Chuyển biến kinh tế, xã hội từ xây dựng gia đình văn hóa ở Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/3/2016 | 3:10:33 PM

YBĐT - Phong trào xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) có ý nghĩa hết sức quan trọng trong chiến lược xây dựng con người, xã hội văn minh, hiện đại và là yếu tố cốt lõi trong xây dựng đời sống văn hóa. Nhận thức được điều đó, những năm qua, Phong trào xây dựng GĐVH luôn được huyện quan tâm chỉ đạo, nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân.

Gia đình ông Hà Trọng Bằng là gia đình văn hóa tiêu biểu ở xã Thanh Lương (Văn Chấn).
Gia đình ông Hà Trọng Bằng là gia đình văn hóa tiêu biểu ở xã Thanh Lương (Văn Chấn).

Cách không xa trung tâm huyện, năm 2015, xã Thanh Lương có 626/784 hộ được công nhận là hộ GĐVH, đạt 80%. Nhờ thực hiện hiệu quả Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nhiều GĐVH đã trở thành gương điển hình để các gia đình khác học tập, trong đó phải kể đến gia đình ông Hà Trọng Bằng, dân tộc Mường ở thôn Đồng Lơi.

Nghỉ hưu sau khi công tác trong quân đội, năm 2000 ông Bằng bắt tay vào làm kinh tế. Không dừng lại ở canh tác hơn 1 mẫu ruộng, ông còn chăn nuôi thêm lợn, gà, chim bồ câu, trâu và hươu. Kinh tế gia đình khấm khá, các con được học hành, đến nay đều đang công tác ổn định.

Ngôi nhà nhỏ của gia đình ông luôn ngập tràn niềm vui, tiếng cười con trẻ với nhiều thế hệ cùng chung sống. Năm 2013, ông vinh dự được nhận bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa giai đoạn 2007 - 2012 do Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng.

Năm 2014, ông tiếp tục nhận bằng khen đã có thành tích tiêu biểu trong vận động nhân dân làm đường giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, ông cùng các con luôn tích cực tham gia đội văn nghệ xã, các giải thể thao quần chúng như: bóng chuyền, bóng đá, bắn nỏ…

Ông Bằng chia sẻ: “Từ khi địa phương phát động phong trào xây dựng GĐVH, tôi luôn vận động các con tích cực hưởng ứng. Không đề ra mục tiêu cụ thể, nhưng tôi luôn tâm niệm và nhắc nhở các con phải chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt nghĩa vụ của công dân; luôn sống hòa thuận, cùng giúp đỡ lẫn nhau lúc khó khăn. Bản thân tôi cũng thường xuyên học hỏi những kiến thức mới áp dụng vào lao động sản xuất”.

Có thể nói, tấm gương gia đình ông Hà Trọng Bằng là minh chứng cho hiệu quả của Phong trào xây dựng GĐVH tại xã Thanh Lương nói riêng và của huyện Văn Chấn nói chung.

Toàn huyện hiện có gần 38.000 hộ dân và năm 2015, có 26.994/37.928 hộ đạt danh hiệu GĐVH, đạt 71%; phấn đấu số hộ đạt GĐVH sẽ tăng lên 73% đến hết năm 2016. Qua đó cho thấy, Phong trào xây dựng GĐVH đã tạo bước chuyển biến mới trong đời sống kinh tế, xã hội ở Văn Chấn khá rõ rệt.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vấn đề xây dựng GĐVH ở đây hiện cũng gặp phải nhiều khó khăn, thách thức. Nguyên nhân là do địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống như: Mường, Tày, Thái, Dao, Mông… điều kiện kinh tế còn khó khăn, dân trí không đồng đều, nên việc tổ chức đăng ký xây dựng GĐVH và công tác bình xét, công nhận các danh hiệu văn hóa có nơi, có lúc còn mang tính hình thức.

Công tác tuyên truyền, vận động chưa thực sự hiệu quả, sâu rộng. Một bộ phận nhỏ có biểu hiện xuống cấp về giá trị đạo đức truyền thống, xung đột, mâu thuẫn giữa các thế hệ về lối sống và việc chăm sóc, nuôi dưỡng người cao tuổi... đang đặt ra những thách thức mới; bạo lực trong gia đình, trẻ em vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng; nhiều gia đình do quá tập trung làm kinh tế đã xem nhẹ việc chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em…

Trước thực tế đó, để nâng cao chất lượng Phong trào xây dựng GĐVH, đồng chí Đặng Duy Hiển - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Chấn khẳng định: “Trong thời gian tới, huyện sẽ triển khai tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến về nội dung, tiêu chuẩn, xây dựng GĐVH để Phong trào thực sự thấm sâu vào mỗi người dân, gia đình, cộng đồng dân cư. Kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào xây dựng GĐVH; duy trì và nhân rộng các mô hình, các câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, xóa bỏ hủ tục… Đồng thời, tăng cường đầu tư các nguồn lực cho Phong trào xây dựng GĐVH, tạo nền tảng cho sự phát triển chung của toàn xã hội”.

Mai Linh

Các tin khác
Những hình ảnh chờ đợi mệt mỏi làm thủ tục xét tuyển đại học năm 2015 sẽ không lặp lại?.

Mặc dù đã giữa tháng Ba nhưng Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn chưa ban hành quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng. Điều này khiến nhiều thí sinh "đứng ngồi không yên".

Những cựu quân nhân có đồng đội hi sinh trong trận Gạc Ma thắp hương tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sĩ.

Sáng 14-3, tại Đà Nẵng, Ban Liên lạc công binh Hải quân đã tổ chức buổi tưởng niệm 64 Anh hùng liệt sĩ hi sinh trong trận chiến bảo vệ Gạc Ma ngày 14-3-1988 trước quân xâm lược Trung Quốc.

Bác sỹ Trần Lan Anh - Phó giám đốc Sở Y tế.

YBĐT - Từ ngày 1/3/2016, giá của 1.800 dịch vụ kỹ thuật y tế sẽ được điều chỉnh tăng bình quân khoảng 30%. Tới đây, tháng 7, khi tính tiền lương vào viện phí, viện phí sẽ tăng khoảng 50% so với hiện nay…

Thượng úy Nguyễn Tiến Dũng - Kho Vũ khí đạn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nghiên cứu sáng kiến cải tiến kỹ thuật tháo nắp phòng ẩm đạn cối.

YBĐT - Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW (gọi tắt là Chỉ thị 03) của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ; quá trình thực hiện có nhiều mô hình sáng tạo, cách làm hay đạt hiệu quả thiết thực, tạo động lực thi đua và sức lan tỏa trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục