An ninh bảo đảm, người bệnh an tâm

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/3/2016 | 2:50:44 PM

YBĐT - Nằm trên địa bàn phường Minh Tân, thành phố Yên Bái, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có diện tích khá lớn (hơn 20 nghìn mét vuông), tiếp giáp hai tuyến đường Yên Ninh và Đá Bia, gồm nhiều khu nhà làm việc, kỹ thuật cũng như khám và điều trị bệnh.

Là tuyến điều trị cao nhất tại địa phương nên mỗi ngày Bệnh viện tiếp đón hàng nghìn lượt bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh tật. Từ những đặc điểm kể trên cho thấy, đây là nơi khá phức tạp về bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và thực tế tại đây đã diễn ra nhiều vụ trộm cắp, ảnh hưởng xấu đến tâm lý người bệnh đến khám và điều trị.

Suốt một thời gian dài, tội phạm về trật tự xã hội, chủ yếu là các đối tượng trộm cắp thường lấy Bệnh viện làm nơi hoạt động. Chúng thường lợi dụng những nơi tập trung đông người để lấy cắp tài sản, đặc biệt khi đêm xuống hoặc giờ nghỉ trưa, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ngủ say, mất cảnh giác, chúng thường đóng giả là bệnh nhân hoặc trà trộn vào số người nhà bệnh nhân để lấy cắp tiền bạc, điện thoại di động hoặc những tài sản có giá trị.

Không ít những hoàn cảnh nghèo khó, ở vùng sâu, vùng xa, chạy vạy được ít tiền đến Bệnh viện để khám và điều trị bệnh đã bị chúng lấy hết. Kẻ gian còn nhẫn tâm lợi dụng lúc bệnh nhân nguy cấp hoặc tử vong, người nhà đang cuống cuồng lo toan hoặc kêu khóc để móc ví, xách đồ.

Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đặc biệt là những người thật thà, chất phác ở vùng sâu, vùng xa đến Bệnh viện thường rất chủ quan, mất cảnh giác, cộng với phải thức đêm hôm, vật lộn với bệnh tật nên nằm ngủ rất sâu trên ghế kê ngoài hành lang hoặc trong phòng bệnh nhưng cửa không khóa mà chỉ khép hờ… Lợi dụng những yếu tố này, các đối tượng thường lẻn vào thực hiện hành vi trộm cắp, có khi còn giật đồ rồi bỏ chạy.

Từ thực tiễn kể trên, đòi hỏi phải có giải pháp mạnh mẽ, để nơi đây thực sự là nơi yên tĩnh, bảo đảm cho việc chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bác sỹ Cao Ngọc Thắng - Phó giám đốc Bệnh viện tỉnh cho biết: “Cả tập thể lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, nhân viên trong viện đều hết sức tâm tư khi tình hình mất ANTT xảy ra, từ đó đã đóng góp ý kiến, đề ra nhiều giải pháp quan trọng nhằm nâng cao cảnh giác và đấu tranh mạnh mẽ với các loại tội phạm. Với ý chí quyết tâm, tinh thần trách nhiệm, cộng với sự giúp đỡ của lực lượng công an, tình hình đã ngày càng cải thiện. Tội phạm đã và đang tiếp tục được đẩy lùi và ngăn chặn”.

Được biết, trong bối cảnh khó khăn về ngân sách nhưng lãnh đạo Bệnh viện vẫn quyết định dành một khoản kinh phí không nhỏ đầu tư xây dựng hàng rào ngăn cách với đường Đá Bia, chỉ để duy nhất một lối ra, vào tại cổng chính; lắp thêm nhiều cửa sắt trên các tuyến hành lang và tiến hành đóng, khóa khi không có nhu cầu đi lại.

Đồng chí Nguyễn Văn Học - Trưởng phòng Hành chính - Quản trị, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đánh giá: “Xây dựng hàng rào, lắp đặt thêm một số cửa sắt và đặc biệt là chỉ sử dụng một lối ra, vào duy nhất đã có tác dụng tích cực kiểm soát an ninh, việc ra, vào cũng nề nếp hơn, trật tự hơn”.

Nhằm tăng cường công cụ, thiết bị hỗ trợ, lãnh đạo Bệnh viện cũng cho lắp đặt hàng loạt camera giám sát, đặt ở nơi thường tập trung đông người, dọc hành lang và khu vực trọng yếu… Thiết bị hỗ trợ đã góp phần quan trọng nhằm nắm bắt kịp thời tình hình an ninh, đặc biệt là phát hiện và truy bắt, đấu tranh với các đối tượng.

Trên cơ sở Quy chế phối hợp bảo đảm ANTT giữa ngành Y tế và Công an tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có nhiều buổi làm việc với Công an phường Minh Tân, Công an thành phố Yên Bái và lực lượng Phản ứng nhanh 113 Công an tỉnh nhằm xây dựng và triển khai các biện pháp bảo đảm ANTT đấu tranh với các đối tượng tội phạm về trật tự xã hội. Lực lượng bảo vệ  Bệnh viện được tăng cường lên 8 đồng chí, đều qua các lớp tập huấn nghiệp vụ do Công an tỉnh tổ chức, trang bị đầy đủ các công cụ hỗ trợ, thực hiện ứng trực 24/24 giờ, Tổ Bảo vệ đã xây dựng nhiều phương án tuần tra, vây bắt tội phạm.

Đồng chí Lê Xuân Hồng - Tổ trưởng Tổ Bảo vệ cho biết: “Được sự quan tâm của lãnh đạo Bệnh viện, sự giúp đỡ của lực lượng công an, anh em chúng tôi đã đề cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Lấy phòng làm chính, anh em tích cực thực hiện việc tuần tra, canh gác, tuyên truyền, nhắc nhở bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tăng cường cảnh giác, đề phòng kẻ gian, đặc biệt là đêm hôm hoặc những nơi chờ khám, chờ làm các thủ tục phải tập trung đông người. Việc niêm yết số điện thoại của lực lượng bảo vệ, lực lượng Công an cũng có tác dụng rất tốt. Khi vụ việc xảy ra hoặc người dân phát hiện những dấu hiệu nghi ngờ đã sử dụng điện thoại báo tin để chúng tôi kịp thời có mặt xử lý”.

Lực lượng bảo vệ Bệnh viện còn nắm bắt rõ các đối tượng nghiện ma túy trong khu vực để thực hiện việc xua đuổi hoặc thực hiện việc giáo dục, răn đe khi chúng lảng vảng vào khu vực Bệnh viện mà không có lý do chính đáng. Với tinh thần cảnh giác, dũng cảm đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội, trên cơ sở các phương án vây bắt tội phạm đã được xây dựng và luyện tập, trong ba năm qua, lực lượng bảo vệ Bệnh viện đã bắt giữ 1 đối tượng đầu nậu bán máu với giá cao cho bệnh nhân, thực hiện hành vi ăn chặn tiền của bệnh nhân, giao cho cơ quan Công an thành phố Yên Bái xử lý theo quy định của pháp luật; bắt 4 đối tượng trộm cắp; trong đó, có đối tượng trộm cắp điện thoại Iphone 6, trị hơn 10 triệu đồng, xua đuổi hàng chục lượt đối tượng nghiện ngập có biểu hiện trộm cắp vào Bệnh viện; giải tán hàng chục vụ say rượu hoặc gây rối tại khoa điều trị, nhất là Khoa Cấp cứu.

Nhờ có những giải pháp tích cực, tình hình ANTT ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã lắng dịu, tội phạm trộm cắp không còn, người dân đến khám và điều trị thực sự yên tâm. 

Lê Phiên

Các tin khác
Ông bà Sâm - Đường cùng cháu bé.

YBĐT – Một bé trai kháu khỉnh, nặng 3,5kg bị bỏ rơi ở trước cửa nhà ông Hà Huy Sâm và bà Quách Thị Xuân Đường, tổ 25, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái.

Năm nay dự định sẽ tổ chức mua sắm tập trung tại 63/63 tỉnh thành và thành lập trung tâm mua sắm quốc gia, trước khi thực hiện đấu thầu thuốc quốc gia với một số nhóm thuốc thí điểm.

Ngày 16/3, Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) có công văn gửi các sở GD-ĐT, các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng và trungg học chuyên nghiệp (ĐH, CĐ và TCCN) triển khai một số biện pháp nhằm chủ động ứng phó hiệu quả với dịch bệnh do vi rút Zika gây nên có thể xâm nhập vào nước ta.

Tượng Phật ngọc hòa bình thế giới.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, tượng Phật ngọc hòa bình thế giới nặng 4 tấn đã đến Việt Nam lần thứ hai, được đặt ở chùa Hoằng Phúc (Quảng Bình).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục