“Cầu nối” đoàn kết các dân tộc ở An Phú

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/3/2016 | 3:03:51 PM

YBĐT - Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã An Phú, huyện Lục Yên đã tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân bằng việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Ngày vì người nghèo”, tham gia xây dựng chính quyền vững mạnh.

Nhằm đa dạng hóa các loại hình tập hợp nhân dân, MTTQ xã đã đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền tới toàn thể nhân dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, để mọi người sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Thực hiện vai trò của MTTQ trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ năm 2010 đến nay, MTTQ xã đã tổ chức 10 hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp với gần 2.000 lượt người tham dự; tổ chức 12 cuộc giám sát về việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể thực hiện tốt nhiều cuộc vận động: không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống, không mê tín dị đoan, không theo đạo trái phép.

Trong đó, Hội Phụ nữ xã với Phong trào “Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, “Không sinh con thứ 3”; Đoàn Thanh niên với Phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới”; Hội Nông dân xây dựng mô hình “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, xoá đói, giảm nghèo”…

Trong quá trình triển khai các phong trào ở cơ sở, nhân dân các thôn đặc biệt quan tâm đến việc được hỗ trợ vay vốn, tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật, đào tạo nghề…

Các tổ chức đoàn thể đã phối hợp với các ngân hàng, tạo điều kiện cho trên 500 hộ vay vốn với số tiền gần 20 tỷ đồng để phát triển sản xuất; phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện mở trên 20 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho nhân dân.

Đồng chí Sầm Đình Nguyện - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: “An Phú là xã đặc biệt khó khăn với 6 dân tộc sinh sống, xã còn 19% hộ nghèo. Để nâng cao đời sống nhân dân, hàng năm MTTQ cùng các đoàn thể, tích cực vận động nhân dân đưa các giống lúa lai, lúa thuần năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy ở 123 ha lúa đông xuân, 145 ha lúa mùa, năng suất trung bình đạt trên 54 tạ/ha/vụ. Ngoài ra, nhân dân còn trồng được 60 ha ngô, 58 ha lạc và gần 40 ha rau màu các loại. Năm 2015 vừa qua, tổng sản lượng lương thực có hạt toàn xã đạt trên 1.700 tấn, lương thực bình quân đầu người đạt 373 kg/người/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 13,5 triệu đồng/người/năm. Nhân dân trong xã rất cần cù lao động sản xuất, giữ gìn, phát huy tốt bản sắc văn hoá các dân tộc…”.

Phát huy vai trò của MTTQ trong việc tập hợp khối đại đoàn kết các dân tộc, nên nhiều năm qua tình hình an ninh trật tự của địa phương luôn được đảm bảo, xã nhiều năm không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp. Đến nay, An Phú đã có 11/14 thôn ra mắt thôn văn hoá, 73% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá. Phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao luôn được duy trì, mỗi thôn có 1 đội văn nghệ và 2 đội bóng chuyền nam, nữ để tham gia giao lưu vào các ngày kỷ niệm…

Thời gian tới, MTTQ xã tiếp tục chỉ đạo vận động thực hiện tốt Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, cùng các tổ chức đoàn thể tiếp tục chung tay góp sức xây dựng An Phú ngày càng phát triển.

Thái Hưng

Các tin khác
Cổng luyện thi quốc gia được ấn nút khởi động sáng 16/3.

Cổng luyện thi quốc gia tại địa chỉ Thiquocgia.vn cung cấp hai dịch vụ cơ bản là luyện thi và thi thử cho thí sinh sắp tốt nghiệp THPT.

Đây là 2 bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm, trong đó, bệnh Rubella để lại hậu quả nặng nề đối với phụ nữ có thai.

Việc sắp xếp lại bộ máy và tinh giản biên chế làm chất lượng hoạt động của bộ máy hiệu quả hơn. )Ảnh: Cán bộ UBND thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình tận tình hướng dẫn người dân làm thủ tục  hành chính).

YBĐT - Cải cách hành chính, trong đó có việc sắp xếp lại tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là việc làm khó, cần có thời gian và lộ trình thực hiện. Tuy nhiên, qua việc mạnh dạn, chủ động, tiên phong trong tổ chức sắp xếp bộ máy theo hướng gọn nhẹ, khoa học gắn với công tác tinh giản biên chế thời gian qua tại Yên Bái đã cho thấy những hiệu quả.

Ban Chấp hành khóa mới ra mắt.

YBĐT - Hội Phụ nữ xã Bản Công, huyện Trạm Tấu vừa tổ chức Đại hội đại biểu phụ nữ xã lần thứ XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đây là đơn vị được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Trạm Tấu chọn tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm chỉ đạo đại hội Hội LHPN nữ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục