Một mô hình câu lạc bộ cần được nhân rộng

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/3/2016 | 1:10:21 PM

YBĐT - Hiện nay, huyện Văn Chấn có 2 câu lạc bộ (CLB) Tư vấn và Khám sức khỏe tiền hôn nhân ở thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ và xã Nghĩa Tâm. Trong năm 2015, 2 CLB đã tổ chức được 24 buổi sinh hoạt, khám và tư vấn cho 63 lượt; cấp phát 520 tờ rơi, sách lật và tài liệu của mô hình; kết nạp mới 12 thành viên…

Ban Chủ nhiệm CLB tư vấn trực tiếp cho các hội viên tại gia đình.
Ban Chủ nhiệm CLB tư vấn trực tiếp cho các hội viên tại gia đình.

CLB Tư vấn và Khám sức khỏe tiền hôn nhân thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ (Văn Chấn) hiện có 25 thành viên, tuổi từ 15-46. Hàng tháng, CLB tổ chức sinh hoạt một lần và đã thực sự trở thành cầu nối giúp các bạn trẻ có điều kiện giao lưu, trao đổi, tư vấn về những vấn đề liên quan đến chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS), kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), tình bạn khác giới, tình yêu, tình dục an toàn, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hay các vấn đề cần biết trước khi kết hôn...

Nhiều năm liền là Chủ nhiệm CLB, chị Nguyễn Thị Huệ cho biết: “Các thành viên CLB hầu hết ở tuổi vị thành niên, thanh niên, nên mới đầu nhiều người coi đây là vấn đề nhạy cảm nên rất e ngại khi nói đến các vấn đề nêu trên. Tuy nhiên, sau một thời gian tham gia sinh hoạt CLB, các em được tư vấn, tiếp nhận kiến thức, mở rộng tầm hiểu biết nên đã có ý thức hơn về trách nhiệm với bản thân, biết những giới hạn trong tình bạn, tình yêu và các thành viên của CLB đều kết hôn đúng độ tuổi quy định và khám sức khỏe trước khi kết hôn”.

Các buổi sinh hoạt tại CLB, có thể lồng ghép với các buổi họp hội, đoàn thể và gắn với giao lưu văn nghệ, nâng cao kỹ năng sống bằng nhiều nội dung phong phú, gần gũi, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu kiến thức giới tính của các bạn trẻ trong độ tuổi vị thành niên, thanh niên. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của CLB, hàng năm Trung tâm Dân số/KHHGĐ huyện Văn Chấn phối hợp với Chi cục Dân số/KHHGĐ tỉnh, mở lớp tập huấn cho Ban chủ nhiệm CLB về kỹ năng điều hành sinh hoạt, truyền thông, tư vấn trực tiếp cho đối tượng vị thành niên, thanh niên.

Hướng dẫn cách tổ chức thực hiện, hoạt động thu hút được nhiều bạn trẻ tham gia. Đồng thời, các thành viên trong CLB còn trẻ, thiếu kinh nghiệm và kỹ năng sống nên dễ bị lệch lạc nhận thức trước những thông tin không lành mạnh. Vì vậy, những buổi nói chuyện chuyên đề về CSSKSS là kênh thông tin quan trọng, bổ ích giúp các em ở lứa tuổi vị thành niên, thanh niên được trang bị những kiến thức cần có cho sự phát triển tố chất của bản thân.

Ban chủ nhiệm CLB còn phối hợp với Trạm Y tế thị trấn tổ chức tuyên truyền, tư vấn, trang bị cho thanh thiếu niên những kiến thức cơ bản về sức khỏe, giới tính như: kiến thức về CSSKSS, KHHGĐ, tình dục an toàn, phòng tránh thai ngoài ý muốn, tác hại của việc nạo phá thai, phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, tâm sinh lý lứa tuổi, các vấn đề về tình yêu, hạnh phúc gia đình; tổ chức các đợt khám, tư vấn sức khỏe cho các thành viên trong CLB.

Bác sỹ Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Trạm Y tế thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ - người thường xuyên tư vấn cho các hội viên trong các buổi sinh hoạt CLB và cũng là người trực tiếp khám cho các đối tượng chia sẻ: “Việc đầu tiên phải giúp cho các em nhận thức, quan tâm và biết cách tự chăm sóc sức khỏe bản thân, nâng cao kỹ năng sống, ứng phó tốt với những tình huống xảy ra trong giai đoạn bước vào tuổi trưởng thành, xây dựng hôn nhân gia đình bền vững. Có thể nói vui là “rất nhiều mảng màu” vì ngoài việc chuẩn bị nội dung tư vấn trong các buổi sinh hoạt, nhiều hôm tôi còn chủ động đưa ra các gợi ý để hướng cho các em đưa ra câu hỏi”.

Sinh hoạt trong CLB từ khi mới thành lập, hai bạn trẻ Nguyễn Thanh Tùng và Vương Thị Hậu đã tiến tới xây dựng gia đình đầu năm 2015 và mới sinh được cháu trai kháu khỉnh. Hậu tâm sự: “Hai chúng em đều được tư vấn, tiếp nhận những kiến thức bổ ích, cần thiết về CSSKSS trước và sau hôn nhân. Bởi thế, khi sinh con chúng em gặp rất nhiều thuận lợi, sức khỏe của em và con đều rất tốt. Em đang trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ, nên nhiều vấn đề chưa biết, chúng em vẫn đến hỏi và được tư vấn kịp thời”.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Trung tâm Dân số/KHHGĐ huyện Văn Chấn cho biết: “Hiện nay, huyện có 2 CLB Tư vấn và Khám sức khỏe tiền hôn nhân ở thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ và xã Nghĩa Tâm. Trong năm 2015, 2 CLB đã tổ chức được 24 buổi sinh hoạt, khám và tư vấn cho 63 lượt; cấp phát 520 tờ rơi, sách lật và tài liệu của mô hình; kết nạp mới 12 thành viên… Để tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình CLB Tư vấn và Khám sức khỏe tiền hôn nhân, nhất là ở những xã vùng sâu, vùng xa, cần có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ cho các CLB hoạt động, bởi đây chính là nơi các bạn trẻ được giao lưu, chia sẻ, sinh hoạt lành mạnh, nâng tầm hiểu biết về mối quan hệ khác giới, không mắc các tệ nạn xã hội...”.

Vũ Đồng

Các tin khác
Ảnh minh họa: Internet.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, sáng sớm nay (24/3), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh phía Đông Bắc Bộ (trong đó có Hà Nội), Bắc Trung Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ.

Ngày 24/3 là Ngày thế giới phòng chống bệnh lao. Hàng năm, Tổ chức các đối tác phòng chống lao – mạng lưới các tổ chức và quốc gia trong cuộc chiến chống lại bệnh lao, tổ chức Ngày Thế giới phòng chống lao để nêu bật mức độ và cách thức ngăn ngừa và điều trị bệnh lao.

YBĐT - Tháng 5/2015, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Yên Bái chính thức hoạt động tại cơ sở mới xây dựng ở địa bàn thôn 1, xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái. Hai chức năng chính là: khám chữa bệnh và chỉ đạo tuyến chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống lao và các bệnh về phổi tiếp tục được triển khai.

Bộ Y tế làm việc tại Khánh Hòa - nơi du khách người Australia từng lưu trú.

Bộ Y tế cho biết, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa thông báo một công dân Australia đã bị nhiễm virus Zika trong thời gian 10 ngày lưu trú ở Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục