Tăng giá dịch vụ y tế: Người có bảo hiểm y tế sẽ được thụ hưởng các dịch vụ y tế, gia tăng quyền lợi

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/3/2016 | 9:59:38 AM

YBĐT - Từ ngày 1/3/2016, giá của 1.800 dịch vụ kỹ thuật y tế sẽ được điều chỉnh tăng bình quân khoảng 30%. Tới đây, tháng 7, khi tính tiền lương vào viện phí, viện phí sẽ tăng khoảng 50% so với hiện nay…

Bác sỹ Trần Lan Anh - Phó giám đốc Sở Y tế.
Bác sỹ Trần Lan Anh - Phó giám đốc Sở Y tế.

Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với Bác sỹ chuyên khoa II - Trần Lan Anh - Phó giám đốc Sở Y tế về vấn đề này.

P.V: Thưa đồng chí! triển khai điều chỉnh giá dịch vụ y tế (DVYT) như hiện nay có thuận lợi và khó khăn như thế nào?

Bác sỹ Trần Lan Anh: Liên Bộ Y tế - Tài chính đã ban hành Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC ngày 29/10/2015 quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc (gọi tắt là Thông tư 37). Về mặt chủ trương, vấn đề điều chỉnh giá dịch vụ y tế và thực hiện lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế DVYT là thực hiện chủ trương của Đảng, Quốc hội và Chính phủ.

Theo đó, khi Thông tư 37 ban hành, Bộ Y tế, tỉnh, Sở Y tế đã có văn bản hướng dẫn chi tiết phương pháp triển khai và lộ trình thực hiện. Tuy nhiên, các văn bản của Bộ Y tế cũng nêu rõ, đây là một chính sách lớn, thực hiện trên toàn quốc nên chắc chắn sẽ có những vướng mắc nhất định trong triển khai. Vì vậy, các đơn vị y tế phải chủ động báo cáo những vấn đề để có phương án giải quyết nhanh, kịp thời không để ảnh hưởng đến quyền lợi người bệnh.

Hiện nay, tỉnh Yên Bái đã có 9/14 bệnh viện đã ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nên việc quản lý danh mục kỹ thuật và áp giá dễ dàng hơn. Song, tại một số đơn vị, do điều kiện còn hạn chế nên việc thực hiện liên kết các thông tư, văn bản hướng dẫn trong xác định tên và giá danh mục kỹ thuật là một khối lượng công việc rất lớn, đối với các đơn vị chưa hoặc áp dụng công nghệ thông tin còn hạn chế thì sẽ rất khó khăn.

P.V: Đối tượng nào bị ảnh hưởng của việc tăng viện phí thưa đồng chí?

Bác sỹ Trần Lan Anh: Thông tư 37 quy định thống nhất giá dịch vụ KCB BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc, nên những người tham gia BHYT khi sử dụng các dịch vụ KCB đều chịu tác động. Tuy nhiên, Luật BHYT sửa đổi năm 2014 đã mở rộng phạm vi quyền lợi và tăng mức hưởng BHYT với mức đồng chi trả cao nhất là 20% thì phần chi phí tăng lên so với trước đây không quá lớn.

Theo Công văn số 314 của UBND tỉnh ngày 26/2/2016 về việc triển khai thực hiện quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc. Người bệnh không phải chi trả thêm một số chi phí mà trước đây chưa kết cấu vào giá, giá tính đủ chi phí sẽ khuyến khích các bệnh viện triển khai, phát triển các kỹ thuật y tế. Người dân sẽ được thụ hưởng các DVYT, được gia tăng về quyền lợi ngay trên địa bàn (người có thẻ được BHXH thanh toán), quá trình thực hiện được đảm bảo công khai minh bạch, giảm phiền hà cho người bệnh.

Do đó, việc điều chỉnh giá DVYT về cơ bản không ảnh hưởng đến người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội vì chi phí KCB đã được quỹ BHYT thanh toán. Đối với người bệnh không có thẻ BHYT, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn tại Công văn số 824 tiếp tục thực hiện theo khung giá quy định tại Thông tư liên tịch số 03/2006/TTLT-BYT-BTC-BLĐTB&XH, Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT-BYT-BTC cho đến khi liên Bộ Y tế - Tài chính ban hành thông tư thay thế (cụ thể trên địa bàn tỉnh là Quyết định số 21/2014/QĐ-UBND). Tuy nhiên, trong lộ trình tiến tới tính đúng, tính đủ giá DVYT, những người chưa có BHYT nên sớm tham gia BHYT để được hưởng lợi từ chính sách nhân đạo của BHYT.

P.V: Giá DVYT tăng, chất lượng KCB được nâng lên như thế nào? thưa đồng chí?

Bác sỹ Trần Lan Anh: Công văn số 314 của UBND tỉnh ngày 26/2/2016 có nêu: giá DVYT tăng, đầu tiên phải nói đến các cơ sở y tế sẽ có thêm điều kiện mua các loại thuốc, vật tư, hóa chất, test, kit xét nghiệm… đáp ứng yêu cầu chuyên môn và phục vụ người bệnh tốt hơn. Mặt khác, thúc đẩy xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, giúp bệnh viện sử dụng có hiệu quả cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đã được đầu tư. Do đó, chất lượng KCB ngày càng được nâng lên.

Tiếp đến, khi giá dịch vụ tính đủ chi phí, trong đó có tiền lương sẽ làm thay đổi nhận thức của cán bộ y tế, các bệnh viện, phải phục vụ tốt thì mới có nguồn thu để hoạt động và trả lương cho đơn vị mình. Cuối cùng, đối với Nhà nước, việc tính đủ sẽ đưa giá DVYT về đúng giá trị thật, sẽ khuyến khích người dân tham gia BHYT, bởi không tính đủ, giá thấp, nhiều người sẽ không tham gia BHYT.

Khi tính đúng, đủ giá dịch vụ, người dân sẽ thấy được lợi ích, tính nhân văn của BHYT khi ốm đau sẽ được BHYT thanh toán, giảm bớt rủi ro. Mặt khác, Nhà nước sẽ chuyển phần ngân sách đang cấp cho các bệnh viện hiện nay sang hỗ trợ các đối tượng tham gia BHYT, từ đó thúc đẩy lộ trình thực hiện BHYT toàn dân nhanh hơn. 

PV: Đồng chí cho biết, ngành có tham mưu, đề xuất với tỉnh như thế nào việc thực hiện Thông tư liên tịch?

Bác sỹ Trần Lan Anh: Khi Thông tư 37, các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, ngành y tế Yên Bái đã Công văn 1357 chuẩn bị triển khai thực hiện Thông tư liên tịch đến các đơn vị trong toàn ngành, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Ngành đã phối hợp với các ngành liên quan, tổ chức tập huấn cho các cơ sở y tế. Đặc biệt, Sở đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành Công văn số 314 của UBND tỉnh ngày 26/2/2016 về việc triển khai thực hiện quy định thống nhất giá dịch vụ KCB BHYT giữa các bệnh viện cùng hạnh trên toàn quốc.

Cùng với đó, những ngày đầu tiên triển khai, các phòng chuyên môn của Sở Y tế đã trực tiếp làm việc và đánh giá hoạt động KCB và thu giá dịch vụ mới tại các cơ sở y tế, đảm bảo người bệnh khi sử dụng DVYT một các nhanh chóng, hiệu quả, an toàn.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!        

Trần Minh (thực hiện)

Các tin khác
Thượng úy Nguyễn Tiến Dũng - Kho Vũ khí đạn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nghiên cứu sáng kiến cải tiến kỹ thuật tháo nắp phòng ẩm đạn cối.

YBĐT - Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW (gọi tắt là Chỉ thị 03) của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ; quá trình thực hiện có nhiều mô hình sáng tạo, cách làm hay đạt hiệu quả thiết thực, tạo động lực thi đua và sức lan tỏa trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh.

YBĐT - Cùng với việc tập trung chăm sóc, bảo vệ tốt hơn 2 nghìn héc-ta lúa đông xuân và trồng gần 1 nghìn héc-ta cây màu chính vụ, những ngày này, bà con nông dân các xã vùng ven hồ của huyện Yên Bình còn tận dụng diện tích đất dưới cốt 58 hồ Thác Bà để cấy lúa, trồng màu.

Người dân Trạm Tấu tích cực đưa các giống lúa mới năng suất cao vào gieo cấy, góp phần nâng cao sản lượng lương thực địa phương.
(Ảnh: A mua)

YBĐT - Xác định Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững có ý nghĩa rất quan trọng đối với địa phương, những năm qua, Trạm Tấu đã triển khai tốt các chính sách, nội dung của Chương trình, đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng, tập trung lồng ghép có hiệu quả các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, của địa phương, nhà tài trợ và người dân đóng góp.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung uơng (DBKTTV TƯ), hiện ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam nước ta.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục