hiện nhiệm vụ, chức năng của ngành trong công tác phối hợp nắm bắt, xử lý tin báo tố giác tội phạm, công tác kiểm sát việc bắt giam giữ, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, không làm oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm; phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng điều tra, truy tố, tổ chức 145 phiên tòa xét xử lưu động các vụ trọng án, các vụ án hình sự, dân sự mà dư luận quan tâm; tham gia giải quyết kịp thời, dứt điểm những tranh chấp nhỏ xảy ra tại cơ sở; tham gia vận động gia đình có con em phạm tội ra đầu thú, giúp các đối tượng mãn hạn tù hoà nhập cộng đồng, không tái phạm...

Năm qua, viện KSND và ủy ban MTTQ hai cấp đã tiến hành 10 cuộc kiểm tra giám sát tại cơ quan cảnh sát điều tra hai cấp; tiến hành kiểm sát trực tiếp 24 cuộc tại các nhà tạm giữ, trại tạm giam; kiểm sát trực tiếp 36 cuộc về công tác thi hành án hình sự của các cơ quan chức năng; kiểm sát trực tiếp 5 cuộc về thi hành án dân sự.

Trong quá trình kiểm tra giám sát, Ủy ban MTTQ tỉnh đã trực tiếp có ý kiến với giám thị trại giam về những vi phạm trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự… Những kiến nghị đều được các trại tạm giam, trại giam chấp nhận sửa chữa, khắc phục.

Sau 1 năm thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa viện KSND và Ủy ban MTTQ hai cấp, kết quả nổi bật đạt được là bảo vệ quyền con người theo Hiến pháp 2013 thông qua việc kiểm sát, giám sát lĩnh vực tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố; bắt, tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; thi hành án dân sự và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, quy chế phối hợp cũng đã nhận được ủng hộ của nhân dân trong thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, chức năng giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam, góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi ngành, nâng cao hiệu lực, hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm, chống tham nhũng, lãng phí, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của công dân.

 Quỳnh Nga

Các tin khác
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền dân số - KHHGĐ luôn là việc cần làm trong thời gian tới.

YBĐT - Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) ở các xã đặc biệt khó khăn ở Yên Bái luôn được quan tâm đặc biệt thực hiện vì những khó khăn đặc thù của địa bàn này.

YBĐT - Trong học kỳ, ở Văn Chấn có 359 học sinh tham gia thi học sinh giỏi cấp huyện, 157 em đạt giải.

Ngày 9-3, Bộ LĐTB-XH vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường đôn đốc các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện các quy định về lương tối thiểu vùng năm 2016 cho người lao động và giám sát, đánh giá việc doanh nghiệp thực hiện lương tối thiểu vùng 2016.

Vùng núi miền Bắc có rét đậm rét hại do ảnh hưởng của không khí lạnh cường độ mạnh.

Sáng 10/3, nhiệt độ thấp nhất ở Mẫu Sơn (Lạng Sơn) là 8,2 độ C, nhiều nơi ở vùng núi phía Bắc thời tiết chuyển rét đậm, rét hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục