Khoảnh khắc ngoài doanh trại

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/3/2016 | 12:55:51 PM

YBÑT - Trong khí thế tưng bừng của những ngày đầu ra quân huấn luyện, Ban Chỉ huy Quân sự (BCHQS) huyện Trạm Tấu đã tổ chức huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) năm 2016 nhằm huấn luyện cho cán bộ chỉ huy, quân nhân chuyên nghiệp trong cơ quan BCHQS huyện thành thạo từng cương vị chức trách được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP) ở địa phương.

Cán bộ, chiến sỹ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Trạm Tấu luyện tập trong khu vực trú quân.
Cán bộ, chiến sỹ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Trạm Tấu luyện tập trong khu vực trú quân.

Đúng 7 giờ sáng, toàn bộ lực lượng tham gia huấn luyện đã có mặt đông đủ tại BCHQS huyện sau tiếng còi tập hợp của chỉ huy. Toàn bộ cán bộ, chiến sỹ tập hợp quân tư trang chỉnh tề tiến hành di chuyển về vị trí trú quân. Trên đường di chuyển, mỗi chiễn sỹ phải mang theo quân tư trang cá nhân song vẫn phải bảo đảm tốc độ di chuyển theo quy định.

Dù đường xa, địa hình dốc song chúng tôi vẫn cảm nhận được sự quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện của mỗi cán bộ, chiến sỹ. Sau quãng đường dài di chuyển, dù ngoài trời rất lạnh, song tôi đã nhìn thấy những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán của mỗi chiến sỹ, nhưng không vì thế mà bước chân của họ chậm lại. Những bước chân như nhanh hơn, gấp gáp hơn khi tới sát khu vực trú quân.

Tại khu vực trú quân, mỗi người mỗi việc, các chiến sỹ di chuyển theo từng ban, từng bộ phận đã được phân công, chỉ trong nháy mắt các khu vực của hầm chỉ huy, hầm của Ban chính trị, bộ phận hậu cần đã được dựng lên… Nhiều chiến sỹ tỏ ra khá thành thạo với kỹ thuật căng bạt dù, dựng lán trại.

Bếp Hoàng Cầm từ lâu đã được coi như một sáng kiến thần kỳ của bộ đội Việt Nam khi chiến đấu trong điều kiện đặc biệt và ngay giữa thao trường huấn luyện của BCHQS huyện, tôi đã tận mắt được nhìn thấy các chiến sỹ nấu cơm bằng loại bếp này. Nấu cơm bằng loại bếp này không tạo thành cột khỏi lên cao nên địch sẽ rất khó phát hiện được khu vực trú quân của ta.

Đây là một nội dung huấn luyện nghiêm túc từ cách đào đắp bếp đến quá trình đun củi sao cho khói phát ra ở mức thấp nhất nhằm trang bị cho cán bộ, chiến sỹ kỹ năng để có khả năng thích nghi với mọi điều kiện chiến đấu khi có tình huống xảy ra.

Chiến sỹ Giàng A Già chia sẻ: “Qua đợt huấn luyện này, tôi đã nhận thức được ý thức trách nhiệm của mình, đặc biệt đã nắm bắt được một số kinh nghiệm trong mắc lán âm, đào bếp Hoàng Cầm”.

Điều đáng ghi nhận là tình huống hành động của cơ quan chỉ huy trong hành trú chiến đấu được tổ chức luyện tập nghiêm túc, nhanh gọn, từ khả năng xử lý tình huống, nhận định tình hình địch đến hành động cương quyết của cơ quan chỉ huy tại khu vực trú quân và cuộc họp Đảng ủy đánh giá kết quả  chuyển trạng thái SSCĐ.

Trung tá Nguyễn Văn Sự - Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BCHQS huyện cho biết: “Để làm tốt được việc chuyển trạng thái SSCĐ, BCHQS đã xây dựng kế hoạch và làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt, đặc biệt là vũ khí trang bị, công tác hậu cần bảo đảm cho chuyển trạng thái SSCĐ. Trong chỉ huy có sự phân công cụ thể từng đồng chí phụ trách từng mảng công việc”.  

Bước vào mỗi đợt huấn luyện nói chung và huấn luyện chuyển trạng thái SSCĐ nói riêng, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ, chiến sỹ luôn được quan tâm chú trọng, coi như quyết định một phần sự thành công.

Trung tá Dương Trung Viên - Chính trị viên phó BCHQS huyện Trạm Tấu cho biết: “Phải làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị tổ chức hành quân theo đúng phương án. Điều này không chỉ có ý nghĩa trong thời gian huấn luyện mà còn tôi luyện thêm bản lĩnh khả năng SSCĐ của mỗi cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị. Trong quá trình huấn luyện, 100% cán bộ, chiến sỹ xác định được tư tưởng và nhiệm vụ nên đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Qua đợt huấn luyện này, cán bộ, chiến sỹ được rèn luyện thêm sức khoẻ, trang bị cho các chiến sỹ khả năng SSCĐ cao, sẵn sàng cơ động để đáp ứng nhiệm vụ QS-QP trong tình hình mới, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ địa phương năm 2016. Thời gian huấn luyện ngoài doanh trại đã thật sự tôi luyện thêm tinh thần SSCĐ của cán bộ BCHQS huyện.

Hoàng Hằng (Đài TT - TH huyện Trạm Tấu)

Các tin khác

Việt Nam đứng vị trí thứ 4 trên tổng số 149 quốc gia về năng lực chuyển đổi mức độ thịnh vượng về kinh tế sang chất lượng cuộc sống của người dân.

Ảnh minh họa

Để thống nhất thực hiện công tác tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển thẳng trong các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng  (ĐH, CĐ) và các sở GDĐT một số nội dung về công tác này.

Cảnh sát Bỉ sơ tán người dân gần ga tàu điện ngầm Maalbeek sau vụ nổ.

Trong loạt vụ tấn công khủng bố ngày 22/3 tại sân bay Zaventem và ga tầu điện ngầm Maelbeek ở thủ đô Brussels (Bỉ) khiến 35 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương, không có người Việt Nam nào trong số các nạn nhân.

Tuổi trẻ Lục Yên cùng nhân dân xã Động Quan phát dọn, đào hố chuẩn bị cho việc trồng tre măng Bát độ.

YBĐT - Tuổi trẻ Lục Yên vừa ra quân cùng nhân dân xã Động Quan, phát dọn, đào hố chuẩn bị cho việc trồng 80ha tre măng Bát độ tại các thôn 7,8,11,12.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục